การเมืองในทวิตเตอร์: ทักษิณหยุดทวีตชั่วคราว ระบุมีคนพยายามล็อกอินใช้งาน

หลังทักษิณ ชินวัตร กินก๋วยเตี๋ยวกับคนเสื้อแดง ผ่านวิดีโอลิ้งค์ @thaksinlive ซึ่งเป็นทวิตเตอร์ของทักษิณโพสต์ข้อความ “@sugree เข้าขั้นบ้าแล้วนะ” จากนั้น ข้อความดังกล่าวถูกลบออก พร้อมข้อความ “ผมจะขอหยุดทวิตชั่วคราวเพื่อตรวจสอบอะไรบางอย่างเพราะมีบางคนพยายามเข้ามาในล็อคอินของผม” ด้าน "กรณ์ จาติกวณิช  ปรินท์กำลังใจจากโลกไซเบอร์ให้มาร์ค เกือบ 100 หน้ากระดาษ

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ส.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า ขอเชิญชวนให้ชาวทวิตเตอร์ไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวกับตนเองที่ร้านก๋วยเตี๋ยวดงมูลเหล็ก พระราม 7 ในวันที่ 24 ส.ค. วันนี้ (24 ส.ค.) กลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินทางไปที่ร้านก๋วยเตี๋ยวดงมูลเหล็ก พระราม 7 โดยมีการถ่ายทอดสดภาพผ่าน http://www.ustream.tv/channel/thaksinlive
 
ด้านเว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวโฟนอินถึงกลุ่มคนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือเสื้อแดง ในร้าน ต.โภชนา ก๋วยเตี๋ยวเนื้อดงมูลเหล็ก พระราม 7 ว่า ที่ผ่านมาได้เล่าอะไรมาเยอะแล้ว แต่ตอนนี้จะรอพูดอีกครั้งผ่านคลื่นวิทยุทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งคงพูดถึงเรื่องราวที่ไปพบเห็นมา อาจพอเป็นแนวทางให้คนไทยปรับปรุงแก้ไขใช้ทำมาหากินได้ จะได้ดูว่าต่างประเทศเขาลำบาก กว่าจะประสบความสำเร็จต้องทำอย่างไร เพื่อเป็นความหวังให้คนไทย ทั้งนี้ คลื่นวิทยุนี้มีกำหนดออนแอร์วันแรกใน 1 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ตนต้องเดินทาง แต่จะจัดรายการด้วยการโทรศัพท์จากเครื่องบินเหมือนที่เคยทำมา

หากรัฐบาลมีใจเป็นกลาง อาจช่วยเป็นข้อคิดได้อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว
 
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ช่วงนี้ไปแอฟริกาบ่อย เพราะต้องทำธุรกิจหาเลี้ยงตัวเอง เพราะเงินที่ทำมาหากินมาทั้งชีวิตถูกอายัด คำว่าคอร์รัปชั่นหมายถึงเอาเงินรัฐใส่กระเป๋า แต่ตอนนี้เงินของครอบครัวตนกลับถูกหลวงคอร์รัปชั่น รอศาลเมตตา ทั้งนี้ ยืนยันว่าครอบครัวของตนมีฐานะแล้ว จึงรับใช้ชาติ แต่กลับถูกรังแกจนต้องทำมาหากินกันใหม่ ไม่คำนึงถึงประเทศชาติกลับมากลั่นแกล้งกัน
 
บางชีวิตเกิดมาต้องสู้ บางช่วงมีวิบากกกรรมต้องสู้ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานทุกอย่างคงสว่างขึ้น เมื่อพ้นช่วงนี้ไปคงมีลู่ทางให้มีความสุขได้อดีตนายกฯ กล่าว
 
นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มากินก๋วยเตี๋ยวกันสนุก พูดไปพูดมามันจะเศร้า เชิญพี่น้องทานก๋วยเตี๋ยวและหมูสะเต๊ะต่อ เอาให้หมดร้าน เจ๊ตาเสิร์ฟให้หมดร้านเลย
 
แม้วทัก @sugree ทางทวิตเตอร์
เวลาประมาณ 16.00น. มีข้อความจาก @thaksinlive ซึ่งเป็น ทวิตเตอร์ส่วนตัวของ พ.ต.ท. ทักษิณว่า @sugree เข้าขั้นบ้าแล้วนะโดยที่ทั้งสองไม่ไ้ด้พูดคุยกันมาก่อน จนกระทั่งทำให้ข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ซ้ำ (Retweet: RT) ผ่านทวิตเตอร์ไปทั่ว

ภาพทวิตของทักษิณ
 


ต่อมาประมาณ 10 นาที @thaksinlive ได้ลบข้อความดังกล่าวบนทวิตเตอร์ออก และโพสต์ข้อความใหม่ขึ้นมาว่า ผมจะขอหยุดทวิตชั่วคราวเพื่อตรวจสอบอะไรบางอย่างเพราะมีบางคนพยายามเข้ามาในล็อคอินของผม (ดูที่ http://twitter.com/Thaksinlive/status/3509448176)
 
ทั้งนี้ เมื่อย้อนดูข้อความของทั้งสองก่อนหน้านั้น พบว่าข้อความที่ @sugree กล่าวถึง @thanksinlive มี 2 ข้อความคือ “หัวใจสลาย @thaksinlive ใช้ macbook pro และ blackberry http://twitter.com/sugree/status/3508884566 และ “ถ้า @thaksinlive เผลอใช้ ubertwitter หรือ twitterberry อาจมี latitude/longitude โผล่มา!http://twitter.com/sugree/status/3508902794
 
 
@suthichai ยุฟ้อง
ขณะเดียวกัน @suthichai ซึ่งเป็นทวิตเตอร์ส่วนตัวของสุทธิชัย หยุ่น หรือ กาแฟดำได้ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ขึ้นมาว่า ถ้า @sugree ต้องการรู้ความจริงว่า @thaksinlive ทวิทท์ด่าเขาจริงหรือไม่และสร้างประวัติศาสตร์ Twitter ต้องฟ้องทักษิณเป็นคดีแรก
 
โดยที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งข้อความว่า ทักษิณอ้างว่าต้องหยุด Twitter ชั่วคราวหลังมีข้อความด่า @sugree ว่า เข้าขั้นบ้าแล้วนะแล้วลบข้อความนี้ออก”, “ทักษิณตอบ @sugree “ถึงขั้นบ้าแล้วนะ…” จริงหรือไม่? ไปดูที่ website ของ @sugree เอง http://sugree.com/node/509″ และ ทักษิณอ้างว่ามีใครเข้าไปยุ่งกับ log-in ของเขาหลังจากทวิทท์ด่า @sugree …อย่างนี้เรียก ตีหัวเข้าบ้านในโลกไซเบอร์ตามลำดับ
 
ก่อนที่จะมีการเขียนบทความสั้นๆ ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในบล็อกโอเคเนชั่น ในหัวข้อ ทักษิณ “งานเข้า” ใน Twitter …ขอหยุดชั่วคราว…คู่กรณีคือมือทวิทเตอร์มือฉมัง @sugree
 
ผู้เชี่ยวชาญชี้ อาจโดนแฮ็คทางแก้ต้อง “verified”
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้แพร่สะพัดวงการทวิตเตอร์ไทย เนื่องจากเป็นหัวข้อ ไซเบอร์เสวนาที่น่าสนใจ และพ้องกับวัน เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเนื้อและวิดีโอลิ้งค์ของ พ.ต.ท. ทักษิณ
 
ต่อกรณีดังกล่าว แหล่งข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไอซีทีคนหนึ่ง กล่าวกับ SIU ว่า น่าจะเป็นปัญหาคล้ายๆ กับ @pm_abhisit ที่ไม่สามารถควบคุมได้ และมีความสับสนในการประสานงานของทีมงาน และลงท้ายอาจต้องแก้ปัญหาด้วยการยืนยันผู้ใช้ หรือ “verified account” เช่นเดียวกับที่ @pm_abhisit ได้แก้ไขไปแล้ว
 
ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคนดังกล่าว มองว่าการทวีตผ่าน @thaksinlive อาจเป็นได้ทั้งทีมงาน หรือตัว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร หรือทั้งสองส่วนผสมกัน
 
 
@sugree ระบุคงไม่ฟ้องเพราะสงสาร ตำรวจ
ต่อมา SIU ได้สอบถาม @sugree ถึงความเห็นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง @sugree มองว่าน่าจะเป็นฝีมือทีมงาน และอาจส่งข้อความผิดหน้าต่าง หรือไม่ก็ลืมล็อกเอ๊าท์ และน่าสงสารเพราะอาจถูกตำหนิจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
 
สำหรับความเห็นของ @suthichai ที่ออกความเห็นให้ฟ้องร้องเพื่อตรวจสอบว่าจริงหรือไม่นั้น @sugree มองว่าคงไม่ฟ้อง เพราะสงสารตำรวจในการทำขั้นตอนการสอบสวนต่างๆ
 
ข้อความสัมภาษณ์ @sugree ดังปรากฎตาม log IM ด้านล่างนี้
(08:27:32 PM) Sugree Phatanapherom: ทีมงานหลุด
(08:27:40 PM) Sugree Phatanapherom:
คาดว่าพิมพ์ผิดหน้าต่าง ผิดเครื่อง
(08:27:46 PM) Sugree Phatanapherom:
หรือไม่ก็ลืมล็อกเอาต์
(08:28:01 PM) Sugree Phatanapherom:
จากใจจริงๆ เลยนะ ผมสงสารเค้า
(08:28:08 PM) Sugree Phatanapherom:
คาดว่าโดนเพื่อนทุบตีแน่
(08:29:04 PM) SIU:
แล้วจะฟ้องตามที่ @suthichai เสนอความเห็นมั้ยครับ
(08:29:40 PM) Sugree Phatanapherom:
โอ้ ผมสงสารตำรวจ
(08:29:52 PM) Sugree Phatanapherom:
เกรงว่าจะเหนื่อยและลำบากใจ
 

 
 
ขุนคลัง ปรินท์กำลังใจจากโลกไซเบอร์ให้นายกฯ เกือบ 100 หน้ากระดาษ
วันเดียวกันกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ในชื่อ@korndemocrat ว่าเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้นำกำลังใจจากเว็บไซต์เฟซบุ๊คทวิตเตอร์และอีเมลเกือบ 100 หน้ากระดาษเอ4 ไปมอบให้อภิสิทธิ์เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีที่สภาแล้ว (http://twitter.com/KornDemocrat/status/3511549179) หลังจากก่อนหน้านี้ เขาส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ให้ผู้ที่อยากให้กำลังใจนายกฯ ส่งอีเมลไปได้ที่ korn@mof.go.th เเล้วเขาจะปรินท์ทุกข้อความไปมอบให้เอง
 
 
 
เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ SIU, มติชน, ทวิตเตอร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท