พม่าจับทรมานชาวบ้าน-ขู่ยกเลิกเขตปกครองปะโอ หลังถูกกลุ่มต่อต้านซุ่มโจมตี

(SHAN 07/05/52) – ทหาร พม่าในรัฐฉานไล่จับกุมชาวบ้านพร้อมทรมานสอบสวนผู้ใหญ่บ้านจนเสียชีวิต ทั้งขู่ยกเลิกเขตปกครองพิเศษของกองกำลังหยุดยิงชาติปะโอ หลังถูกกลุ่มต่อต้านซุ่มโจมตีได้รับความเสียหายหนัก 
 
แหล่งข่าวจากรัฐฉานรายงานว่า หลังเกิดเหตุการปะทะกันอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2552 ระหว่างกองกำลังปลดปล่อยชาติปะโอ (PNLA) และกองกำลังปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กับทหารพม่าที่บริเวณใกล้บ้านเหย่น อำเภอสี่แสง จังหวัดตองจี ในรัฐฉานภาคใต้ ซึ่งส่งผลให้ทหารพม่าที่กำลังออกลาดตระเวนจำนวน 12 คน เสียชีวิตทั้งหมดนั้น ทหารพม่าในสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 426 ซึ่งเป็นสังกัดเดียวกันกับทหารพม่าที่ถูกซุ่มโจมตี ได้ทำการจับกุมชาวบ้านพร้อมออกคำสั่งห้ามเข้าออกหมู่บ้านเด็ดขาด เนื่องจากสงสัยว่าให้การสนับสนุนกองกำลังกลุ่มต่อต้าน
 
โดยชาวบ้านที่ถูกทหารพม่าจับกุมมีรวมกว่า 80 คน จาก 2 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ได้แก่ บ้านซอซา และบ้านหนองตะปาน ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัวรวมกันอยู่ที่วัดประจำหมู่บ้าน ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านทั้งสองหมู่บ้านก็ได้ถูกจับตัวไปทำการทารุณสอบสวนอย่าง หนักด้วย ซึ่งมีรายงานว่า นายอูจ่อแป้ ผู้ใหญ่บ้านบ้านซอซา ทนต่อการทรมานสอบสวนไม่ไหวและได้เสียไปแล้ว
 
ขณะที่กลุ่มเครือข่ายข่าว NMG รายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จากองค์กรแห่งชาติปะโอ หรือ PNO-Pa-O National Organization กลุ่ม ของนายอ่องคำถี่ ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าว่า หลังเกิดเหตุการปะทะกัน ทางพลจัตวา เมียวเอ รองผู้บัญชากองยุทธการพิเศษที่ 7 ของพม่า ประจำอำเภอสี่แส่ง ได้กล่าวกับผู้นำของ PNO ในเชิงข่มขู่ว่า หากกลุ่ม PNO ไม่สามารถทำให้พื้นที่ปกครองพิเศษที่ 6 เกิดความสงบสุขได้ ก็จะขอยกเลิกเพื่อไม่ให้เป็นเขตปกครองพิเศษต่อไป
 
ทั้งนี้ เขตปกครองพิเศษที่ 6 อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรแห่งชาติปะโอ PNO มีพื้นที่ครอบคลุม 3 อำเภอ ในจังหวัดตองจี ได้แก่ อำเภอสี่แส่ง อำเภอโหโปง และอำเภอป๋างลอง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษที่ได้รับการบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาล ที่เพิ่งผ่านการลงประชามติไปเมื่อเร็วๆ นี้ 
 
ด้าน พ.ท.ขุนตู่แหร่ง หนึ่งในผู้นำกองกำลังปลดปล่อยชาติปะโอ PNLA กล่าว ว่า การที่ทหารพม่าอ้างเหตุผลการปะทะที่เป็นเหตุให้ฝ่ายตนสูญเสียกำลัพลมาข่มขู่ ว่า จะยกเลิกเขตปกครองพิเศษของกลุ่มปะโอที่ทำการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะเขตปกครองพิเศษดังกล่าวถูกกำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญซึ่งได้รับการลง ประชามติไปแล้ว
 
สำหรับกองกำลังปะโอ ปัจจุบันแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ องค์กรแห่งชาติปะโอ PNO นำโดยนายอ่องคำถี่ เป็นกลุ่มที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าตั้งปี ค.ศ.1991 และกองกำลังปลดปล่อยชาติปะโอ PNLA ของ นายตะกาแหร่ ซึ่งกลุ่มนี้กำลังต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าอยู่ โดยทั้งสองกลุ่มเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่รัฐฉานทางตอนใต้ของเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน 
 
 
 
...........................................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็น สำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท