Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 28 .. 52 ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) ออก แถลงการณ์เรื่อง ขอให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อกรณีนางอองซาน ซูจี และชื่นชมการแสดงจุดยืนของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

 

เนื้อ ความในแถลงการณ์ ระบุถึงกรณีที่นายจอห์น ยิตทอว์ ชายสัญชาติอเมริกันได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบริเวณบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิตบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย จนทำให้รัฐบาลทหารแห่งสหภาพพม่าเตรียมการดำเนินคดีกับนางอองซาน ซูจี และนายจอห์น ยิตทอว์ ในฐานความผิดการละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณและฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคง และในเวลาต่อมาทางรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่ง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน(ASEAN)ได้ทำการออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลพม่า

 

ศูนย์ ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย ประณามการกระทำของรัฐบาลพม่า และเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าในฐานะประเทศสมาชิกของอาเซียนปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และนักโทษการเมืองที่มีจุดยืนแตกต่างจากรัฐบาลทั้งหมดโดยทันที รวมถึงให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อนักกิจกรรมทางการเมืองและชนกลุ่มน้อย ทั้งหมดโดยทันที

 

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังแสดงความชื่นชมที่อาเซียนมีมติสนับสนุนแถลงการณ์ของรัฐบาลไทยที่แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลพม่า

 

เรา ขอชื่นชม ฯพณฯ อภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ฯพณฯกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และคณะรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ที่ มีความกล้าหาญในการแสดงจุดยืนต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนในพม่า ซึ่งถือได้ว่าเป็นบทบาทความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่พึงกระทำอย่างยิ่งเพื่อ การบรรลุเป้าหมายแห่งประชาคมอาเซียน” ในแถลงการณ์ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net