ขอชีวิตสู้จนกว่าจะได้อิสรภาพ

ชีวิตของนักรบกะเหรี่ยง KNLA "หากการต่อต้านสิ้นสุดในยุคของเขา คงตายตาหลับแล้ว และขอกับพระเจ้าว่า โปรดไว้ชีวิตเขาจนกว่าจะได้รับอิสรภาพ"

 

 

 
ยอ หญ่า จอ (ที่มา: Kwekalu.net)
 
หลังวางมือจากการดายหญ้า เขาจึงเดินไปในไร่ซึ่งเป็นที่ลาดชัน เขาไถลตัวลงเนื่องจากทางเดินที่ลื่นหลังฝนตก แต่ก็ไม่เป็นอะไรแม้ขาข้างหนึ่งจะไม่สมบูรณ์ เขากลับมีรอยยิ้มออกมาเมื่อพวกเราพูดให้กำลังใจเขา นี่เป็นชีวิตของนักรบผู้มีหน้าที่ต้องดูแลครอบครัวในขณะก็ต้องทำหน้าที่ผู้ต่อต้านเผด็จการทหารพม่าพร้อมกัน
 
ผู้บัญชาการยอ หญ่า จอ วัย 47 ปี อยู่ในกองพันที่ 4 ของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ทำการรบมากว่า 28 ปีแล้ว หลังจากจบการเรียน ชั้นที่ 5 จากโรงเรียนในรัฐกะเหรี่ยง
 
ยอ หญ่า จอ มีพ่อแม่อยู่ในหมู่บ้าน ซอ อุ๊ แต่ด้วยการที่เผด็จการทหารพม่าทำการบังคับผู้คนพ่อและแม่จึงหลบหนีออกจากบ้านมาอยู่ใน มอเป่อทรือ ตั้งแต่วัยยังแบเบาะ ขณะที่การอพยพหลบหนีของครอบครัวเขาเริ่มตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายแล้ว
 
เขาทำการทหารพม่า ก็เพื่อความเป็นอิสระของเผ่าพันธุ์ ในบรรดาเพื่อนเขา 12 คนที่เรียนด้วยกัน ได้ถอนตัวออกจากการต่อต้านตอนนี้เหลือเขาคนเดียว และเขาก็ไม่เคยคิดที่จะถอนตัวด้วย เขาพูดว่า “หากไม่มีทหาร KNU เผด็จการทหารพม่าจะกระทำกับเผ่าพันธุ์ของเรายิ่งกว่านี้ เนื่องจากเผด็จการทหารพม่าคิดแต่เรื่องการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยให้หมด”
 
“เมียเรา (หน่อ แน พลา) บางครั้งแทบกินข้าวไม่ทัน บางครั้งต้องทำงานเลี้ยงชีพทั้งกลางวันกลางคืนโดยการจุดเทียนทำงานก็มี” เขาพูดต่อว่า เขาเคยจัดตั้งเยาวชนรุ่นใหม่แต่เมื่อพวกนั้นเติบใหญ่กลับหายหมด
 
ผู้บันชาการ ยอ หญ่า จอ แต่งงานเมื่อปี 2530 มีลูก 4 คน ในขณะที่เมียเขาเป็นชาวพม่า เขาได้พูดถึงภรรยาของเขาว่า “แม้เขาไม่ใช่ชาวกะเหรี่ยงแต่เขาไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวยังให้การสนับสนุนการต่อต้าน และให้กำลังใจในการทำของเขาอย่างดีมาตลอด”
 
เนื่องจากเขาแต่งงานกับชาวพม่าเพื่อนเขาหลายคนได้พูดถึงเขาในทางที่ไม่ค่อยดี แต่เขากลับพูดว่า ตอนนั้นเมียกำลังคลอด เป็นช่วงที่เขาได้รับบาดเจ็บ แต่เขายังป้อนน้ำป้อนข้าวให้กิน ในขณะที่เพื่อนเขานั่งปรบมือร้องเพลง “อย่าลืมชาวพม่าสมัยสงครามญี่ปุ่น” กันอยู่ ครั้งหนึ่งมีผู้นำทหารนายหนึ่งให้เขากลับไปฆ่าเมียด้วยการวางยาพิษครั้งนั้นเขาเกือบจะถอนตัวออกจากการต่อต้านเลยที่เดียว
 
เขาพูดว่า “อย่าโกรธชาวพม่าทั้งหมด แต่เราควรโกรธเฉพาะคนที่ทำร้ายเรา”
 
ผู้บัญชาการ ยอ หญ่า จอ มองไปยังไร่ของเขาพร้อมกับร้อยยิ้ม พร้อมกับตะโกนว่า “ที่รัก... มีคนอยากเจอที่รักแน่ะ... คงด้วยความเขินอาย เขาจึงเกาหัวนิดหนึ่งพร้อมยิ้มเล็กน้อย”
 
ผู้บัญชาการ ยอ หญ่า จอ เขาได้แบ่งผลผลิตจากการทำไร่ส่วนหนึ่งเพื่อจะได้ช่วยเหลือเหล่าทหารของเขาในการซื้ออาวุธ เขาได้พูดว่า “พวกเราในฐานะเป็นผู้ต่อต้านด้วยกัน เอื้อเฟื้อต่อกันทุกด้าน” เนื่องจากเราไม่เงินเดือน
 
ผู้บัญชาการ ยอ หญ่า จ่อ ได้พูดถึงบทเรียนจากการต่อต้านพม่าของเผ่าพันธุ์ตัวเองว่า มันไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลยสำหรับเขา “จากความเข้าใจของตัวเองกับปัญหาที่เกิดขึ้น เข้าใจว่า คงมีไม่น้อยที่เข้าใจเรื่องนี้ หลายครั้งในการกลับบ้านบางทีลูกขอขนมกินจากแม่ ด้วยความเป็นห่วงลูกผู้เป็นแม่ตอบว่า ลองขอจากพ่ออาจจะมี ในเมื่อเราเป็นแบบนี้ (นักรบต่อต้านพม่า) จะหาเงินจากที่ไหน หลายครั้งเราก็ไม่สบายใจ แต่สำหรับตนมีสิ่งหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจนั่นก็คือ เราเป็นผู้ต่อต้านเผด็จการทหารพม่า วันที่เราทำการต่อต้านสำเร็จวันนั้นจะเป็นเกียรติอย่างมากในครอบครัว”
 
“ส่วนตัวไม่เคยคิดที่จะหนีออกจากประเทศเพื่อไปยังประเทศที่ 3 มั่นไม่ใช่บ้านเกิดเมืองนอนของเรา” เขากล่าวตอกย้ำเจตนาของเขา
 
ในการต่อต้านของเผ่าพันธุ์เราโดยการจับอาวุธ 60 กว่าปีมาแล้ว ยังไม่ได้รับชัยชนะ ในขณะที่อีกฝ่ายบีบเราจนต้องออกจากบ้านเกิดเมืองนอน กระจายกันอยู่หลายประเทศ
 
การต่อต้านของเผ่าพันธุ์จะสำเร็จช้าหรือเร็ว ผู้บัญชาการ ยอ หญ่า จอ มองว่า เราต้องกระตุ้นกันให้กำลังใจกัน ต้องสามัคคีกัน ทุกฝ่ายต้องเข้าใจกันแลกเปลี่ยนกันให้ตก “เราทำได้หลากหลายรูปแบบ หลากหลายวิธี ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยเฉพาะในการร่วมกดดันเผด็จการทหารพม่า ทั้งกะเหรี่ยงในประเทศและต่างประเทศ หากเราประสานกันดี แลกเปลี่ยนกันตลอด”
 
เขากล่าวทิ้งท้ายว่า“หากการต่อต้านสิ้นสุดในยุคของเขา คงตายตาหลับแล้ว และขอกับพระเจ้าว่า โปรดไว้ชีวิตเขาจนกว่าจะได้รับอิสรภาพ”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท