Skip to main content
sharethis

การสู้รบพม่า-โกก้างเบาบางลงโดยทหารพม่าสามารถควบคุมยุทธศาสตร์สำคัญได้เป็นส่วนใหญ่ ด้านโกก้างใช้กลยุทธซุ่มโจมตีเป็นหลัก ขณะที่ผู้นำได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องกลุ่มติดอาวุธหันหน้าสู้พม่าเพื่อปกป้องการกลืนชาติ

 

เผิงจาเซิง ผู้นำกองกำลังโกก้าง (ที่มา
: S.H.A.N.)
 
 
การสู้รบพม่า-โกก้างเบาบางลงโดยทหารพม่าสามารถควบคุมยุทธศาสตร์สำคัญได้เป็นส่วนใหญ่ ด้านโกก้างใช้กลยุทธซุ่มโจมตีเป็นหลัก ขณะที่ผู้นำได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องกลุ่มติดอาวุธหันหน้าสู้พม่าเพื่อปกป้องการกลืนชาติ
 
 
การสู้รบพม่า-โกก้างเบาบางลง ทหารพม่ายึดจุดสำคัญได้เบ็ดเสร็จ
สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากเขตปกครองว้า UWSA ซึ่งแจ้งว่า สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ขณะนี้ได้เบาบางลงแล้ว โดยทหารพม่าสามารถยึดเมืองสำคัญเช่นเหล่ากายและเมืองชินฉ่วยเหอได้อย่างเบ็ดเสร็จ พร้อมกับควบคุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญได้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนทางฝ่ายกองกำลังโกก้าง MNDAA ได้ใช้กลยุทธแบบซุ่มโจมตีเป็นหลัก ซึ่งเมื่อวานและเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) มีการปะทะกันของสองฝ่ายอย่างประปรายหลายจุด
 
แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา กองกำลังโกก้าง MNDAA ที่เคลื่อนไหวใกล้แนวชายแดนจีนราว 200 – 300 นาย ได้ถอยร่นเข้าฝั่งจีนพร้อมมอบอาวุธให้กับทางการจีน เหตุเนื่องจากถูกทหารพม่าปิดล้อมกดดันอย่างหนัก โดยทางการจีนได้ส่งทหารที่มีญาติในฝั่งจีนไปอยู่กับญาติ ส่วนที่ไม่มีญาติก็ให้ไปอยู่ในศูนย์อพยพชั่วคราว
 
 
ผู้นำโกก้างออกแถลงการณ์เรียกร้องกลุ่มต่างๆ สู้พม่า
ด้านนายเผิงจาเซิง ผู้นำสูงสุดของกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองกำลังต่างๆ ต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า โดยระบุว่า หลังจากสหภาพพม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษ ทหารพม่าได้เริ่มใช้แผนกลืนกลุ่มชาติพันธุ์ โดยประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2490 และต่อมาเมื่อปี 2551 ได้ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ โดยที่ไม่เปิดรับความเห็นจากกลุ่มชาติพันธุ์
 
นอกจากนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้ข่มขู่คุกคามกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยกำลังทหาร พร้อมกับพยายามยุแหย่ให้เกิดความแตกแยกระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่มชาติพันธุ์ และเมื่อในวันที่ 27 ส.ค. 52 เวลาประมาณ 7.30 น. กองกำลังทหารพม่าได้บุกเข้าโจมตีเมืองหย่างโหล่งกาย เขตปกครองพิเศษโกก้าง ซึ่งเป็นการทำลายข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกัน
 
แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลทหารพม่าได้อ้างความชอบธรรมเพื่อโจมตีกองกำลังโกก้าง ด้วยการกล่าวหากองกำลังโกก้าง MNDAA ว่ามีโรงงานผลิตอาวุธและยาเสพติด ซึ่งคำกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด ทาง MNDAA ตระหนักดีเสมอว่าเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ ด้วยเหตุนี้ MNDAA จึงได้ประกาศเป็นเขตปลอดยาเสพติดตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา
 
คำแถลงการณ์ฉบับเดียวกัน ได้เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธต่างๆ หันหน้าต่อสู้เพื่อปกป้องการกลืนชาติพันธุ์ของรัฐบาลทหารพม่าอย่างแข็งขัน โดยให้ยึดเอาเหตุการณ์โกก้างเป็นตัวอย่าง ซึ่งหากกองกำลังโกก้างสลาย ชาวโกก้างก็จะไม่มีสิทธิเสรีภาพ พร้อมกันนั้นคำแถลงยังได้เรียกร้องกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นด้วย
 
 
พม่าเกณฑ์ลูกหาบเพิ่ม ด้านกลุ่มหยุดยิงเมืองลาส่งกลับแรงงานพม่า
ส่วนการเคลื่อนไหวของทหารพม่ามีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ทหารพม่าได้มีการเกณฑ์รถยนต์ชาวบ้านในเมืองหมู่แจ้ และเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนืออีกหลายสิบคัน พร้อมลูกหาบอีกราว 30 คน สำหรับใช้ในการลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ นอกนั้นทหารพม่ายังได้ให้หน่วยดับเพลิงเฝ้ารักษาความปลอดภัยตามจุดต่างในเมืองล่าเสี้ยว พร้อมออกประกาศห้ามประชาชนออกจากเคหะสถานหลังเวลา 20.00 น.
 
ขณะที่กองกำลังหยุดยิงเมืองลา NDAA ซึ่งผู้นำเป็นบุตรเขยของนายเผิงจาเซิง (ผู้นำโกก้าง) ตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมามีการประชุมฉุกเฉินกันหลายครั้ง และเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ทาง NDAA ได้จับส่งกลับแรงงานชาวพม่าที่เข้าไปทำงานในเมืองลาจำนวน 470 คน โดยนำขึ้นรถบรรทุกไปปล่อยที่สะพานท่าปิง เขตรอยต่อพื้นที่เคลื่อนไหวทหารพม่า – เมืองลา NDAA อยู่ระหว่างเชียงตุงและเมืองลา เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคง
 
นอกจากนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าวที่ยังไม่ยืนยันอีกว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ยานยนต์หุ้มเกราะของทหารพม่าจำนวน 12 ลำ พร้อมด้วยรถบรรทุกทหารอีก 20 คัน วิ่งจากเมืองตองจีมายังเมืองปั่น (ฝั่งตะวันตกแม่น้ำสาละวิน ตรงข้าม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) และเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) พบยานยนต์หุ้มเกราะของทหารพม่าอีก 3 ลำ พร้อมด้วยรถบรรทุกสิบล้อจำนวน 12 คัน ซึ่งมีผ้าใบปกคลุมอย่างมิดชิดออกจากท่าขี้เหล็กขึ้นไปทางเมืองสาด อยู่ทิศเหนือของเมืองยอน (เขตปกครองว้า) ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นการเสริมกำลังไปกดดันว้า UWSA ที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา ผบ.บก.ควบคุมยุทธการพม่าประจำเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งด่วนให้ทหารว้า UWSA ถอนกำลังออกจากฐานทั้งหมดที่อยู่ตะวันตกเส้นทางโป่งป่าแขม - เมืองโต๋น ตั้งแต่เมืองจ๊อต เมืองเต๊าะ เมืองทา ไปจนถึงตากแดด คายโหลง ใกล้ดอยไตแลงฐานของกองกำลังไทยใหญ่ SSA แต่จนถึงขณะทางฝ่ายว้า UWSA ยังไม่มีการถอนแต่อย่างใด
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net