นักวิชาการเสนอระงับก่อสร้างวิหารวัดสะดือเมืองเชียงใหม่

 

วัดสะดือเมือง (ร้าง) ขณะนี้อยู่ระหว่างการขุดสำรวจโดยกรมศิลปากร ขวามือของภาพคือถนนอินทวโรส ซึ่งเชื่อว่าตัดทับซากวิหาร

 

วันนี้ที่วัดสะดือเมือง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง และประชาชนส่วนหนึ่งได้หารือถึงแนวทางในการสร้างวิหารวัดอินทขิล หลังจากบริเวณดังกล่าวถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลานาน และพื้นที่ส่วนหนึ่งถูกตัดเป็นถนนอินทวโรรส ข้างหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หรือศาลากลางจังหวัดเดิม และต่อมากรมศิลปากรได้ทำการขุดสำรวจพื้นที่ดังกล่าว

 

รศ.ดร.ธเนศวร์ กล่าวว่า สะดือเมืองที่วัดอินทขิล หรือวัดสะดือเมือง ถูกทิ้งร้างเป็นเวลานานทำให้ในปัจจุบันนั้นองค์พระดังกล่าวที่ตั้งประทับอยู่บนฐานนั้นอยู่บริเวณข้างถนนที่มีการใช้สัญจรเดินทาง ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการเคลื่อนไหวเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์วัดโดยในขณะนี้ได้มีการดำเนินการสร้างวิหารครอบองค์พระเนื่องจากเดิมมีเพียงองค์พระเท่านั้น

 

รศ.ดร.ธเนศวร์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการสร้างวิหารที่ดำเนินการอยู่นั้นมีขนาดที่เล็กมากไม่เหมาะสมกับองค์พระซึ่งมีขนาดใหญ่ เนื่องจากกรมศิลปากรได้เคยสำรวจพื้นนี่ข้างใต้และระบุว่าฐานรากนั้นมีขนาดใหญ่และน่าจะยาวไปถึงอีกฟากถนนหนึ่ง ทำให้เชื่อได้ว่าเดิมบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่วัดก่อนที่จะมีการตัดถนนผ่าน ซึ่งตามคติความเชื่อของชาวล้านนาการตัดถนนผ่านพื้นที่วัดนั้นจะทำให้เกิดความไม่สามัคคีกันในบ้านเมือง จึงควรที่จะสร้างวิหารให้มีขนาดใหญ่ตามเดิม โดยการบูรณปฏิสังขรณ์ในครั้งนี้อยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าอาวาสวัดดอยสุเทพที่เข้ามาดำเนินการให้มีการสร้างวิหาร

 

อย่างไรก็ตามหากมีการดำเนินการสร้างวิหารให้มีขนาดตามเดิมนั้นก็จะทำให้ต้องปิดถนนและยกเลิกถนนเส้นดังกล่าวเพื่อให้กลายเป็นพื้นที่วัด ซึ่งร้านค้าบริเวณโดยรอบก็กังวลว่าอาจจะส่งผลต่อการประกอบธุรกิจได้

 

ล่าสุดทางผู้มาร่วมหารือนั้นได้มีข้อสรุปในเบื้องต้นว่าจะทำการส่งหนังสือถึงทางเจ้าอาวาสวัดดอยสุเทพให้ระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราว เพื่อหาทางเจรจากับทางร้านค้าบริเวณโดยรอบว่าหากมีการยกเลิกการใช้ถนนเส้นนั้นจะสามารถยอมรับได้หรือไม่ เนื่องจากหากมีการสร้างวิหารให้มีขนาดตามเดิมโดยยกเลิกพื้นที่ถนนนั้นไม่น่าจะส่งผลต่อการจราจร เพราะมีถนนเส้นข้างที่เชื่อมถึงกัน และน่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเป็นผลดีกับร้านค้าบริเวณโดยรอบ

 

อีกทั้ง วัดดังกล่าวนั้นเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์มังราย อีกทั้งสถานที่ตั้งยังอยู่บริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ตั้งราชวังของราชวงศ์เม็งราย วัดอินทขิล สะดือเมืองจึงน่าจะเป็นวัดที่มีความสำคัญต่อราชวงศ์มังรายมากที่สุดวัดหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท