Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศล-หัวนา ออกแถลงการณ์เชิดชูเจตนารมณ์ยายไฮ ขันจันทา และประกาศว่า สิทธิของคนจนทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ต้องได้รับการยอมรับ รับรองและแก้ไข ชีวิตของผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนต้องดีขึ้น มิใช่เป็นเพียงลมปากโฆษณาของรัฐ

 

 
หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 23 ก.ย. สมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศล-หัวนา เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวของยายไฮ ขันจันทา หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวซึ่งเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนหัวละห้า จ.อุบลราชธานี โดยสมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศล-หัวนา ได้ออกคำประกาศ “คำแถลงของสมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศล-หัวนา เชิดชูเจตนารมณ์ยายไฮ รัฐต้องทบทวนแก้ไขโครงการสร้างเขื่อน” มีรายละเอียดดังนี้
 
 
คำแถลงของสมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศล-หัวนา
เชิดชูเจตนารมณ์ยายไฮ รัฐต้องทบทวนแก้ไขโครงการสร้างเขื่อน
 
ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายค่าชดเชยแก่ครอบครัว ยายไฮ ขันจันทา ซึ่งเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนห้วยละห้า จ.อุบลราชธานี เป็นเงิน 4.9 ล้านบาทนั้น แม้จะเรียกว่าเป็นเงินช่วยเหลือ การเยียวยาหรืออะไรก็ตาม เป็นการแสดงให้เห็นว่า ในที่สุดโครงการสร้างเขื่อนต่างๆที่เกิดขึ้นโดยการละเมิดสิทธิชุมชน เกิดขึ้นบนคราบน้ำตาของคนยากคนจนนั้น เป็นเรื่องที่ใครไม่สามารถปิดบังหรือบิดเบือนได้อีกต่อไป
 
ยายไฮ ขันจันทา ชาวบ้านนอกบ้านนาจนๆ เป็นแบบอย่างของผู้ไม่ยอมสยบกับโครงการรัฐที่ฉ้อฉล ลุกขึ้นร้องเรียน ประท้วงและเคลื่อนไหวทุกวิถีทาง เพื่อทำให้ความจริงปรากฏแก่สายตาของสังคมและอำนาจรัฐต้องยอมรับ ต่อสู้ด้วยความอดทนแม้ต้องทุกข์ยากแสนสาหัส และที่สุดก็ประสบความสำเร็จ
 
การต่อสู้ของ ยายไฮ ขันจันทา จะเป็นการถากถางเส้นทางให้คนยากคนจนทั่วประเทศ ได้ใช้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป
 
พวกเราสมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา จำนวน 2,500 คน ซึ่งได้ชุมนุมยืดเยื้อที่หัวงานเขื่อนราษีไศล มาตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2552 นับได้ 109 วันแล้ว ได้เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวของยายไฮ ขันจันทาในวันนี้ และขอประกาศว่า สิทธิของคนจนทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ต้องได้รับการยอมรับ รับรองและแก้ไข ชีวิตของผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนต้องดีขึ้น มิใช่เป็นเพียงลมปากโฆษณาของรัฐ
 
รัฐต้องยุติโครงการสร้างเขื่อนที่เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสร้างความทุกข์ยากแก่คนยากคนจน สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในชุมชน ในสังคม รัฐต้องสะสางแก้ปัญหาผลกระทบจากเขื่อนที่สร้างแล้วให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าชดเชยที่ดิน การสูญเสียรายได้หรือการแก้ไขฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดขึ้น  และรัฐต้องเร่งแก้ระเบียบกฎหมายที่เอื้อให้เกิดการละเมิดสิทธิชุมชน ละเมิดสิทธิคนยากคนจน
 
เจตนารมณ์และวีรกรรมของยายไฮ จะต้องได้รับการเชิดชูและสืบทอดโดยคนคนจนทั่วประเทศ และเป็นอุทาหรณ์แก่โครงการสร้างเขื่อนทั่วประเทศ
 
สมัชชาคนจนเขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา
23 ก.ย. 2552
หมู่บ้านคนจน สันเขื่อนราษีไศล
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net