อพยพมา 40 วัน ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าว Kwekalu เผย ผู้ลี้ภัยล่าสุดกว่า 21 ครอบครัวจากรัฐกะเหรี่ยง ที่หนีการเกณฑ์เป็นลูกหาบและทหาร เข้ามาฝั่งไทยที่ท่าสองยาง จ.ตาก จนถึงวันนี้กว่า 40 วันแล้วยังไม่ได้รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมขั้นพื้นฐานใดๆ

 

 

ที่มาของภาพ: เก่อ เช วา/kwekalu.net

ผู้สื่อข่าวแกว เก่อ ลึ รายงานว่า ทหารพม่าร่วมกับ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ได้บังคับให้ชาวบ้านไปเป็นลูกหาบและเกณฑ์เป็นทหาร ในอำเภอหลู่ แปล จังหวัดผาอัน รัฐกะเหรี่ยงทำให้ ชาวบ้านกว่า 21 ครอบครัวกว่า 95 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 40 คนหนีเข้ามาในศูนย์อพยพบ้านมอกวีใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 18 เดือน ก.ค. จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากฝ่ายได้
 
ผู้สื่อข่าว แกว เก่อ ลึ รายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านที่หลบหนีเข้ามาเหล่านี้ต้องหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านผู้คนเพื่อหนีการเกณฑ์ไปเป็นทหารและไปเป็นลูกหาบให้กับทหารพม่าและ DKBA ตามแนวลำน้ำเมย
 
“ชาวบ้านกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เข้ามาใหม่ ยังไม่มีการช่วยเหลือใดๆ พวกเขาต้องการทั้ง ข้าวสาร อาหาร ผ้าห่ม เสื่อ เสื้อผ้าและอย่างอื่น” ชาวบ้าน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าว โดยตอนนี้ผู้ดูแลศูนย์ฯ มอกวีใน ได้ให้ความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท