ฮ่องกงอาศัยช่วงครบรอบ 12 ปีคืนสู่แผ่นดินใหญ่ เดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย

 

 

ทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ระหว่างงานพาเหรดฉลองครบรอบ 12 ปี การคืนเกาะฮ่องกงสู่การปกครองของจีน เมื่อ 1 ก.ค. (ที่มา: AP/Daylife.com)

 
ขณะที่ชาวฮ่องกงอีกกลุ่มอาศัยวันครบรอบ 12 ปี การคืนฮ่องกงของอังกฤษสู่การปกครองของจีน เมื่อ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เดินขบวนไปตามท้องถนนในเกาะฮ่องกง เรียกร้องประชาธิปไตยและให้รัฐบาลปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ด้านต่างๆ ในป้าย (จากซ้ายไปขวา) เขียนว่า “คืนอำนาจให้ประชาชน” “นโยบายล้มเหลว” “ปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน” และ “ช่องว่างของรายได้” (ที่มา: Reuters/Daylife.com)
 
หลังการเดินขบวนสิ้นสุด มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งเข้าไปยึดพื้นที่โล่งในที่ทำการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ในช่วงรุ่งสางของวันที่ 2 ก.ค. (ที่มา: Reuters/Daylife.com)
 
ทำให้ในเวลาต่อมา ตำรวจต้องเข้าไปควบคุมตัวผู้ประท้วงออกจากพื้นที่ในที่ทำการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (ที่มา: Reuters/Daylife.com)

 

 

วานนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 12 ปี ที่ฮ่องกงกลับสู่การปกครองของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ชาวฮ่องกงจำนวนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวน เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน โดยผู้จัดการชุมนุมประมาณการว่ามีประชาชนราว 76,000 คนร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยประจำปี ขณะที่ตำรวจฮ่องกงคาดว่ามีผู้ชุมนุมราว 26,000 คน

“ฉันไม่พอใจรัฐบาล ฉันต้องการเลือกผู้นำเอง รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ได้รับผิดชอบใดๆ กับเรา แต่ขึ้นกับปักกิ่ง” คุม ลี วัย 52 กล่าวระหว่างเดินขบวนร่วมกับลูกสาวของเธอ 4 คน

การเดินขบวนในวันที่ 1 ก.ค. กลายเป็นกิจกรรมประจำปีของฮ่องกงนับตั้งแต่ปี 2546 ผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่าการชุมนุมปีนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่าปีก่อนที่มีผู้เข้าร่วมราว 47,000 คน คาดว่าสาเหตุมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ฮ่องกงประสบปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำในรอบทศวรรษ ปริมาณการส่งออกลดลงในรอบ 7 เดือน เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา ในขณะที่จำนวนคนว่างงานพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี

ผู้ประท้วงบางคนแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่นำโดยนายโดนัลด์ จาง (Donald Tsang) ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

นายจาง ถูกเลือกมาจากคณะกรรมการที่มีสมาชิก 800 คน โดยที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการเลือก เขาถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เขาอ้างว่าเขาเป็นผู้แทนของประชาชนฮ่องกง และเขาเคยกล่าวว่าควรมีการประเมินผลกระทบด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างเป็นรูปธรรมจากเหตุการณ์ปะทะ 4 มิถุนายน อันหมายถึงเหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมินในปี 2532

จีนกล่าวว่าฮ่องกงไม่สามารถจัดการเลือกตั้งผู้บริหารโดยตรงได้จนกว่าจะถึงปี 2560 ในขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาของฮ่องกงจะไม่เกินขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2563

ผู้ร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงที่ไม่พอใจการถูกตัดเงินเดือนและชั่วโมงการทำงานที่มากเกินควร ผู้ทำงานในบ้านที่ต้องการค่าแรงที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีคนว่างงานที่ออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างงานมากขึ้น

ผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายหลิว เซียวโป (Liu Xiaobo) นักกิจกรรมคัดค้านรัฐบาลจีนซึ่งถูกจับที่ปักกิ่งเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้นักศึกษายังออกมาประท้วงเนื่องจากไม่พอใจนโยบายการศึกษาของทางการฮ่องกงด้วย

ขบวนของผู้ประท้วงยังประกอบด้วยกลุ่มนักลงทุนที่โกรธเกรี้ยว หลังจากที่พวกเขานำเงินไปลงทุนในรูปแบบ “พันธบัตรขนาดเล็ก” (minibonds) กับเลย์แมนบราเธอร์ วาณิชธนกิจของสหรัฐอเมริกา แต่ต่อมาเกิดล้มละลายเมื่อกลางเดือนกันยายนปีที่แล้วและได้ทำการปรับโครงสร้างหนี้และขายทอดตลาดกิจการ ซึ่งมีเงินลงทุนของนักลงทุนเหล่านี้อยู่

พวกเขาเรียกร้องให้นายโดนัลด์ จางลาออก หลังจากล้มเหลวในการจ่ายเงินชดเชยให้กับบรรดานักลงทุน ผู้ประท้วงบางคนยังพยายามเดินขบวนไปยังที่ตั้งสาขาของธนาคารแห่งชาติจีนด้วย

“ฉันต้องการเงินคืน มันเป็นเงินฝากทั้งชีวิตของฉัน ฉันต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ” หญิงชราแซ่หว่อง กล่าว

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Demonstrators mark Hong Kong anniversary By Justine Lau, Financial Times, July 1 2009 http://www.ft.com/cms/s/0/9dedab0c-6635-11de-a034-00144feabdc0.html?nclick_check=1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท