Skip to main content
sharethis

องค์กร เพื่อสิทธิมนุษยชนในสหรัฐอเมริกาเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่ง สหประชาชาติดำเนินการแก้ไขวิกฤติการเกณฑ์ทหารเด็กในพม่าอย่างเป็นรูปธรรม

 
เมื่อวันพุธที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา องค์กร Watchlist on Children and Armed Conflict ออกรายงานฉบับใหม่ชื่อ “No More Denial:Children Affected by Armed Conflict in Myanmar (Burma)” นำ เสนอข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและการสู้รบในพม่า ทำให้เด็กหลายคนถูกกองทัพพม่าและฝ่ายตรงข้ามบังคับเกณฑ์ทหาร
 
ใน รายงานระบุว่า มีเด็กเป็นจำนวนมากถูกทหารพม่าฆ่า ลักพาตัวและบังคับให้เป็นทหาร นอกจากนี้ กองทัพพม่ายังเข้าโจมตีโรงเรียนและปฏิเสธให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม แก่ชาวบ้านและเด็ก ขณะที่สถานการณ์ความเป็นอยู่ของเด็กยังเลวร้าย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยังมีการสู้รบกันเป็นเวลานานระหว่างกองทัพพม่าและชนก ลุ่มน้อยติดอาวุธ
 
รายงานระบุอีกว่า ทั้งกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธเกณฑ์เด็กอายุเพียง 9 ปีไปเป็นทหารในกองทัพของตัวเอง ซึ่งตัวเลขเด็กในกองทัพชนกลุ่มน้อยติดอาวุธมีจำนวนน้อยกว่า ขณะที่เด็กมักถูกล่อลวงแม้อยู่ในที่สาธารณะอย่างสถานีรถไฟและสถานีขนส่งรถบัสเป็นต้น
 
นอกจาก นี้ รายงานดังกล่าวยังเรียกร้องให้อาเซียน ซึ่งพม่าเป็นหนึ่งในสมาชิก ให้ความสำคัญในเรื่องการเผยแพร่และคุ้มครองสิทธิเด็ก และควรนำเรื่องนี้มากำหนดเป็นนโยบายของอาเซียน เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศสมาชิกในอาเซียนได้คุ้มครองเด็กให้พ้นจากการขัดแย้ง ทางทหารและการสู้รบ และเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและยุติการเกณฑ์ทหารเด็กจากกองกำลังติดอาวุธใน ประเทศนั้นๆ
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้ออกรายงานโจมตีกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธอีก 9 กลุ่มว่า ยังคงเกณฑ์ทหารเด็กอย่างต่อเนื่อง แม้แต่กลุ่มติดอาวุธที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้วก็ยังพบการเกณฑ์ทหาร เด็กด้วยเช่นกัน 
องค์กร Watchlist on Children and Armed Conflict ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 โดยทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์และออกรายงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ
 
................................................
ที่มา : Mizzima 6 พ.ค.52

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net