Skip to main content
sharethis

สบท. หนุน สคบ. แก้ปัญหาเอสเอ็มเอสขยะรบกวนผู้บริโภค พร้อมเสนอทุกฝ่ายร่วมเร่งผลักดันมาตรการห้ามโทรรบกวน หรือ Do not call เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

 

 นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยวานนี้ (3 ส.ค.) ถึงกรณีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้พยายามผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเอสเอ็มเอสรบกวน ว่า สบท.สนับสนุนความคิดดังกล่าวอย่างเต็มที่ ในฐานะที่ สบท. เป็นหน่วยงานที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเอสเอ็มเอสรบกวนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ในเชิงระบบ และในเชิงมาตรการที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ซึ่งมีตัวอย่างความสำเร็จในต่างประเทศที่ชัดเจน นั่นคือ การออกมาตรการห้ามโทรรบกวน (Do not call) ดังเช่นกรณีของประเทศออสเตรเลีย ได้ออกกฎหมายนี้เพื่อให้โอกาสชาวออสเตรเลียในการปฏิเสธที่จะไม่รับโทรศัพท์ส่งเสริมการขายทุกประเภทด้วยวิธีการลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ จากนั้นบริษัทที่คิดจะส่งส่งเสริมการขายทางโทรศัพท์จะต้องตรวจสอบว่า เบอร์ที่คิดจะโทรไปขายของนั้น ลงทะเบียนไว้หรือไม่ หากลงทะเบียนไว้ก็ห้ามโทรไป การฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โดยมีการกำหนดเป็นโทษปรับในอัตราที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ประกอบการไม่เสี่ยงกระทำความผิด

“มาตรการ Do not call นี้ ใช้ได้ผลมาแล้วในต่างประเทศและเป็นวิธีที่จะสามารถแก้ปัญหาเอสเอ็มเอสรบกวนได้อย่างดี ทั้งนี้นับจากวันที่ผู้บริโภคลงทะเบียน ”ห้ามโทรรบกวน” ไว้ จะใช้เวลา 30 วัน ให้กลุ่มธุรกิจส่งเสริมการขายทางโทรศัพท์รับทราบการลงทะเบียนของผู้บริโภค และหยุดโทรมาที่เบอร์ที่แจ้งไว้ ดังนั้นจะเป็นการดีอย่างมากหากทุกฝ่ายจะได้พยายามผลักดันมาตรการนี้เพราะจะสามารถแก้ไขปัญหาเอสเอ็มเอส รบกวนให้แก่ผู้บริโภคได้ในภาพกว้าง” ผอ.สบท. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net