01.00 น. ประชาชนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่สะพานผ่านฟ้าฯ ขอร้องทหารไม่ใช้กำลัง

เมื่อเวลา 01.00 น. เช้าตรู่วันที่ 14 เม.ย. ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีประชาชนราวสองร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นสตรี และไม่ได้สวมเสื้อสีแดงมามุงทหารสวมชุดเกราะและมีอาวุธประจำกาย ที่มีกำลังราวหนึ่งกองร้อยและจอดรถฮัมวี่ 1 คัน โดยประชาชนพากันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี มีการส่งเสียงว่า "อย่ายิงๆ" และกล่าวขอร้องไม่ให้ทหารใช้ปืนยิงผู้ชุมนุมเสื้อแดง

 

นอกจากความพยายามพูดคุยกับทหารไม่ให้ใช้ความรุนแรงแล้ว ประชาชนยังเอาขนมและลูกอมท็อฟฟีให้ทหาร และบางคนยังส่งภาพทหารใช้ปืนยิงประชาชนในเหตุการณ์ช่วงกลางวันที่ผ่านมา โดยส่งด้วยระบบบลูทูธของโทรศัพท์มือถือให้กับประชาชนคนอื่นที่ยืนมุงดูทหารด้วย

 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 02.30 น. ว่า ที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก ได้มีทหารราว 200 นาย เคลื่อนจากเชิงสะพานพระราม 8 มาตั้งแถวด้านหน้าสนามมวยราชดำเนิน เพื่อปฏิบัติการเคลื่อนย้ายซากรถประจำทางที่ถูกเผาทิ้งไว้ เพื่อเปิดช่องทางจราจรให้ดำเนินไปอย่างสะดวก และปราศจากการก่อกวนของผู้ไม่ประสงค์ดีหรือมือที่สาม

 

โดยทหารใช้รถลากที่เตรียมมาลากซากออกไปไว้ข้างทาง ทำให้ให้เส้นทางบริเวณถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ไปจนถึงสะพานผ่านฟ้า สามารถใช้การสัญจรได้คล่องตัวขึ้น

 

หลังเสร็จภารกิจ กองทหารดังกล่าวได้เดินกลับเข้าไปประจำการภายในกองบัญชาการกองทัพบก  ท่ามกลางเสียงปรบมือและโห่ร้องด้วยความโล่งใจของประชาชนที่มุ่งดูประมาณ 50 คน ที่อยู่บริเวณนั้น เพราะทหารเดินกลับเข้ากรมกอง

 

ขณะที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ การ์ดของผู้ชุมนุม นปช. ยังคงตรึงกำลังไว้อย่างหนาแน่น ส่วนที่

บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า และบริเวณสี่แยกวังแดง ใกล้บ้านสี่เสาเทเวศร์ ยังคงมีทหารกว่า 300 นายตรึงกำลังเอาไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท