Skip to main content
sharethis

6 ก.ย. 52 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ อสมท. ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ของตนเอง หลังจากที่รายการเอ็กคลูซีฟสถานีวิทยุ 100.5 เอฟเอ็ม อสมท. ได้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกอากาศ โดยมีข้อความว่า “เช้านี้งานเข้าที่ อสมท ครับ คาดว่าเป็นข่าวแน่ พรุ่งนี้จะมีคำชี้แจง ตอนนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง”

และเวลาต่อมานายสาทิตย์ ยังได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ในรายการวิทยุของ อสมท. ว่า ทาง อสมท. กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ตนจึงไม่สามารถพูดอะไรก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร จนกว่าจะได้รับรายงานจากทาง อสมท. ซึ่งคาดว่าจะได้รับภายในเย็นวันนี้ (6 ก.ย.)

ทั้งนี้รายการวิทยุดังกล่าวดำเนินรายการโดยนายจอม เพชรประดับ ซึ่งเคยถูกกดดันให้ออกจากรายการทางช่อง NBT มาแล้วหลังจากที่ได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสมัยที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ และมีนายจักรภพ เพ็ญแข เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ไปออกรายการ
 
ต่อกรณีการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ นายจอม เปิดเผยว่า เป็นการสัมภาษณ์สืบเนื่องจากที่ได้เคยพบกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เมื่อเดือนเศษที่ผ่านมา และได้แสดงความประสงค์จะสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านนายพงศ์เทพไป เนื่องจากเห็นว่า มีกระแสกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ และวิจารณ์การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่มากมายหลายประเด็น และได้ให้หมายเลขโทรศัพท์ห้องส่งที่จัดรายการไปด้วย กระทั่งมาในตอนเช้าวันที่ 6 ก.ย. จึงมีเสียงผู้หญิงต่อสายแทน พ.ต.ท.ทักษิณ จากดูไบ บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์วันนี้ ซึ่งขณะนั้นไม่ได้ทราบล่วงหน้ามาก่อน และไม่ได้เตรียมการสัมภาษณ์ล่วงหน้าแต่อย่างใด มีเพียงประเด็นเรื่องการเลือกตั้งสมาชิก อบต. เตรียมไว้เท่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม การติดต่อมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้สัมภาษณ์ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผู้ฟังและคนไทยสงสัยกันมากอยู่แล้ว จึงได้บอกผ่านไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณว่า จะเป็นการสัมภาษณ์ถึงข่าวในประเด็นต่างๆ อันเป็นข้อข้องใจและข้อสงสัยที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ใช่ลักษณะการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ารายการอย่างเด็ดขาด
 
นายจอมกล่าวต่อด้วยว่า หลังจากได้ชี้แจงไปแล้ว เสียงผู้หญิงที่อยู่ในสายจึงได้วางสายไป โดยไม่ได้รับปากว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะยอมตอบคำถามใดๆ หรือยอมให้สัมภาษณ์หรือไม่ อย่างไรก็ตามหลังจากคนของ พ.ต.ท.ทักษิณติดต่อเข้ามา และได้ยื่นเงื่อนไขรวมทั้งแจ้งประเด็นไปแล้วก็ได้นำเรื่องไปหารือกับบรรณาธิการข่าวว่า ถ้าโทรเข้ามาจะทำอย่างไรดี ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าก็ให้สัมภาษณ์ทำหน้าที่ไปอย่างตรงไปตรงมา จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.20 น. พ.ต.ท.ทักษิณ จึงได้ต่อสายเข้ารายการ
 
หลังจากรายการจบลง จึงได้ทราบข่าวว่า มีคำสั่งให้เข้าชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น และทราบในเวลาต่อมาว่านายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกฯ ไม่พอใจเรื่องนี้มาก ซึ่งก็ได้ชี้แจงกับผู้ใหญ่ว่า ถึงการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ว่า เป็นมาอย่างไร และในฐานะคนทำหน้าที่นี้ก็ต้องการเสนอข่าวอย่างรอบด้าน ชัดเจน เป็นธรรม ซึ่งผู้ใหญ่ก็ตอบมาว่า สถานีก็มีนโยบาย ซึ่งก็ต้องทำตามนโยบายนั้นด้วย
 
นายจอม ยังเปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ยังเชื่อมั่นในพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยประกาศในที่สาธารณะหลายครั้งว่า จะคุ้มครองปกป้องเสรีภาพสื่อ โดยกล่าวด้วยว่า หากย้อนมองไปถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาครั้งพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน “ผมก็ทำหน้าที่ของผม พรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะเข้าใจ เพราะผมต้องใช้ความพยายามอย่างหนักหน่วงมากเมื่อครั้งนำคุณอภิสิทธิ์ ไปออกรายการในสมัยที่คุณจักรภพ ดูแลสำนักนายกฯ”
 
ด้านสำนักข่าวเนชั่น รายงานว่า นายสมจิต ชินสมบูรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักวิทยุและกิจกรรมพิเศษ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้าชี้แจงต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กรณีปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สัมภาษณ์ในรายการเอ็กคลูซีฟ FM 100.5  โดยนายสมจิต กล่าวว่า ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาการเชิญแขกเข้ารายการจะไว้วางใจผู้ดำเนินรายการ
 
ขณะที่หลังการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า “วันนี้เช้าได้ให้สัมภาษณ์สดทางวิทยุของ คุณจอม เพชรประดับ คำถามแรงดีมาก แต่ก็สบายใจ ที่มีโอกาสได้อธิบายเรื่องที่ถูกปล่อยข่าวผิดๆ ด้านเดียวมาตลอด” และในเวลา19.00 น. หลังมีข่าวนายจอมถูกสอบสวนว่า "ผมให้สัมภาษณ์คุณจอมฯไปเมื่อเช้านี้ ได้ข่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลสั่งสอบกันให้วุ่น สั่งเก็บเทปไม่ให้เผยแพร่ ไหนว่าสื่อมีเสรีภาพ รัฐบาลอย่ากลัวความจริง"
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net