โอวาทวันเกิด "เปรม" บอก "ติ๋ว" เปลี่ยนสโลแกน "ทหารม้า" เป็น "รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด"

ที่มา: เรียบเรียงจากมติชนรายวัน, 25 ส.ค. 2552

 
หมายเหตุ - พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้โอวาทกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) หลังนำคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ นายทหารและนายตำรวจระดับสูง ข้าราชการและภาคเอกชน เข้าร่วมอวยพร พล.อ.เปรม เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 89 ปีที่จะครบรอบในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์
 
000
 
 
“วันก่อนบอกกับ ติ๋ว เรื่องตราศูนย์การทหารม้าที่เขียนว่า "รบจนสุดใจขาดดิ้น" ความจริงผมเป็นคนตั้งเอง แต่มาคิดอีกที ก็คิดว่าจะมาตั้งใหม่ดีหรือไม่ แต่ถ้าเราเอาคุณลักษณะของทหารม้ามาใส่แทนจะดีหรือไม่ คือ "รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด" ซึ่งได้บอกให้ ติ๋ว ไปทำโพล”
 
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์
24 ส.ค. 2552
 
000
 
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์
ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ
 
ขอขอบคุณรัฐมนตรีและทุกคนที่ยังเป็นเพื่อนตาย มีมิตรไมตรีอยู่ตลอด ซึ่งวันนี้การที่รัฐมนตรีฯป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เชิญตำรวจมาในวันนี้ด้วย เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะตำรวจและทหารมาจากโรงเรียนเตรียมทหาร หน้าที่ของตำรวจและทหารอาจแตกต่างกันในตอนเริ่มต้น แต่ในตอนสุดท้ายก็ไปบรรจบกันที่ความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือได้ว่าต้องทำงานร่วมกัน ด้วยความมุ่งหมายเดียวกัน ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ และมีความร่วมมือซึ่งกันและกันเพื่อประโยชน์สูงสุดของชาติบ้านเมืองของเรา คือ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
 
เราที่อยู่ที่นี้รู้ว่า พล.อ.ทรงกิตติ ได้ทุ่มเทเพื่อพวกเรามาก ดีใจที่เรายังเป็นทหารม้าอยู่อย่างครบถ้วนดี เราเคยพูดกับ ตุ้ย (พล.อ.ทรงกิตติ) ติ๋ว (พล.ต.ไตรรัตน์ รังครัตน์ ผบ.ศูนย์การทหารม้า) ว่า เราพยายามจะพัฒนาเหล่าของเรา ไม่ใช่เพื่อให้มีชื่อเสียง แต่เราเห็นว่ามีความจำเป็นต้องพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ใช่ให้โก้เก๋หรือมีอะไรมากกว่าคนอื่น เราเห็นว่ายุทธศาสตร์ชาติ การจัดกำลังต้องมีการพัฒนาอย่างไร เป็นเรื่องที่ได้แต่วิงวอน อ้อนวอน สวดมนต์ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ อยากให้เราเอาใจช่วยกัน และต่อไปนี้ พิรุณ (พล.ท.พิรุณ แผ้วพลสง รองเสนาธิการทหารบก) ก็ต้องช่วย
 
"เราบอกตุ้ยหลายทีแล้วว่าต่อไปนี้เราจะไม่พูดแล้ว ตุ้ยต้องพูดต่อ เพราะเราพูดมาเยอะแล้ว ความจริงอยากพูด แต่เห็นว่าสมควรหยุดได้แล้ว ขอบคุณตุ้ยที่ช่วยดูแลน้องๆ ให้เป็นทหารม้า ที่ติดอยู่ในจิตวิญญาณ วันก่อนบอกกับ ติ๋ว เรื่องตราศูนย์การทหารม้าที่เขียนว่า "รบจนสุดใจขาดดิ้น" ความจริงผมเป็นคนตั้งเอง แต่มาคิดอีกที ก็คิดว่าจะมาตั้งใหม่ดีหรือไม่ แต่ถ้าเราเอาคุณลักษณะของทหารม้ามาใส่แทนจะดีหรือไม่ คือ "รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด" ซึ่งได้บอกให้ ติ๋ว ไปทำโพล"
 
000
 
 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
 
พวกผมภาคภูมิใจและตระหนักดีถึงอุดมการณ์ของท่านที่ได้ประพฤติปฏิบัติ เพียรพยายาม ขยันอดทนในการปฏิบัติหน้าที่จนประสบความสำเร็จ จนได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยในการดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรี เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านได้เสียสละ ทำงานเพื่อสังคม และประเทศชาติ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นปูชนียบุคคลที่สำคัญของประเทศ เพื่อความเป็นผู้นำ ที่มีคุณธรรม และดำรงตนอยู่ในความซื่อสัตย์ตลอดมา พวกตนเชื่อมั่นว่าด้วยความเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนจะเป็นแรงบันดาล ใจให้ทุกคนมุ่งมั่นทำความดีเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินอย่างเต็มกำลังความ สามารถ
 
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
เสนาธิการทหารบก
 
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประธานองคมนตรีเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนไทยที่ดี คือ ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ต้องรักชาติ ศาสนา มหากษัตริย์ ต้องเสียสละอดทน จงรักภักดี สิ่งต่างๆ ได้ปลูกฝังลงในพวกตนทุกคน ความรัก ความผูกพัน ความจงรักภักดี ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ ทหาร ตำรวจ พลเรือน เท่านั้น ยังจะไปสู่คนไทยทุกคนที่ต้องรักษาและเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รัก เคารพยิ่งของเรามาตั้งแต่โบราณกาล
 
ช่วงเวลาที่ผ่านมาอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่พวกผมพร้อมเสมอที่จะทำหน้าที่ เพื่อทำให้ประเทศชาติมั่นคงปลอดภัย ในนามของผู้บังคับบัญชาทุกเหล่าทัพ ได้ให้นโยบายว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชาติ บ้านเมือง คือสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และวิธีการที่เราจะต้องดำรงรักษาไว้ ท่านประธานองคมนตรีได้เป็นตัวอย่างมาโดยตลอด ในวันนี้จึงมาขอยืนยันคำสัญญาที่ได้เคยกล่าวทุกครั้งว่าพวกผมจะทำหน้าที่ให้ ดีที่สุด รวมถึงชาวไทยทั้งหมด รวมถึงคนไทย 60 ล้านคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท