Skip to main content
sharethis

นายสุวรรณ ทองกรอย ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท ประจวบพัฒนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เจ้าของพื้นที่ตั้งโครงการเหล็กต้นน้ำ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีบริษัทฯ ฟ้องแกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง 6 คน ในคดีบุกรุกที่ดินของบริษัทฯและสร้างเพิงพักชั่วคราวโดยอ้างว่า เพื่อป้องปกพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าพรุแม่รำพึงนั้น ล่าสุดศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดจริงและให้ชดใช้ค่าเสียหาย

23,000 บาท ทั้งนี้ การฟ้องร้องดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มอนุรักษ์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศาลซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นกลางยืนยัน ความบริสุทธิ์ เพราะก่อนหน้านี้มีการกล่าวหาว่า บริษัทบุกรุกป่า ดังนั้นเมื่อมีคำพิพากษาออกมาแล้วก็ถือว่าเป็นที่ยุติ และ ไม่ติดใจที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯจะนำเงินดังกล่าวบริจาคให้แก่องค์กรสาธารณกุศลในพื้นที่ต่อไป ส่วนหลังจากนี้คาดหวังว่า ความชัดเจนจากกรณีดังกล่าวจะทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นและหันหน้ามาร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่

 
ด้านนายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ศาลพิพากษาให้กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ชดใช้ค่าเสียหาย ในคดีบริษัท ประจวบพัฒนา ดีเวลลอปเมนท์ ยื่นฟ้องว่าบุกรุกที่ดินของบริษัทบริเวณป่าพุแม่รำพึง ทำให้เสียโอกาสขายที่ดินให้แก่บริษัทในเครือสหวิริยาก็ต้องน้อมรับคำพิพากษา แต่ถ้าย้อนเวลาได้ก็ต้องไปสร้างเพิงพักในที่ดินผืนดังกล่าวเหมือนเดิม เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้นายทุนมาทำลายป่าด้วยวิธีการต่างๆ
         
ที่มา: http://www.posttoday.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net