ส่องซากตู้คอนเทนเนอร์แล้ว ไม่พบกระดูกสิ่งมีชีวิต

         

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีชาวประมงพบสุสานกะโหลกมนุษย์ในทะเลอ่าวไทย และพบตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 8 ตู้ ถูกปิดสนิทจมอยู่ในทะเลหลายจุด ในระดับน้ำลึก 25 ,30 และ 50 เมตร จุดแรก ในร่องน้ำทะเลเส้นทางเดินเรือสินค้าระหว่างเกาะไผ่ กับเกาะคราม จุดที่ 2 ห่างจากเกาะจวงไปทางด้านทิศใต้ประมาณ 30 ไมล์ทะเล และจุดที่ 3 ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะจาน อ่าวแสมสาร พิกัด ละติจูด 29 องศา 04 ลิปดา และพิกัด ละติจูด 30 องศา 05 ลิปดา ซึ่งบริเวณใกล้เคียงแต่ละจุด เคยมีเรือประมงอวนลากพบหัวกะโหลกติดอวนมาแล้วจำนวนมาก ต่อมา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 1 สำรวจพบตู้คอนเทนเนอร์
          
เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. เวลา 06.00 น. พล.ร.ต ทวีป สุขพินิจ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ทั้งบนบกและใต้น้ำ ซึ่งการปฏิบัติภารกิจใต้น้ำในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้เตรียมจัดส่งชุดประดาน้ำสังกัดกรมสรรพาวุธ ทหารเรือ ขึ้นเรือหลวงตะลิบง ออกเดินทางไปยังจุดที่ตรวจพบตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะจวงประมาณ 8 ไมล์ทะเล เพื่อลงสำรวจเบื้องต้น และดูสภาพพื้นที่โดยรอบ
         
จากนั้นในเวลา 08.00 น. แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้เดินทางมาส่งคณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วยทีมประดาน้ำในทีมของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามไปสมทบ โดยเรือรบหลวงแกลง ซึ่งคณะทำงานชุดนี้ จะมีอุปกรณ์จำพวกกล้องถ่ายภาพใต้น้ำ เครื่องตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี กล้องส่องพิเศษที่สามารถสอดเข้าไปตามรอยแยกของตู้คอนเทนเนอร์เพื่อตรวจดูสิ่งแปลกปลอมภายในตู้
         
ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.ชุดแรกได้ตรวจสอบพบว่าด้านบน ของตู้คอนเทนเนอร์ มีรูสามารถตรวจสอบได้ด้วยการนำกล้องส่องเข้าไป นอกจากนี้ยังเอากัลปังหา ดิน และ คราบตะไคร่ ที่ติดอยู่ที่ตู้คอนเทนเนอร์ ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ และจะทราบทันที่ว่า อายุของตู้คอนเทลเนอร์ อายุเท่าไหร่ นอกจากนั้นนักประดาน้ำยังได้บันทึกภาพสิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบๆ ตู้คอนเทนเนอร์พบว่า มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีแม้กระทั่งลูกปลาฉลาม
         
แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยว่า การทำงานของชุดประดาน้ำรอบสองในครั้งนี้ถือเป็นการทำงานในรอบที่ 2 โดยชุดทำงานชุดนี้จะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบมากยิ่งขึ้นและหาทางสรุปให้นายกรัฐมนตรีและประชาชนทั่วไปได้ทราบข้อเท็จจริง
         
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อช่วงบ่าย ดร.ธรณ์ ซึ่งเดินทางนำคณะดำนำสำรวจตู้คอนเทนเนอร์ที่อ่าวแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กล่าวระหว่างควบคุมการทำงานบนเรือหลวงตะลิบง ว่า พบช่องสี่เหลี่ยม ความกว้าง 60 เซนติเมตร ลักษณะเหมือนเคยมีฝาปิด แต่ฝาหายไป และเมื่อส่องกล้องวิดีโอลงไป พบบันไดเป็นทางลง ทำให้นักสำรวจสงสัยว่า จะเป็นตู้คอนเทนเนอร์หรือตู้อะไร ส่วนภายในตู้เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้ว ไม่พบซากกระดูกสิ่งมีชีวิตใด ๆ มีเพียงเปลือกหอย จึงจะนำภาพที่ได้ในวันนี้มาดูและประชุมร่วมกันอีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะไม่มีสารเคมี
         
ดร.ธรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนสิ่งมีชีวิตที่พบขณะนี้มีเพียงปลาฉลาม ขนาด 1 เมตร จำนวน 3 ตัว นอนอยู่ภายใต้ตู้คอนเทนเนอร์ อย่างไรก็ตาม ได้เก็บตัวอย่างดิน ในขนาด 40 เซนติเมตร เพื่อนำมาเก็บข้อมูลต่อ
 
 
ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท