แจงการปะทะของมวลอากาศ เป็นเหตุฝนตกหนักทั่วกรุง

จากสถานการณ์ฝนตก พายุ ลมแรงทั่วประเทศวานนี้ (2 มิถุนายน) จนเป็นเหตุให้ป้ายโฆษณาล้ม ต้นไม้ เสาไฟฟ้าหักโค่นหลายจุดนั้น ผศ.ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สาเหตุที่ช่วงนี้มีฝนตก ลมแรง เนื่องจากปีนี้มีลมที่มีความชื้นสูงจากทะเลพัดเข้ามามาก ขณะที่มวลอากาศแห้งพัดมาจากทางตอนเหนืออย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดการปะทะกัน เกิดเป็นรอยต่อของมวลอากาศ ส่งผลให้สภาพอากาศมีความแปรปรวนและเกิดลมกระโชกแรงในบางพื้นที่

“ปกติในช่วงต้นฤดูฝนมักจะมีพายุฝนที่รุนแรง ดังเช่นปีที่แล้วก็มีฝนตกรุนแรงทำให้ป้ายโฆษณาล้มจำนวนมาก แต่ก็ยอมรับว่าจากการสังเกตโดยทั่วไปพบว่า พายุในช่วงระยะหลังมานี้มีความถี่ขึ้น แต่ด้วยประเทศไทยยังไม่มีการเก็บข้อมูลที่เป็นระบบ ทำให้การหาข้อสรุปว่าเป็นผลจากภาวะโลกร้อนหรือไม่นั้นยังคงตอบได้ยาก เพราะข้อมูลเหล่านี้ต้องมีการเก็บสถิติ และตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังเป็น 10 ปี”

อย่างไรก็ดี ผศ.ดร.อานนท์ กล่าวว่า จากการคาดการณ์ปริมาณฝนรวมล่วงหน้ารายฤดูกาลในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าฝนจะตกหนักเช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน และจะเริ่มลดน้อยลงพร้อมกับทิ้งช่วงหายไปในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่อยากย้ำเตือนถึงประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร คือแม้ฝนจะตกหนักมากในช่วงนี้ก็ไม่ควรประมาท ให้เตรียมสำรองน้ำเก็บไว้ เนื่องจากยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าฝนปลายฤดูมีปริมาณน้อยหรือไม่ โดยขณะนี้มีสำนักพยากรณ์บางแห่งคาดการณ์ว่าปลายปีอาจจะมีปรากฏการณ์เอลนีโญเกิดขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้ฝนปลายฤดูมีน้อยหรือไม่มีเลย ส่วนที่ว่าจะเกิดจริงหรือไม่นั้นต้องติดตามในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท