Skip to main content
sharethis
 

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่บ้านกรงไหน อ.นาโยง จ.ตรัง เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ได้จัดเวทีสาธารณะ “เมื่อคนรักป่า ถูกป้ายสี และถูกเรียกค่าเสียหาย 32 ล้าน” โดยมีผู้เข้าร่วม 350 คน ทั้งนี้นายภูเบศ จันทนิมิ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) และนายสาธร วงศ์หนองเตย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เข้าร่วมในเวทีด้วย
นางกันยา ปันกิติ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ได้เปิดเผยว่าปัจจุบันสมาชิกเครือข่ายฯ ซึ่งเป็นคนจนที่ทำกินในที่ดินดั้งเดิม และเป็นผู้บริสุทธิ์ ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีทั้งสิ้น 56 ราย โดยมีการเรียกค่าเสียหายจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกับชาวบ้านทั้งสิ้น 32 ล้านบาท เฉพาะที่จังหวัดตรัง มีผู้ถูกดำเนินคดี 34 ราย แบ่งเป็น 6 ประเภท คือ 1. คดีอาญา 6 ราย 2. คดีแพ่ง 7 ราย 3. การออกคำสั่งทางปกครองและใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ 12 ราย 4. คดีอาญาและแพ่ง ตลอดจนการออกคำสั่งทางปกครอง และใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ 7 ราย 5. การใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เจ้าหน้าที่ป่าไม้เผาบ้าน 1 ราย และ 6. การลิดรอนสิทธิในกองทุนของรัฐ สกย.ชะลอการให้ทุนทั้งที่อนุมัติแล้ว 1 ราย
ขณะที่นายบุญ แซ่จุง ที่ปรึกษาเครือข่ายฯ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า จากการที่จังหวัดตรังได้มีนโยบายป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่า และ ฯพณฯชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้กำชับให้แก้ปัญหาการบุกรุกป่าอย่างจริงจัง เครือข่ายฯ มีความยินดีที่ท่านผู้ว่าฯ และประธานสภาที่ปรึกษาฯ ให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่า ทางเครือข่ายฯยินดีให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดตรัง เนื่องจากเรามีแผนการจัดการและกติกาการอยู่ร่วมกับทรัพยากรอย่างยั่งยืนในทุกพื้นที่ที่เป็นสมาชิกเครือข่ายฯ ในระดับนโยบาย เครือข่ายฯ อยู่ในระหว่างการทำงานร่วมกับรัฐบาลจัดทำพื้นที่นำร่องในการจัดทำโฉนดชุมชน
นายบุญ กล่าวต่ออีกว่าอย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ มีความกังวลใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทั้งอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ซึ่งมีการจับกุมดำเนินคดีข่มขู่คุกคามผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นคนจนที่อยู่อาศัยทำกินในที่ดินดั้งเดิม เครือข่ายฯ จึงอยากให้ทางจังหวัดกำกับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการอำนวยการฯ ที่ผ่อนผันให้ราษฎรได้ทำกินตามปกติ และขอให้ส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ชะลอการดำเนินการใดๆที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ท้ายที่สุด นายอานนทั สีเพ็ญ ตัวแทนเครือข่ายฯ ได้ยื่น หนังสือถึงนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผ่านนายภูเบศ จันทนิมิ โดยขอให้มีการประชุมกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภายในวันที่ 30 มิถุนายน นี้ และให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านคดี เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องคดีความของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนสูงมากขึ้นทุกที
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net