ฝากขังผลัดแรก 3 แกนนำเสื้อแดงที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (15 เม.ย.) นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม นปช. ที่ตกเป็นหนึ่งผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และ ม.215 ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ กก.ตชด.ที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ทั้งตน นายวีระ มุสิกพงษ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงต่างสบายดี ได้รับการดูแลอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะในส่วนของตน ทาง พ.ต.อ.มนต์ชัย เรืองจรัส ผกก.ตชด.ที่ 13 อนุญาตให้มีผู้ติดตามดูแลได้ 2 คน คาดว่า คงจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวได้ในเร็วๆ นี้

 

นพ.เหวง ยังเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ทันที เนื่องจากคนเสื้อแดงได้สลายการชุมนุมแล้ว และพวกตนก็ถูกจับกุมอยู่ แต่หากยังไม่ยอมยกเลิก ถ้าเกิดความเสียหายกับประเทศตามมา นายอภิสิทธิ์จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง ไม่ใช่พวกตนอีกแล้ว

 

ด้านนายณรงศักดิ์ มณี หรือเป๋ คลองเตย หนึ่งในผู้ต้องหา 13 คน ที่ยังไม่ได้มอบตัว เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนปลอดภัยดี พักอยู่ในเซฟเฮาส์แห่งหนึ่งทางภาคเหนือ กำลังอยู่ระหว่างติดต่อหาทนายความและ รวบรวมหลักทรัพย์สำหรับการยื่นขอประกันตัว คาดว่า เมื่อเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็จะติดต่อขอมอบตัวกับพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. อีกครั้ง

 

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พนักงานสอบสวนเตรียมนำตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ 3 แกนนำ นปช. และกลุ่มคนเสื้อแดง ไปฝากขังผลัดแรก ที่ศาลาอาญา รัชดาภิเษก ก่อนเที่ยงวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) และไม่อนุญาตให้ประกันตัว ในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ทีมทนายความของแกนนำทั้ง 3 คน สามารถยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลได้ ซึ่งส่วนตัวเชื่อ จะสามารถฝากขังได้อย่างแน่นอน

 

รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ หากกลุ่มคนที่เดินทางไปให้กำลังใจแกนนำทั้ง 3 คน ที่ศาลอาญา ก่อเหตุวุ่นวาย หรือมีพฤติกรรมชิงตัวผู้ต้องหา จะถือว่ามีความผิดร้ายแรง เนื่องจากยังอยู่ใน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และยังมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย

 

ส่วน แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกออกหมายจับ แต่ยังไม่เข้ามอบตัว หรืออยู่ระหว่างการหลบหนีนั้น พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ได้ประกาศให้ตำรวจทุกพื้นที่ จับตาแกนนำกลุ่มดังกล่าว และหากพบเห็นที่ใด ให้เข้าจับกุมได้ทันที เพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

คุมเข้ม "ณัฐวุฒิ" แกนนำเสื้อแดงในค่ายนเรศวร

 

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตการณ์ที่กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศ ตำรวจตระเวนชายแดน (ค่ายนเรศวร) อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช.ที่นำส่งโดยใช้เฮลิคอปเตอร์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทั้งนี้นายณัฐวุฒิ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดอาญา มาตรา 116 และ 215 ซึ่งการควบคุมตัว นายณัฐวุฒิ มีการจัดกำลัง ตชด.คุมเข้มทั้งภายในและนอกค่าย โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไป

 

พล.ต.ต.เทพ อมรโสภิต ผู้บังคับการสนับสนุนทางอากาศ ค่ายนเรศวร กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจาก ผู้บังคับบัญชาให้เข้มงวดในการควบคุม เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นแกนนำระดับสูงที่อาจมีมวลชนคนเสื้อแดงตามมาสร้าง ปัญหาได้ โดยขณะนี้ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกจะดูแลบริเวรรอบค่ายโดยเฉพาะทางเข้า-ออก ถนนเพชรเกษม และส่วนที่สองในบริเวณกองบังคับการฯ ที่ควบคุมตัวนายณัฐวุฒิ พร้อมจัดเวรยามพร้อมชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าไปในบริเวณกอง บังคับการสนับสนุนทางอากาศฯ เพื่อป้องกันเหตุร้าย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นก็เป็นได้ ทั้งนี้จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงก่อน

 

 

"จตุพร" ส่งทนายยื่นใช้เอกสิทธิ์สส.

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้มอบให้นายองอาจ คำทอง ทนายความส่วนตัว เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยนายจตุพร ขอใช้เอกสิทธิ์ในการเป็น ส.ส.สมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากปิดสมัยประชุม จะเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนายจตุพร กล่าวฝากบอกว่า ไม่ได้หนีออกนอกประเทศ ยังอยู่ในประเทศไทย และสบายดีแต่ขอปกปิดที่อยู่ เนื่องจากเพื่อความปลอดภัย

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า นายจตุพรมีสิทธิ์ใช้เอกสิทธิ์ เพื่อที่ตำรวจจะไม่ติดตามจับกุม เพราะยังอยู่ในสมัยประชุม ส่วนข้อหาได้แจ้งข้อหาเดียวกันหมดกับทั้ง 13 คน

 

 

"ธานี" ฟิตสั่งเร่งตามตัวแกนนำเสื้อแดงที่เหลือทั้งหมด

 

วันนี้ (15 เม.ย.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบการสอบสวนดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทั้งนายวีระ มุสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ส่วนภาพรวมการก่อความไม่สงบในพื้นที่ กทม. ขณะนี้ทหารได้เข้ามาเปิดเส้นทางจราจร และควบคุมสถานการณ์ และได้สั่ง พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. จัดทีมพนักงานสอบสวนเพื่อเตรียมขออนุมัติจับกุมกลุ่มผู้ที่มีส่วนทำความเสียหายในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช. และ ให้ทุกสถานีสำรวจความเสียหายในช่วงการชุมนุม เพื่อสอบสวนหาคนที่กระทำผิด รวมทั้งจัดตำรวจดูแลสถานที่ราชการ ร้านค้า ร้านทอง ห้างสรรพสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้มีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์

 

พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผบช.ส. กล่าว ว่า ขณะนี้สถานการณ์เคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างจังหวัดค่อนข้างนิ่ง หน้าที่ของตำรวจสันติบาลต้องทำคือ จัดกำลังคุมพื้นที่จุดต่างๆ ทุกจังหวัด  ติดตาม วิทยุชุมชนการปลุกระดมมวลชนขึ้นมาเป็นพิษภัยต่อรัฐบาล การระวังข่าวลือที่ทำให้ไม่เข้าใจรัฐบาลจนลุกขึ้นมาทำอะไรให้กระทบความมั่น คง ซึ่งตำรวจสันติบาลต้องเฝ้าระวังทุกเรื่อง ซึ่งขณะนี้มีแต่เรื่องข่าวปล่อยออกมาทำให้เกิดความสับสน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจได้เตรียมการไว้แล้ว

 

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ได้เรียกประชุมคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง ซึ่งในการประชุมได้มี พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.เจตต์ มงคลหัตถี ผบช.กมส. พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี จตร.เข้าร่วมประชุม โดย พล.ต.อ.ธานี  ได้ มีคำสั่งให้ทุกสถานีตำรวจในพื้นที่นครบาลทำการรวบรวมคดีชุมนุมของกลุ่มคน เสื้อแดงเพื่อทำการสอบสวนหาตัวผู้ที่ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย  และกำชับให้ฝ่ายสืบสวนเร่งรัดติดตามจับกุมแกนนำ นปช.ที่เหลือให้ได้ทั้งหมด มีรายงานข่าวด้วยว่าวันนี้อาจจะมีการจับกุมแกนนำ นปช.เพิ่มเติมอีก

 

 

เผย "อริสมันต์" ยังถูกพนักงานสอบสวน สภ.พัทยา อายัตตัวไว้

 

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่มองกันในเรื่อง 2 มาตรฐานปล่อยตัวชั่วคราวคดีชุมนุมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทำ 2 มาตรฐาน อย่างที่มีการพูดกัน หลักการปล่อยตัวชั่วคราวอนุญาตได้ ต้องมั่นใจว่าผู้ต้องหาไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับสำนวนคดี ทำให้เกิดความยุ่งเหยิงหรือก่อเหตุอันตราย หรือมีการหลบหนี เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน

 

กรณีนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.แม้จะมีการให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน แต่นายอริสมันต์ได้ถูกพนักงานสอบสวน สภ.พัทยา อายัตตัวไว้ทำให้ไม่อาจไปก่อเหตุอันตรายหรือยุ่งกับพยานหลักฐานได้  แต่ทั้ง 3 แกนนำที่นั่นอยู่ในช่วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความรุนแรง และยังมีความเคลื่อนไหวของผ้ชุมนุมบางส่วน  หากปล่อยตัวไปอาจจะไปเคลื่อนไหวต่อต้าน ประกอบกับความปลอดภัยของแกนนำเองอาจจะมีผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปต่อต้าน จึงจำเป็นต้องแยกไปควบคุมต่างที่กัน เพื่อให้ลดปัญหาในเรื่องมวลชนที่ต้องการสนับสนุน

 

 

 

ที่มา: เรียบเรียงจากไทยรัฐออนไลน์, เนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท