Skip to main content
sharethis



พิธีเปิดสะพานข้ามแม่น้ำมาว เชื่อมรัฐฉาน - รัฐคะฉิ่น (ภาพโดย
SHAN)


(SHAN 28/04/52) - ทางการพม่าจัดพิธีเปิดสะพานข้ามแม่น้ำมาว เชื่อมระหว่างรัฐฉาน - รัฐคะฉิ่น โดยออกคำสั่งเกณฑ์ชาวบ้านนับพันร่วมงาน พร้อมห้ามผู้ร่วมงานพกพากล้องถ่ายรูป ร่ม กระเป๋า เพื่ออารักขาแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ร่วมพิธี


แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (27/04/52) ทางการพม่าได้จัดพิธีเปิดสะพานข้ามแม่น้ำมาว เชื่อมระหว่างเมืองน้ำคำ (รัฐฉานภาคเหนือ) กับเมืองปะหม่อ (รัฐคะฉิ่น) มีพลตรีขิ่นหม่องมิ้น รมต.กระทรวงการก่อสร้าง เดินทางไปเป็นประธานในงานพิธี โดยมีข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจากที่ต่างๆ ซึ่งได้รับคำสั่งให้ไปร่วมงานเพื่อให้การต้อนรับประธานพิธีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 2,000 คน


ก่อนหน้านี้ มีการประกาศจากเจ้าหน้าที่พม่าว่า พล.ท.มินอ่องหล่าย ผู้อำนวยการยุทธการพิเศษที่ 2  และพล.ต.อ่องตานทูต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ประจำเมืองล่าเสี้ยว)  จะเดินทางไปเป็นประธานงานพิธี ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้มีคำสั่งไปยังอำเภอต่างๆ ในจังหวัดหมู่แจ้ (อยู่ในรัฐฉานภาคเหนือ) เช่น อำเภอเมืองน้ำคำ อำเภอก๊ดขาย อำเภอป่างทราย อำเภอแสนหวี และอำเภอเมืองหมู่แจ้ ให้นำประชาชนไปร่วมงานอย่างน้อย 5,000 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้ที่ไปร่วมงานคนละ 300 จั๊ต พร้อมกันนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งห้ามผู้ไปร่วมงานพกพากล้องถ่ายรูป กระเป๋า และแม้กระทั่งร่ม ไปในงานพิธีด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูง


อย่างไรก็ตาม ผู้นำระดับสูงที่ถูกระบุว่าจะเดินทางไปร่วมพิธีก็ไม่ได้ไปแต่อย่างใด ขณะที่ประชาชนที่ไปร่วมงานมีไม่ถึง 3,000 คน และเจ้าหน้าที่ไม่ได้จ่ายเงินให้ผู้ไปร่วมงานครบตามคำกล่าว ซึ่งจ่ายให้เพียงคนละ 150 จั๊ตและจ่ายให้ผู้ร่วมงานเพียงบางส่วนเท่านั้น  ขณะที่ผู้ไปร่วมงานต้องจัดหายานพาหนะไปเอง โดยได้รับคำสั่งให้ไปถึงบริเวณงานพิธีตั้งแต่เวลา 05.00 น. และต้องซื้ออาหารและน้ำดื่มกินกันเอง ซึ่งอาหารที่จำหน่ายบริเวณงานพิธีมีราคานับร้อยจั๊ตขึ้นไป เช่น น้ำดื่มขวดละ 200 จั๊ต ข้าวซอย (ก๋วยเตี๋ยว) ชามละ 500 จั๊ต ส่งผลให้ผู้ไปร่วมงานต่างครวญครางไปตามๆ กัน เนื่องจากต้องควักเงินจากกระเป๋าตัวเองเพื่อซื้ออาหารกิน


 






 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net