Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

วันก่อน ผู้เขียนตกไปอยู่ในวงสนทนาของคนในวงการสื่อสารมวลชนที่กำลังถกเถียงกันอย่างหน้าดำหน้าแดงว่า “คนเป็นเอดส์มีสิทธิออกทีวีหรือไม่” หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีไปออกทีวีเพื่อเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของ เชื้อในร่างกายที่ตัวเองได้รับ โดยในวงสนทนานั้นแต่ละคนก็ให้เหตุผลต่างๆ กันตามแต่ที่ (ตัวเอง) คิดว่าถูกและดี
 
ไม่ว่าจะเป็นสุ้มเสียงทำนองลังเลใจว่า “ก็น่าจะออกได้นะ จะได้เตือนคนอื่น ไม่ให้เป็นเหมือนตัวเอง” หรือว่าเชิงคัดค้าน “จะออกมาได้ไง มาให้คนเขาเห็นว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวคนเขาก็ไม่กลัว พากันเป็นเอดส์ทั่วบ้านทั่วเมืองหรอก” ซึ่งก็ดูเหมือนว่าเหตุผลนี้จะดู “มีน้ำหนัก” ทีเดียวเชียว เพราะเกิดจากการที่ “ผู้ติดเชื้อ” ยังคงดูมีสุขภาพ “ปกติ” ไม่แตกต่างจากพวกเขา (สื่อมวลชน) เหล่านั้นแต่อย่างใด
 
นอกจากนี้ พวกเขาเหล่านั้นรู้สึกไม่สบายใจ ตะขิดตะขวงใจว่าจะให้ “คนเป็นเอดส์” มาออกทีวีสอนคนอื่นได้อย่างไร ก็ในเมื่อเขาเห็นว่า “เอดส์” เกิดจากการ “สำส่อน” “มั่ว” “มักมาก” “เที่ยวซ่อง” ฯลฯ อันผูกโยงแต่กับเรื่องที่ไม่ดี
 
ทว่าจริงหรือที่ “เอดส์” เกิดจากสาเหตุเหล่านี้???
 
จริงหรือที่หากคนที่มีคู่นอนเพียงคนเดียว จะปลอดภัยจากโรคนี้???
 
ข้อ เท็จจริงที่เกี่ยวกับเรื่องเอดส์ แม้ว่าจะมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเอดส์ติดต่อได้จาก ๓ ช่องทาง คือ มีเพศสัมพันธ์กับผู้มีเชื้อโดยไม่ได้ป้องกัน การใช้เข็มฉีดยาเสพติดร่วมกับผู้มีเชื้อ และการติดต่อจาก (พ่อ) แม่สู่ลูกในขณะตั้งครรภ์ หรือการที่ยุงกัดไม่ติดเอดส์ ฯลฯ ความจริงทั้งหลายนี้ดูเหมือนไม่ได้ทำให้คนเข้าใจ “เอดส์” หรือแม้กระทั่งเข้าใจ “คนเป็นเอดส์” เอาเสียเลย
 
เพราะจะเห็นได้จากทัศนคติที่มีต่อผู้มีเชื้อยังคงวนเวียนอยู่เหมือนเดิม แม้แต่คนในแวดวงสื่อสารมวลชนที่มี “อิทธิพล” มากพอที่จะ “เลือก” หรือ “ไม่เลือก” ใครมาออกทีวีก็ได้ ยังถกเถียงกันในแนวทางที่แทบจะเห็นพ้องกันว่า “คนเป็นเอดส์ไม่สมควรได้ออกทีวี”
 
คำถามคือ “คนเป็นเอดส์” แตกต่างตรงไหนกับคนเป็น “นายกรัฐมนตรี”???
 
แล้วทำไมนายกฯ นักการเมือง ดารา นักแสดง นักร้อง หมอลำซิ่ง ถึงออกทีวีได้ แต่ “คนเป็นเอดส์” กลับออกทีวีไม่ได้ หรือจะออกทีวีได้ก็เฉพาะแค่วันเอดส์โลกเท่านั้น???
 
ใช่เพียงเพราะเขามี “เชื้อ” ในร่างกายเท่านั้นหรือ?
 
หรือเป็นเพราะ “พฤติกรรม” ของเขาเหล่านั้นที่เรา “คิดเอาเอง” ว่าเกิดจากการ “มั่ว” “สำส่อน” “มักมากในกาม” ไม่ควรอนุญาตให้ออก เพราะจะทำให้คนไม่กลัวและไปเลียนแบบ เราจึงไปจำกัด “สิทธิ” เขา ให้เขาอยู่ในที่ที่เราคิดว่าเขา “ควรอยู่” ซึ่งจะแตกต่างอะไรกับการที่ให้ “คนเป็นเอดส์” ไปอยู่รวมๆ กันในที่ใดที่หนึ่ง แล้วผู้ใจบุญทั้งหลายก็บริจาคเงินให้ตามแต่จิตศรัทธาและสงสาร
 
แต่ขอร้องว่าอย่ามาเดินตามท้องถนน
 
“สิทธิความเป็นมนุษย์” ของพวกเขาอยู่ที่ไหน “สิทธิ” ของมนุษย์ทุกคน “ควร” จะมีอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่ง “สิทธิ” นี้ย่อมหมายรวมไปถึงการ “มี” หรือ “ไม่มี” เชื้อเอชไอวีด้วย
 
หากความเท่าเทียมเป็นคุณค่าที่สังคมนี้ให้ความเคารพนับถือ ทำไม “คนเป็นเอดส์” จะออกทีวีไม่ได้
 
 
..............................
www.teenpath.net เป็นเว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษากับทุกเพศทุกวัย ประกอบด้วยห้อง

เพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น / เพศศึกษาในโรงเรียน โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ และห้องเครือข่ายเยาวชน V-Teen ภายใต้โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net