ศึกพม่า-โกก้างยังคงเดินหน้า ทหารพม่าเสริมกำลังต่อเนื่อง


(แฟ้มภาพ) ภาพจุดผ่านแดนชินฉ่วยเหอ เขตปกครองพิเศษโกก้าง ตอนเหนือของรัฐฉานติดชายแดนจีน
(ที่มา: สำนักข่าว SHAN)


ผู้ลี้ภัยจากเขตปกครองพิเศษโกก้างในพม่าอยู่ในศูนย์ลี้ภัยในตำบลหนานซาน ทางใต้ของมณฑลยูนนาน เมื่อ 29 ส.ค. ข้อมูลจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เผยว่ามีผู้ลี้ภัยมากกว่า30,000 คนแล้ว

(ที่มา: AP/Daylife.com)

การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้างยังคงเดินหน้า ล่าสุดพม่าสมารถยึดฐานได้คืน 2 แห่ง ขณะทางด้านชายแดนไทยภาคเหนือพบการเคลื่อนกำลังพลทหารพม่าและทหารว้า UWSA อย่างคึกคัก
 
มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันของวันที่ 29 ส.ค. ทหารรัฐบาลพม่า ยังคงสู้รบกับกองกำลังโกก้าง MNDAA อย่างต่อเนื่อง ตรงบริเวณเมืองชินฉ่วยเหอ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษโกก้างซึ่งอยู่ติดชายแดนจีนและติดเขตปกครองกองกำลังว้า UWSA เนื่องจากทหารพม่าพยายามยึดเมืองนี้ให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

โดยล่าสุดทหารพม่าสามารถยึดฐานคืนจากกองกำลังโกก้างที่อยู่ตามสันเขาใกล้เมืองชินฉ่วยเหอได้ 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

ด้านกองทัพพม่ายังคงเสริมกำลังอย่างต่อเนื่อง โดยได้เสริมกำลังพลจากกองพลที่ 33 / 55 และ 99 เข้าไปในเขตปกครองพิเศษโกก้าง พร้อมกับมีการเกณฑ์รถยนต์ชาวบ้านตั้งแต่เมืองล่าเสี้ยว แสนหวี และกุ๋นโหลง ในรัฐฉานภาคเหนือไว้หลายสิบคัน เพื่อใช้สำหรับการลำเลียง นอกนั้นทหารพม่าได้ประกาศเคอฟิวส์ในเมืองล่าเสี้ยว เมืองที่ตั้งกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย

เมื่อที่ 28 ส.ค. สื่อของจีนระบุว่า ทางการจีนได้ขอให้ทางการพม่าหยุดทำศึกนี้ในทันที เหตุเนื่องจากมีผู้อพยพหนีภัยเข้าไปในจีนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในรัฐฉานเผยว่า ได้ทราบจากเจ้าหน้าที่วงในรัฐบาลทหารพม่าว่า กองทัพพม่าโดยกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) ได้มีคำสั่งเดินหน้าปราบปรามกองกำลังโกก้าง MNDAA ต่อไปจนกว่าจะสามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้วจึงจะหยุด

ขณะที่การสู้รบทางภาคเหนือรัฐฉานยังคงเดินหน้าและมีท่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ทางด้านภาคใต้รัฐฉานตามแนวชายแดนไทยทางภาคเหนือ กลับมีการเคลื่อนไหวด้านการทหารทั้งพม่าและว้าอย่างคึกคัก  

โดยแหล่งข่าวจากชายแดนด้านอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า เมื่อช่วงสายของวันนี้ (29 ส.ค.) พบเห็นทหารพม่าจำนวนมากเดินทางด้วยรถยนต์จากเขต บก.ควบคุมยุทธการที่ 14 เมืองสาด ลงมายังเมืองโต๋นและนากองมู ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นอกนั้นทาง บก.ควบคุมยุทธการที่ 14 ได้มีคำสั่งเกณฑ์รถยนต์ชาวบ้านทั้งในเมืองสาด เมืองโต๋น นากองมูให้อยู่ความพร้อม พร้อมกับเรียกระดมพลกองกำลังอาสาสมัครลาหู่หลายกลุ่ม

ขณะที่กองกำลังว้า UWSA พื้นที่ 171 ซึ่งอยู่ตอนใต้ของรัฐฉาน ภายใต้การควบคุมของนายเหว่ยเซียะกัง ที่เคลื่อนไหวตามแนวชายแดนภาคเหนือของไทย เมื่อวานนี้ (28 ส.ค) ได้มีการเคลื่อนกำลังพลพร้อมอาวุธจากบ้านหัวป่าง หัวยอด น้ำฮูขุ่น ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ไปทางเมืองจ๊อต ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ราว 300 นาย ขณะที่ทหารว้าที่บ้านหัวป่าง หัวยอด ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า หากเกิดการสู้รบกับทหารพม่า ก็จะทำการปิดเส้นทางเข้าออกทันที ทำให้ขณะนี้ช่าวบ้านต่างตื่นตัวหวาดกลัวและมีบางส่วนเตรียมอพยพออกนอกพื้นที่

นอกจากนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าวพ่อค้าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายอีกว่า เมื่อช่วงสายของวันนี้ (29 ส.ค.) พบเห็นยานยนต์หุ้มเกราะของทหารพม่าจำนวน 7 – 8 คัน วิ่งออกจากท่าขี้เหล็กมุ่งหน้าไปทางเมืองเชียงตุงด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท