Skip to main content
sharethis

ศ.คลินิก นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการจัดอันดับของ QS Asian Universities Ranking 2009 ปรากฏว่ามีมหาวิทยาลัยรัฐของประเทศไทย 4 แห่ง ที่ติดอันดับ 1 ใน 100 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยมหิดลได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 1 ของประเทศไทยในการเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 30 ของเอเชีย ส่วนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในอันดับที่ 35 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อยู่ในอันดับที่ 81 และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ในอันดับที่ 85
 
อย่างไร ก็ตาม การจัดอันดับในครั้งนี้นับว่า มหิดลประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก โดยขณะนี้ ในระดับอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นรองแค่เพียงประเทศสิงคโปร์เท่านั้น และน่ายินดีที่ในปีนี้สามารถแซงหน้าประเทศมาเลเซียได้ จากเดิมที่เคยเป็นรองอยู่
 
“มหิดล มีผลงานวิจัยที่เผยแพร่ในระดับโลก และมีคนนำไปอ้างอิงอยู่ในระดับที่สูงมาก นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้เปิดสอนในคณะที่เป็นระดับนานาชาติ มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษา รวมทั้งบัณฑิตที่สำเร็จออกมาก็ได้รับความพอใจจากผู้จ้างงานมาก เหล่านี้จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มหิดลได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของไทย” ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกลกล่าว
 
อย่างไร ก็ตาม หลังจากนี้ มหาวิทยาลัยไทยทุกแห่งจะต้องแสดงให้ต่างชาติเห็นถึงความสามารถ โดยการพัฒนาเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัย และนำความรู้รวมทั้งผลงานของมหาวิทยาลัยเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ เพื่อให้ต่างชาติเห็นว่าคนไทยก็มีความสามารถและเก่งไม่แพ้ชาติอื่นๆ
 
อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ แม้ว่ายังมีสถาบันอุดมศึกษาของไทยจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) แต่เหล่านี้เป็นเรื่องที่จะพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ โดยทุกมหาวิทยาลัยจะต้องร่วมมือกัน ซึ่งมหาวิทยาลัยที่ผ่านเกณฑ์การประเมินแล้วก็ควรเป็นเครือข่าย และช่วยกันพัฒนาให้กับมหาวิทยาลัยที่ไม่ผ่านเกณฑ์ หากทำได้เชื่อว่าคุณภาพของมหาวิทยาลัยก็จะดีขึ้น และบัณฑิตที่สำเร็จออกมาก็จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติต่อไป
 
อย่างไร ก็ตาม หากพูดถึงการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในไทย ส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกมหาวิทยาลัยมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง แต่น่าเสียดายที่เรื่องนี้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากให้มีการจัดอันดับ เพราะยังไม่มั่นใจในวิธีการ ขั้นตอน และตัวองค์กรที่จัดอันดับ จึงอยากฝากให้องค์กรที่จะจัดอันดับ ได้ศึกษาเรื่องดังกล่าวของระดับนานาชาติ ซึ่งมั่นใจว่าสักวันทุกคนคงจะเห็นด้วย และยอมรับกับผลการจัดอันดับ Top of Form 1 Bottom of Form 1
 
 

ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net