แรงงานถูกจับ หลังไปร่วมให้กำลังใจสหภาพมิชลินชุมนุม

14 พ.ค. 52 – นายวัลลภ จั่นเพชร กรรมการสหภาพฟูจิสึ ถูกควบคุมตัวที่ สภต. แหลมฉบัง เนื่องจากถูกแจ้งความในข้อหากักขังและหน่วงเหนี่ยว สืบเนื่องจากกรณีที่แรงงานบริษัท สยามมิชลิน จำกัด (แหลมฉบัง) ได้ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้บริษัท รับพนักงานทุกคนกลับเข้าทำงาน พร้อมจ่ายเงินเดือนและโบนัสปี 2551 และได้ยกระดับเป็นการปิดล้อมโรงงาน
ทั้งนี้ จากการสอบถามโดยประธานสหภาพแรงงานฟูจิสึกับพนักงานมิชลินที่เข้าร่วมชุมนุม ระบุว่านายวัลลภ ไม่ได้มีส่วนตัดสินใจให้มีการปิดกั้นทางเข้าออกบริษัทมิชลิน แค่ไปให้กำลังใจสหภาพแรงงานมิชลินในการชุมนุมเท่านั้น
โดยในช่วงเย็นของวันนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกจะมีการประชุมหารือกันเพื่อหาทางช่วยเหลือนายวัลลภ ต่อไป
อนึ่งเมื่อ วันที่ 28 เม.ย. 52 ที่ ผ่านมา ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่จังหวัดชลบุรี ผู้แทนนายจ้าง ได้เจรจา กับตัวแทนลูกจ้าง ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกจ้างและบริษัทฯ ฉบับลงวันที่ 10 มีนาคม 2552 โดยมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้าร่วมเจรจาด้วย
ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ดังนี้
1. บริษัทฯ และลูกจ้าง ตกลงลดชั่วโมงการทำงาน และค่าจ้างลงร้อยละ 13.15 โดยลูกจ้างดังกล่าวมีสิทธิได้รับเงินรางวัลพิเศษประจำปี 2551 (โบนัส) จำนวนเท่ากับเงินเดือน 2 เดือนตามประกาศของบริษัทฯ ภายในกำหนดการจ่ายค่าจ้างงวดเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้หากภายในกำหนดเวลา 2 เดือน บริษัทฯ มียอดคำสั่งซื้อไม่น้อยกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ต้องยกเลิกการลดชั่วโมงการทำงาน และค่าจ้างข้างต้น
2. บริษัทฯ ตกลงจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องและไม่ ประสงค์จะทำงานกับบริษัทฯ ต่อไป เท่ากับอัตราค่าชดเชยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน โดยคำนวณจากฐานเงินเดือนเดิม ทั้งนี้ลูกจ้างต้องยืนยันการไม่กลับเข้าทำงานต่อบริษัทฯ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2552
3. บริษัทฯ ตกลงให้ลูกจ้างที่ประสงค์กลับเข้าทำงานกับบริษัทฯ เข้าทำงานและลูกจ้างดังกล่าวตกลงเข้าทำงาน ในวันที่ 28 เมษายน 2552 ตามเวลาปกติของลูกจ้าง ทั้งนี้ลูกจ้างต้องยืนการกลับเข้าทำงานต่อบริษัทฯ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2552
4. บริษัทฯ ตกลงจะไม่ดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญาต่อลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง
5. บริษัทฯ ตกลงยุติการปิดงานลูกจ้าง และลูกจ้างตกลงยุติการนัดหยุดงาน รวมถึงลูกจ้างตกลงจะเลิกปิดกั้นทาง เข้า-ออก และยุติการชุมนุมประท้วง หรือเรียกร้องบริเวณประตูโรงงานของบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ ลูกจ้าง และผู้ติดต่อกับบริษัทฯ เข้า-ออก โรงงาน และให้บริษัทฯ ประกอบการใต้ตามปกตินับตั้งแต่เวลา 15.00 น. ของวันที่ทำข้อตกลงนี้ เป็นต้นไป

ข่าวเพิ่มเติมเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. คณะกรรมการของสหภาพแรงงานฟูจิสึ และกลุ่มเพื่อนๆ แรงงานจากที่ต่างๆ ได้สมทบทุนเพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์เพื่อขอยื่นประกันตัวนายวัลลภ จั่นเพชร แล้ว
ข่าว-รายงาน ที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท