Skip to main content
sharethis

วานนี้ (15 ก.ค. 52) เวลาประมาณ 9.00 น. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินนำโดย พ.ท.เทพจิต วีณะคุปต์ เจ้าหน้าที่สอบสวนสำนักกฎหมาย สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ ต. แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องร้องเรียนต่างๆ หลังจากที่ทางกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงยื่นหนังสือร้องเรียนไปที่สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 52 ที่ผ่านมาในกรณีต่างๆ คือ

1.การบุกรุกที่สาธารณะป่าสงวนแห่งชาติและป่าคุ้มครองบริเวณท่าเรือน้ำลึก จำนวน 56 แปลง(ได้เอกสารสิทธิ์มาโดยมิชอบ) และมีคำสั่งเพิกถอนจากกรมที่ดินตั้งแต่เดือนกันยายน 2550 แต่ในปัจจุบันแต่ปัจจุบันยังมิได้ดำเนินการใดๆแต่กลับมีการขอเยียวยาจากธนาคารนครหลวงไทยกรณีที่เอกชนนำที่บริเวณดังกล่าวเข้าจำนองไว้กับธนาคารเป็นเงิน 971 ล้านบาท

2.กรณีการให้เช่าที่สาธารณะของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับบริษัทในเครือสหวิริยาซึ่งเป็นแก้มลิงธรรมชาติบริเวณหนองนกกระเรียน – ทุ่งลานควาย เนื้อที่ 314 ไร่ 37 ตารางวา (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงรีดร้อนในเครือสหวิริยา) 3.กรณีการขุดคลองใหม่ในโครงการแก้ปัญหาอุทกภัยพื้นที่ อ.บางสะพาน

4.กรณีการเสนอการก่อสร้างถนนเสนอแนะเส้นบ้านไทรคู่-บ้านดอนทอง โดยมีการร้องขอจากบริษัทในเครือสหวิริยาให้ก่อสร้างถนนเสนอแนะก่อนเนื่องจากอ้างว่าหากรอให้มีการก่อสร้างถนนสายท่าเรือน้ำลึก-เพชรเกษมจะทำให้เกิดความล่าช้าและทำให้บริษัทในเครือสหวิริยาไม่มีความสะดวกในการใช้ถนนเพื่อขนถ่ายสินค้า

พ.ท.เทพจิตได้กล่าวกับพี่น้องชาวแม่รำพึงว่า “ขอให้ไว้วางใจ สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดินในการทำงาน เนื่องจากวัตถุประสงค์ในการทำงานของ สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดินก็มีเจตนาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ความไม่เป็นธรรมอยู่แล้ว และการลงพื้นที่ในครั้งนี้ก็ได้มาดูสถานที่จริงตามที่ทางชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียนเรื่องต่างๆไป เช่นบริเวณท่าเรือน้ำลึก หรือบริเวณที่ตั้งโรงรีดร้อนของบริษัทสหวิริยาที่ตั้งอยู่ในที่สาธารณะ และมารับฟังข้อมูลต่างๆ และเอกสารเพิ่มเติมจากชาวบ้านเพื่อนำไปประกอบการดำเนินการในเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนให้เกิดผลได้เร็วที่สุดอย่างเป็นธรรม”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net