Skip to main content
sharethis

เกิดความตึงเครียดระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA อีกครั้ง หลังทหารพม่าออกหมายจับ 4 ผู้นำของ MNDAA พร้อมส่งกำลังเข้าค้นโรงงานผลิตอาวุธ ขณะที่ประชาชนปิดกิจการร้านค้าหนีเข้าจีนอีกรอบ

 

(SHAN 24/08/52) – เกิดความตึงเครียดระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA อีกครั้ง หลังทหารพม่าออกหมายจับ 4 ผู้นำของ MNDAA พร้อมส่งกำลังเข้าค้นโรงงานผลิตอาวุธ ขณะที่ประชาชนปิดกิจการร้านค้าหนีเข้าจีนอีกรอบ

แหล่งข่าวจากเมืองเหล่ากายรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (24 ส.ค.) ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในเมืองเหล่ากาย เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน หลังจากมีกระแสข่าวทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้างกำลังจะรบกัน ทำให้ประชาชนต่างขนข้าวของอพยพเข้าไปในฝั่งจีน

 
โดยเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (24 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารพม่าจากบก.ควบคุมยุทธการ ที่ประจำในเขตโกก้างและเจ้าหน้าที่กลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA มีการประชุมเครียดเพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาความไม่ลงรอยระหว่างกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองเหล่ากาย
 
อย่างไรก็ตาม หลังข่าวการประชุมของทั้งสองฝ่ายเผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้คนต่างหวาดกลัวว่าจะเกิดการสู้รบกัน จึงได้รีบปิดกิจการร้านค้าและขนข้าวของอพยพเข้าไปในฝั่งจีนที่บ้านน้ำซาง [Nan San] ส่งผลให้เมืองเหล่ากายขณะนี้ตกอยู่ในภาวะเสมือนเป็นเมืองร้าง ไม่มีผู้คนเดินไปมาและพบเห็นรถราวิ่งไปมาเพียงบางตา โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ถูกว่าจ้างให้ขนข้าวของไปยังชายแดนเกือบหมด
 
ขณะที่การเผชิญหน้าระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดโกก้าง MNDAA กลับตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง หลังทางการพม่าออกหมายจับผู้นำระดับสูงกลุ่มโกก้าง 4 คน พร้อมกับส่งกำลังทหารเข้าไปเสริมในพื้นที่เขตปกครองพิเศษของโกก้างอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 52 ทหารพม่าได้บุกตรวจค้นโรงงานผลิตอาวุธของ MNDAA และยึดอาวุธที่ผลิตแล้วไปทั้งหมด
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา มีกำลังทหารพม่าเข้าไปเสริมเขตโกก้างกว่า 200 นาย และล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) กองทัพพม่าได้เสริมกำลังพลจากเมืองแสนหวี รัฐฉานภาคเหนือ เข้าไปในพื้นที่ของโกก้างอีกกว่า 150 นาย โดยทราบว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันจับกุมผู้นำระดับสูง MNDAA
 
ส่วนทางด้านกองกำลังโกก้าง MNDAA ได้มีการเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมรับการโจมตีจากพม่าเช่นกัน โดยเมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (23 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ของ MNDAA กว่า 30 คน ได้ข้ามเข้าไปในเขตปกครองพิเศษของว้า UWSA ทางทิศใต้ของแม่น้ำติ๋งและจัดประชุมลับร่วมกับเจ้าหน้าที่ของว้า UWSA ซึ่งเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกัน โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชม.
 
มีรายงานล่าสุดว่า ตลอดทั้งวันของนี้ (24 ส.ค.) ในพื้นที่เมืองเหล่ากาย เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของโกก้าง MNDA เต็มไปด้วยทหารของ MNDAA ซึ่งทำหน้าที่รักษาการอยู่ตามจุดต่างๆ และตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น. เป็นต้นมา เครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ใช้ในเมืองเหล่ากายได้ถูกตัดอย่างสิ้นเชิง นอกนั้นทางกองกำลังโกก้าง MNDAA ได้ทำการปล่อยตัวนักโทษที่ถูกจองจำทั้งหมดเพื่อรองรับสถานการณ์ 
 
ความตึงเครียดระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA เกิดขึ้น หลังจากพล.ต.อ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) ของพม่า นำกำลังราว 3 กองร้อย บุกเข้าไปในพื้นที่ของกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา เพื่อตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย แต่หลังจาก MNDAA ทราบข่าวได้สั่งกำลังพลกว่า 300 นายสกัดกั้น ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการโต้เถียงกันถึงขั้นเกือบปะทะกัน นับแต่นั้นทหารพม่าได้เสริมกำลังเข้าไปกดดันกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ทราบว่าในพื้นที่ MNDAA มีกำลังทหารพม่าประจำอยู่ไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net