“น้องม่อง” ได้ไปแข่งเครื่องบินพับที่ญี่ปุ่นแล้ว ชนะเสนอขอสัญชาติไทยให้

นายดวงฤทธิ์ เภติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม กรณีกระทรวงมหาดไทย จะทำหนังสือรับรองให้ ด.ช.ม่อง ทองดี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทรายไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนนี้ ภายหลังมีปัญหาไม่ได้รับอนุมัติให้เดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากเป็นบุตรแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ไม่มีสัญชาติไทยว่า ดีใจที่กระทรวงมหาดไทย เห็นความสำคัญ แม้ ด.ช.ม่อง เป็นเด็กไร้สัญชาติ แต่มีโอกาสแสดงความสามารถและสร้างชื่อเสียงประเทศ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แจ้งโรงเรียนให้เตรียมเอกสารหลักฐานและใบรับรองการเกิดในประเทศ เพื่อทำหนังสือเดินทางไปญี่ปุ่น หากไม่มีเหตุขัดข้อง ด.ช.ม่อง จะเข้าพบนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 1 กันยายน ก่อนเดินทางไปทำหนังสือเดินทางที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ที่กรุงเทพมหานคร

“สวทช.แจ้งว่าจะอนุญาตให้ ด.ช.ม่อง เดินทางไปกับคณะเพียงคนเดียว ไม่ให้ครูหรือผู้ปกครองติดตามไปด้วย แต่โรงเรียนเป็นห่วงเพราะเป็นครั้งแรกที่เด็กขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ ดังนั้นขออนุญาตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ให้ครูติดตามไปดูแลเด็ก 1 คน โดยออกค่าใช้จ่ายเอง ถ้า ด.ช.ม่องได้รับรางวัลหรือทำชื่อเสียงแก่ประเทศ จะเสนอกระทรวงศึกษาธิการ เสนอขอสัญชาติกระทรวงมหาดไทยให้ ด.ช.ม่อง” นายดวงฤทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวสถานีไทยพีบีเอส เดินทางไปสัมภาษณ์ ด.ช.ม่อง และนายยุ้น นางมอย ทองดี พ่อแม่ ที่หอพักย่านวัดช่างทอง ห่างจากโรงเรียน 200 เมตร เพื่อทำสกู๊ปชีวิต "ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร" ออกอากาศทางสถานี นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นช่องหนึ่ง ติดต่อนายดวงฤทธิ์ เพื่อทำรายงานพิเศษออกอากาศที่ญี่ปุ่นด้วย

ขณะที่นายอภิชาติ รัตนยรรยง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า ทุกฝ่ายประสานและช่วยเหลือ ด.ช.ม่อง เป็นอย่างดี เชื่อว่าไม่มีปัญหาทุกอย่างราบรื่น หากไม่มีอะไรผิดพลาด ด.ช.ม่อง จะได้รับหนังสือเดินทางในสัปดาห์หน้า ถ้า ด.ช.ม่อง สามารถคว้ารางวัลหรือทำชื่อเสียงแก่ประเทศจะมอบโล่รางวัล ประกาศนียบัตรและทุนการศึกษาต่อไป

ที่มา: มติชนออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท