Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 ภาคี เครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วย เครือข่ายอนุรักษ์พิทักษ์ป่าดงหินล้ม ป.ป.ช.ภาคประชาชน เครือข่ายสิทธิมนุษยชนภาคอีสาน โครงการฟื้นป่า วังปลา ลำมูล กลุ่มพยุหะและศิลปินวงคาราวาน ออกแถลงการณ์ร่วมคัดค้านโครงการรื้อพัฒนาสวนป่าในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดสุรินทร์ ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ออป. กว่า 40,000 ไร่ เตรียมจัดชุมนุมครั้งใหญ่ 11 พ.ค.2552 บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจัดทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีและสั่งระงับการทำงานทุกอย่างของ ออป.ในพื้นที่ซึ่งมีรายละเอียดในแถลงการณ์ ดังนี้
 
แถลงการณ์
 
            ใน ฐานะตัวแทนภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วย เครือข่ายอนุรักษ์พิทักษ์ป่าดงหินล้ม ป.ป.ช.ภาคประชาชน เครือข่ายสิทธิมนุษยชนภาคอีสาน โครงการฟื้นป่า วังปลา ลำมูล กลุ่มพยุหะและศิลปินวงคาราวาน ขอเรียนไปยังพี่น้องสื่อมวลชน พี่น้องประชาชนที่มีจิตใจรักและหวงแหนป่าทุกท่าน ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2552 นี้ ทางภาคีเครือข่ายได้เตรียมจัดชุมนุมใหญ่ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ คัดค้านโครงการรื้อพัฒนาสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ในทุกพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์ ทั้งป่าดงหินล้ม ป่าพนมดิน ป่าดงสายทอ และป่าดงภูดิน เนื้อที่รวมกว่า 40,000 ไร่ โดยขอให้ ออป.หยุดการดำเนินงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประมูลตัดไม้ยูคาลิปตัส การค้าไม้ โค่นไม้ เผาป่า รวมถึงการปลูกยูคาลิปตัสและยางพารารอบใหม่ ซึ่งมีการแจกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้แก่ราษฎรที่เข้าร่วมดูแลสวน ยางพารา พร้อมข้อเสนอผลประโยชน์ระยะยาวจากการกรีดยาง-ขายน้ำยาง ซึ่งถือว่าเป็นการหลอกใช้ชาวบ้าน เอาประชาชนเป็นตัวประกัน โดยคาดว่าจะมีพี่น้องจากอำเภอท่าตูมและอำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ มาร่วมชุมนุมกันไม่ต่ำกว่า 1,000 คน
 
            การ ต่อสู้เรียกร้องครั้งนี้ จึงเป็นการแสดงออกถึงสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรท้องถิ่น การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และการตรวจสอบทุจริตคอรัปชั่นของภาคประชาชน โดยจะจัดทำเป็นหนังสือถึงท่านนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนกันยายน 2548 ที่ สั่งให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ทั่วประเทศให้ ออป.เข้าทำประโยชน์ว่าถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร สร้างคุณูปการแก่ประเทศชาติและสังคม หรือเปิดช่องทางการแสวงประโยชน์ ทุจริตคอรัปชั่น อย่างกว้างขวางกันแน่ รวมถึงแนวทางสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง ควรเป็นเช่นไร  
 
            ทางภาคีเครือข่าย ใคร่ขอเรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนทุกแขนง เข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร การต่อสู้เรียกร้องของคนตัวเล็กตัวน้อยที่มีเจตนารมณ์แน่วแน่ในการพิทักษ์รักษาป่าในครั้งนี้
 
ประกาศ ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net