Skip to main content
sharethis

(SHAN 16/09/52) – แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กองกำลังหยุดกลุ่มหนึ่งในรัฐฉานเผยว่า หลังผู้นำระดับสูงรัฐบาลทหารพม่าผลัดกันเยือนประเทศจีนหลายครั้งในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนทางการจีนที่ก่อนนั้นยืนยันไม่มีนโยบายแทรกแซงกิจการภายในพม่า ได้เปลี่ยนท่าทีหันไปสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าจัดการกลุ่มติดอาวุธชัดเจนขึ้น
 
“ก่อนนั้นหลายฝ่ายเข้าใจว่า แม้มีอะไรเกิดขึ้นจีนคงจะไม่ทอดทิ้งกลุ่มหยุดตามแนวชายแดนแน่นอน เพราะเข้าใจว่าจีนเองไม่ไว้ใจพม่าที่เริ่มเข้าหาชาติตะวันตกมากขึ้น แต่ความจริงเริ่มปรากฏหลังกองทัพพม่าบุกยึดเขตปกครองพิเศษโกก้าง MNDAA” เขากล่าว
 
ทั้งนี้ แหล่งข่าวคนเดิมตั้งข้อสงสัยว่า ทางการพม่าและจีนอาจมีข้อตกลงลับอะไรบางอย่างร่วมกัน สังเกตุจากเมื่อกองทัพพม่าบุกยึดเขตปกครองโกก้าง MNDAA เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการสู้รบยังไม่เกิด ทางการจีนได้จัดเตรียมศูนย์ลี้ภัยพร้อมจัดเตรียมอาหารไว้รองรับอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ กองทัพจีนยังเชื่อฟังคำร้องขอของกองทัพพม่า ที่ขอให้อยู่ห่างจากชายแดนอย่างน้อย 300 – 500 เมตร หากเกิดการสู้รบขึ้นอีกด้วย
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวในเขตปกครองว้า UWSA อีกว่า ขณะนี้ ทางการจีนได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบยึดทรัพย์สินของนายเผิงจาเซิง ผู้นำกองกำลังโกก้าง MNDAA พร้อมพรรคพวกที่มีอยู่จีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนั้นทางการจีนได้ขอไม่ให้กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA รับนายเผิงจาเซิง พร้อมพลพรรคเข้าไปอยู่ในพื้นที่
 
นอกจากนี้ ทางการจีนได้มีคำสั่งไปยังธนาคารต่างๆ ที่อยู่ใกล้แนวชายแดนติดกับเขตปกครองพิเศษโกก้าง / เขตปกครองพิเศษว้า UWSA และเขตปกครองพิเศษเมืองลา NDAA ให้ตรวจสอบผู้เบิกเงินอย่างเข้มงวด โดยให้ผู้ต้องการเบิกเงินจำนวนมากแสดงหลักฐานการนำเงินไปใช้อย่างชัดเจนอีกด้วย
 
เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งกำลังบุกยึดเขตปกครองพิเศษโกก้าง MNDAA ที่มีนายเผิงจาเซิง เป็นผู้นำ โดยอ้างเหตุกลุ่ม MNDAA มีโรงงานผลิตอาวุธและยาเสพติด ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันและมีผู้อพยพเข้าไปในฝั่งจีนนับหมื่นคน โดยกองทัพพม่าสามารถยึดพื้นที่สำคัญได้ทั้งหมด ขณะที่สมาชิกกลุ่ม MNDAA รวมถึงผู้นำระดับสูงได้แตกกลุ่มไปคนละทิศละทาง
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/


สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net