Skip to main content
sharethis

 

 

 
ภาพวิดิโอคอนเสิร์ทของวง U2 จากผู้ใช้ annaixaiv
ขณะเล่นเพลง Walk On ที่บาร์เซโลนา เมื่อ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา
มีบางคนสวมหน้ากากซูจี ขณะที่บางคนชูหน้ากากขึ้นมา
(annaixaiv / Youtube)
 
 
 
 
กลุ่มแฟนเพลงในบาร์เซโลน่าที่มาชมคอนเสิร์ทของ U2 เมื่อวันที่ 4 ก.ค. มีบางส่วนชูหน้ากากรูปซูจี
(Getty Images / Daylife)
 
U2 วงร็อคจากไอร์แลนด์ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกเริ่มออกทัวร์คอนเสิร์ต พร้อมเรียกร้องให้แฟนเพลงสนับสนุนนางอองซาน ซูจี ผู้ที่กำลังถูกรัฐบาลทหารพม่าจับกุมและดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนข้อบังคับเรื่องการกักบริเวณ
 
โดยวง U2 ได้ออกมาบอกผ่านเว็บไซต์และจากบนเวทีคอนเสิร์ต ให้แฟนเพลงของเขาสวมหน้ากากซูจีเพื่อแสดงการสนับสนุนเธอผู้เป็นหัวหน้าพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)
 
ซึ่งหน้ากากรูปหน้านางซูจีสามารถดาวน์โหลดและสั่งพิมพ์ได้จากเว็บไซต์หลักของวง U2 และมีอยู่ในโปรแกรมทัวร์คอนเสิร์ท "360 ดีกรี" ของวง ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นเปิดการแสดงที่กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปนเมื่อต้นสัปดาห์นี้
ในทัวร์คอนเสิร์ทที่สนามกีฬาบาร์เซโลนาเมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา บาโน่ (หมายเหตุถึงผู้ตรวจทานชื่อแกอ่านว่า "บาโน่" จริง ๆ ไม่ได้พิมพ์ผิด) นักร้องนำของวงกล่าวถึงนางอองซาน ซูจี ก่อนแสดงในเพลง "Walk On" ซึ่งเป็นเพลงที่เขียนให้กับซูจี
 
"เพลงต่อไปนี้เป็นเพลงที่เขียนถึงนางอองซาน ซูจี และประชาชนของพม่า" บาโน่ บอกกับผู้ชม ซึ่งข้อความนี้แหล่งข่าวยืนยันมาจากการให้ข้อมูลของกลุ่มรณรงค์เพื่อพม่าของสหราชอาณาจักรฯ (Burma Campaign UK) เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมาอีกทีหนึ่ง โดยกลุ่มรณรงค์ดังกล่าวเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนของอังกฤษที่คอยทำงานร่วมกับดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี
 
"เรามาร่วมส่งข้อความของความรักและการสนับสนุนไปให้กับนางซูจี ลุกขึ้นยืนหยัดร่วมกับเธอ ... สวมหน้ากากของคุณ" บาโน่กล่าว ซึ่งทางกลุ่มรณรงค์ในอังกฤษ บอกอีกว่ามีผู้ชมกว่าพันคนสวมหรือไม่ก็ถือหน้ากาก
 
ซึ่งในเว็บไซต์ U2 มีข้อความเชิญชวนในหน้าที่แสดงหน้ากากของนางซูจี ดังนี้
 
“แฟนเพลงของ U2 ในทัวร์ปี 2009 นี้ จะสามารถแสดงให้โลกได้รับรู้ถึงเรื่องร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นกับอองซาน ซูจี ผู้นำพม่าที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาในระบอบประชาธิปไตยได้ อองซาน ซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้เปรียบเสมือนกับเนลสัน แมนเดลา แห่งภาคพื้นเอเชีย พรรคของเธอคือพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ได้ชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 1990 แต่รัฐบาลทหารฮุนตาไม่ยอมมอบอำนาจให้เธอ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเวลาแทบทั้งหมดของเธอถูกใช้ไปกับการถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านของตัวเอง”
 
“U2 เชื่อว่าเราไม่ควรปล่อยให้โลกลืมอองซาน ซูจี และในการทัวร์คอนเสิร์ท 360 ในครั้งนี้ เราขอเชิญชวนให้แฟนเพลงสวมหน้ากากขณะที่ทางวงเล่นเพลง Walk On ซึ่งเป็นเพลงที่เขียนให้กับอองซาน ซูจี”
 
ในเว็บไซต์ของ U2 ยังมีข้อความและรูปหน้ากากให้ดาวน์โหลดพร้อมวิธีทำเป็นหน้ากากและเชิญชวนให้ใส่ออกมา "ใส่ไปในที่ทำงานหรือในโรงเรียน ใส่ไปขณะโดยสารรถไฟหรือรถเมล์ ใส่ขณะอยู่ในผับหรือร้านค้า และอย่าลืมนำมันมาในคอนเสิร์ทของ U2 ด้วย"
 
"แล้วสวมมันเมื่อทางวงเริ่มขึ้นเพลง Walk On สวมหน้ากากเพื่อแสดงให้โลกรู้ว่าคุณยังไม่ลืม ซูจีเคยพูดไว้ว่า 'ขอให้ใช้เสรีภาพของคุณเพื่อสนับสนุนเสรีภาพของพวกเรา' ขอให้ใช้เสรีภาพของพวกคุณเพื่อสนับสนุนเธอ และสนับสนุนเสรีภาพของประชาชนชาวพม่าด้วย" ข้อความในเว็บไซต์ระบุ
 
อย่างไรก็ตามทัวร์ “360 ดีกรี” ของ U2 ในครั้งนี้ มีแผนจะไปแสดงยังประเทศต่าง ๆ ในแถบยุโรปและอเมริกาเหนือ แต่ไม่มีแผนการมาแสดงในประเทศในแถบทวีปเอเชียเลย
 
 
 
ที่มา:
 
Walk On , U2 Official Website , 26-06-2009

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net