Skip to main content
sharethis

 

กองทัพว้า UWSA สูญสิ้นบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญ ทั้งร่วมตั้งกองทัพและเป็นที่นับถือหลายฝ่าย โดยทางการว้าเตรียมจัดพิธีศพให้อย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างกองทัพว้า-พม่า   
 
เจ้าหน้าที่กองทัพว้า UWSA เมืองปางซางเปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 8 ก.ย. เจ้ายี่ลาย หรือ ต้าลาย วัย 70 ปี อดีตเลขาธิการกองทัพสหรัฐว้า UWSA ซึ่งเป็นบุคคลมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตที่โรงยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองลานชาง สาธารณรัฐประชาชนจีน
 
โดยเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (8 ก.ย.) ศพของเขาถูกนำกลับไปไว้ที่บ้านเสาผา อ.ปางหวาย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา อยู่ทางทิศเหนือของเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษว้าเพื่อประกอบพิธีตามประเพณีชาวว้า  
การถึงแก่อสัญกรรมของเจ้ายี่ลาย ถือว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญที่เสมือนเป็นผู้ให้กำเนิดกองทัพสหรัฐว้า UWSA และมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพสหรัฐว้า UWSA และรัฐบาลทหารพม่าที่ทำสัญญาหยุดยิงร่วมกันมา 20 กว่าปี ไม่สู้ดี
 
สำหรับประวัติเจ้ายี่ลาย มีพ่อเลี้ยงชื่อ ต้าขุนหยี่ (นับถือศาสนาคริสต์) เกิดเมื่อปี 2482 ที่บ้านเสาผา อ.ปางหวาย เขตปกครองพิเศษว้า ภาคตะวันออกรัฐฉาน เมื่อปี 2508 เขาเริ่มจับอาวุธตั้งกองกำลังว้า บ้านเสาผา (กองกำลังว้าปัจจุบัน) เคลื่อนไหวในฝั่งจีน ภายใต้การสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน CPC-Communist Party of China
 
ในปี 2511 เขานำกองกำลังเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB-Communist Party of Burma สังกัดสหายจ่อขิ่น และอีกหนึ่งปีต่อมา ได้รับแต่งตั้งเป็น ผบ.กองพันที่ 2 และในปี 2528 ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการสำรองในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB
 
จากนั้นในปี 2532 เขาได้นำกำลังแยกออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB พร้อมร่วมจัดตั้งเป็นพรรคสหรัฐว้า UWSP-United Wa State Party และกองทัพสหรัฐว้า UWSA-United Wa State Army โดยรับตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค และหลังจากป่วยเป็นอัมพฤษ์ อัมพาต เมื่อปี 2538 เขาได้ขอหยุดพักและได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อุปถัมป์ UWSP/UWSA เรื่อยมา
 
เจ้ายี่ลาย เป็นที่เคารพนับถือทั้งผู้คนในกองทัพว้าและประชาชนชาวว้ามากอีกท่านหนึ่ง โดยกล่าวกันว่า เขาเป็นผู้นำที่น่ายกย่องและเป็นแบบอย่างที่ดี มีความสุขุม กล้าหาญ โดยเมื่อครั้งจับอาวุธอยู่ในป่า หากมีการสู้รบเขาจะออกอยู่แนวหน้าเสมอ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการว้ายังไม่ได้กำหนดแน่ชัดว่า งานฌาปนกิจศพของเขาจะมีขึ้นในวันใดและจะนำศพของเขามาไว้ที่เมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้าหรือไม่

ด้านสำนักข่าว RFA รายงานว่า ขณะนี้ทางการว้าเตรียมจัดพิธีศพให้ เจ้ายี่ลาย อย่างสมเกียรติ โดยจะตั้งศพไว้ 7 วัน พร้อมจะลดธงลงครึ่งเสาและประกาศให้ประชาชนทั่วเขตปกครองว้าร่วมแสดงความรำลึกต่อการจากไปของเขาด้วย 
 
  
-------------------------------------------------------------------------
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net