Skip to main content
sharethis

เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการโจมตีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศ นายเอียน เคลลี โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า การโจมตีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์จะส่งผลให้ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าจีนและไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะกระทบต่อความมั่นคงและการปฏิรูปการเมืองในพม่า โดยแนะให้รัฐบาลพม่ายุติการใช้กำลังทางทหาร และหันหน้าเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์และพรรคฝ่ายค้านแทน

นายเอียน เคลลีกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐกำลังทบทวนนโยบายที่มีต่อพม่าซึ่งคาดว่าจะรู้ผลในไม่ช้าด้านกลุ่ม Burma Point ในสหรัฐเรียกร้องนายบันคีมูนสนับสนุนแนวความคิดของนายโจเซ่ ราโมส โฮร์ทา ประธานาธิบดีติมอร์เลสเตที่เรียกร้องให้ยูเอ็นและนานาชาติยุติให้เงินช่วยเหลือรัฐบาลพม่าและยึดทรัพย์สินของผู้นำรัฐบาลพม่าที่มีอยู่นอกประเทศทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ยูเอ็นยอมรับพรรคฝ่ายค้านและผู้ที่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งในพม่าเมื่อปี 2533 เนื่องจากเป็นตัวแทนของประชาชนและได้รับเลือกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นายโม ชาน ผู้อำนวยการกลุ่ม Burma Point กล่าวว่า ในขณะที่กลางเมืองทางภาคเหนือยังคงดำเนินต่อไปประชาชนในประเทศและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ จะอยู่รอดได้ก็ต่อเมื่อประเทศสมาชิกของยูเอ็นดำเนินการต่อต้านรัฐบาลพม่าด้วยท่าทีที่เด็ดขาดกว่านี้ และไม่ควรปล่อยให้รัฐบาลพม่าข่มเหงรังแกประชาชนของตัวเอง ซึ่งการเพิกเฉยเป็นสิ่งที่ขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และจะกลายเป็นความด่างพร้อยในหน้าประวัติศาสตร์

ขณะที่สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังโกกั้ง (Myanmar National Democratic Alliance Army- MNDAA) กับกองทัพพม่าได้ยุติลงแล้ว โดยประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางกลับบ้านของตัวเองบ้างแล้ว ขณะที่มีรายงานว่า กองทัพพม่าสามารถยึดฐานที่มั่นสำคัญของกองกำลังโกกั้งได้ทั้งหมด และเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในเมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉานเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านกองกำลังโกกั้งและกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) ได้เรียกร้องให้กองทัพพม่าถอนกำลังทหารออกจากเขตควบคุมของกองกำลังโกกั้ง ไม่เช่นนั้นกองทัพว้าและโกกั้งจะเข้าโจมตีกองทัพพม่า

นายแสงจื้น บรรณาธิการสำนักข่าวฉานแสดงความคิดเห็นว่า การเพิ่มกำลังทหารพม่าเป็นจำนวนมากทางภาคเหนือของรัฐฉาน อาจเป็นไปได้ว่า กองทัพพม่ามีแผนโจมตีกองกำลังเมืองลา (National Democratic Alliance Army - NDAA) ด้วย เนื่องจากมีรายงานว่า จายลืนหรือหลินหมิ่งเสียน ผู้นำของกองกำลังเมืองลาเป็นลูกเขยของนายเผิงจาเซิง ผู้นำกองกำลังโกกั้ง ซึ่งจายลืนเป็นอีกคนหนึ่งที่ทางการพม่าต้องการตัว

ขณะที่อ่องจ่อซอ ผู้สังเกตการณ์ชาวพม่าเปิดเผยว่า กองทัพพม่าอาจกำลังวางแผนที่จะโจมตีกองทัพสหรัฐว้าด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีการเพิ่มกำลังทหารเป็นจำนวนมากไปทางภาคใต้ของรัฐฉานใกล้กับชายแดนไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานที่มั่นของกองทัพว้าอย่างไรก็ตาม แม้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบครั้งนี้ได้หนีเข้าจีน แต่พบว่าบางสวนหนีมายังชายแดนจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ แม้ทหารกองกำลังโกกั้งจำนวน 700 นายจากจะวางอาวุธให้กับทางการจีนแล้วก็ตาม แต่ทหารอีก 200 นายพร้อมกับนายผิงจาเซิง ผู้นำกองกำลังโกกั้งยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมของกองทัพว้า และวางแผนที่จะโจมตีทหารพม่าโดยใช้ยุทธวิธีแบบกองโจร (Irrawaddy 1 ก.ย.52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net