Skip to main content
sharethis

นายนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำวันที่ 1 กันยายน 2552ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง รายงานผลการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว ซึ่ง คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการว่า หากกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมก็สามารถเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษได้ทันที เพื่อประกาศใช้ พ.รบ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ขณะเดียวกัน ที่ประชุมประเมินสถานการณ์ว่า ในวันที่ 5 กันยายนนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงอาจจะไม่ชุมนุม แต่คาดว่าจะชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน อย่างแน่นอน

รายงานข่าวระบุว่า นายสุเทพ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ศอ.รส. รายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมแจกจ่ายเอกสารตีตรา "ลับมาก" จำนวน 4 หน้าให้แก่ ครม. ทุกคน ก่อนเก็บกลับหลังการประชุมเสร็จ ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างประเทศ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ศอ.รส. ประเมินว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะไม่มีการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล แต่จะมีความเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 19 กันยายน คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาโค่นล้มรัฐบาล และกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการแสดงออกถึงอุดมการณ์ประชาธิปไตย โดยมีความพยายามจะชุมนุมยืดเยื้อ

"เพื่อความไม่ประมาท ผมอยากขอความร่วมมือรัฐมนตรีทุกท่านให้สแตนด์บายในช่วงนี้ เพราะถ้าการข่าวรายงานข้อมูลมา อาจมีความจำเป็นต้องเรียกประชุม ครม. ฉุกเฉิน เพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง หากรู้ล่วงหน้า 3 วันว่าจะมีการชุมนุม การเตรียมการรับมือก็จะพร้อมสมบูรณ์หมด" แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูดนายสุเทพ

อภิสิทธิ์ไม่กลัวซ้ำรอย ไปต่างประเทศถูกยึดอำนาจ
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าจากการติดตามสถานการณ์ช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้ายังมีความเคลื่อนไหวอยู่ แต่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนถึงความรุนแรงของการเคลื่อนไหวจะเป็นไปในลักษณะใด สิ่งที่เสนอให้ ครม.เห็นชอบคือกรณีที่มีข่าวว่าการชุมนุมที่อาจทำให้เกิดปัญหากระทบกับความมั่นคง จะนัดประชุม ครม.เพื่อประกาศพื้นที่ความมั่งคงในกรณีที่จำเป็น แต่ชั้นนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มที่จำเป็นจะต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในช่วงนี้ แต่ ครม.อยู่บนความไม่ประมาท

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการปฏิวัติและเป็นช่วงเดียวกับที่นายกฯจะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่สหรัฐอเมริกา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้รักษาการรับผิดชอบการดูแลความสงบเรียบร้อย

เมื่อถามว่า นายกฯกลัวอาถรรพ์วันที่ 19 กันยายน ที่มีอดีตนายกฯถึง 2 คนที่เดินทางไปต่างประเทศแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่กลัวเพราะเงื่อนไขมันต่างกันเยอะ เมื่อถามต่อว่า มีอะไรที่ต่างกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมว่าไม่ต้องอธิบายดีกว่า"

เสื้อแดงยัน ชุมนุมวันที่ 5 ก.ย. แน่

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งประกาศเลื่อนการชุมนุมจากวันที่ 30 ส.ค. มาเป็นวันที่ 5 ก.ย. นั้น นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า คนเสื้อแดงยังกำหนดการชุมนุมวันที่ 5 กันยายนเช่นเดิม หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนัดประชุมเพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขอให้เห็นใจผู้มีหน้าที่ติดรั้วลวดหนามบ้าง การออก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่มีความจำเป็น เพราะคนเสื้อแดงชุมนุมโดยสงบอยู่แล้ว หากท้ายที่สุดรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงในวันที่ 5 กันยายนนี้ คนเสื้อแดงก็จะเลื่อนการชุมนุมออกไปเป็นวันที่ 12 กันยายน และหากยังจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงอีก คนเสื้อแดงก็จะนัดชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการรัฐประหารอย่างแน่นอน โดยจะรวมตัวกันที่พระบรมรูปทรงม้าเวลา 13.00 น. ก่อนที่จะเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล และจะสิ้นสุดการชุมนุมในเวลา 24.00 น. วันเดียวกัน

นายจตุพรกล่าวว่า กรณีที่นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่ม นปช.ที่แยกตัวมาตั้งกลุ่ม "สยามแดง" ร่วมกับนายจักรภพ เพ็ญแข ระบุว่า กลุ่มสามเกลอสู้เพื่อให้ตัวเองได้เป็นรัฐมนตรีมากกว่าสู้เพื่อประชาชนนั้น ขอยืนยันว่าเป็นความเท็จทั้งสิ้น โดยเฉพาะที่นายสุรชัยระบุว่า พวกตนแอบไปพบกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพราะการพูดเช่นนี้ถือเป็นการกระทำที่เลวที่สุด จะเป็นการทำลายกระบวนการของคนเสื้อแดง หากตนไม่ตอกกลับบ้างคนฟังก็จะคิดว่าเป็นเรื่องจริง วันต่อมานายสุรชัยก็จะไปพูดอีกว่าพวกตนนัดเจอนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในที่สุดอาจจะบอกว่าพวกตนไปกินข้าวกับนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น ตนจะปรึกษาฝ่ายกฎหมายให้ดำเนินคดีกับนายสุรชัย เพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่หยุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net