Skip to main content
sharethis

ดา ตอร์ปิโด แจงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวได้ เนื่องจากระเบียบกรมราชทัณฑ์ ยื่นจดหมายร้องเรียนอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กรณีการพิจารณาถูกปิดลับ

วันที่ 24 มิ.ย. 52 เวลาประมาณ 9.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดา หน้าห้องพิจารณา 904 น.ส. ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล จำเลยในคดีอาญามาตรา 112 เดินทางมารับฟังการพิจารณาคดีวันที่ 2 ซึ่งเป็นการไต่สวนพยานโจทก์  โดยไม่ให้ความเห็นใดๆ แก่ผู้สื่อข่าวพร้อมระบุว่า ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังไม่สามารถให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ได้ หากสื่อมวลชนต้องการสัมภาษณ์ต้องขออนุญาตผ่าน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก่อน

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนี้ น.ส. ดารณีได้คำแถลงต่อสื่อมวลชนระบุว่าไม่สามารถยอมรับการพิจารณาคดีที่ปิดลับได้ และไม่ว่าผลของคดีจะเป็นเช่นไรก็จะไม่ยอมรับ ไม่เชื่อถือ ไม่ให้ความเคารพและจะต่อสู้จนถึงที่สุด
น.ส. ดารณียังได้ทำหนังสือลงวันที่ 23 มิ.ย.ร้องเรียนต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา โดยเขียนเป็นลายมือร้องเรียนกรณีที่ถูกพิจารณาคดีอย่างปิดลับ
ก่อนหน้านี้ ในการพิจารณาคดีวันแรก (23มิ.ย.) ที่ห้องพิจารณาคดี 904 นายพรหมาศ ภู่แส หัวหน้าคณะผู้พิพากษาพิจารณาคดีมีคำสั่งให้การสืบพยานโจทก์และพยานจำเลยในครั้งนี้เป็นการพิจารณาคดีลับ
ทนายจำเลยได้โต้แย้งคำสั่งดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาคดีลับที่ระบุว่าต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี หรือความปลอดภัยของประเทศที่ไม่ควรให้ประชาชนได้รับรู้ อย่างไรก็ตาม ศาลยืนยันคำสั่งดังกล่าว โดยผู้สื่อข่าว ญาติ และผู้สนใจเข้ารับฟังการพิจารณาคดีไม่สามารถเข้าร่วมฟังการสืบพยานโจทก์ในวันนี้ได้
นายประเวศให้ระบุว่าเหตุที่ทำการคัดค้านการพิจารณาคดีลับนั้น เนื่องจากเห็นว่าการวางหลักเกณฑ์พิจารณาคดีว่าต้องเปิดเผยนั้นเป็นการประกันสิทธิผู้ต้องหา และคดีของดารณีก็เป็นที่สนใจของคนจำนวนไม่น้อย อีกทั้งคำปราศรัยของเธอที่เป็นเหตุแห่งการถูกฟ้องคดีก็ถูกเผยแพร่ไปมากแล้วทางอินเตอร์เน็ต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net