รัฐบาลพม่าประกาศใช้ธนบัตรชนิด 5000 จ๊าต

รัฐบาลทหารพม่าประกาศใช้ธนบัตรฉบับใหม่ชนิด 5000 จ๊าต เพื่อให้ง่ายต่อการใช้จ่ายและพกพา

(SHAN 25/09/52) – หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่ารายงานวานนี้ (24 ก.ย.) ว่า  รัฐบาลทหารพม่าเตรียมประกาศใช้ธนบัตรฉบับใหม่ชนิดราคา 5000 จ๊าต (ห้าพันจ๊าต) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 52 เป็นต้นไป โดยรัฐบาลเตรียมเบิกแจกจ่ายสู่สาธารณะผ่านการคลังและธนาคารต่าง ๆ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

สำหรับธนบัตรฉบับ 5000 จ๊าต ที่รัฐบาลเตรียมนำออกมาใช้นี้ บนหน้าทั้งสองด้านจะมีสีแดงประทับด้วยรูปช้างเผือกและภาพเมืองเนปิด่อ เหมืองหลวงใหม่ ซึ่งแตกต่างจากธนบัตรชนิดอื่น ๆ ที่บนหน้าถูกพิมพ์ประทับด้วยรูปสิงห์ ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าประกาศว่า การพิมพ์ใช้ธนบัตรฉบับ 5000 จ๊าตนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้จ่ายและพกพา ส่วนเหรียญหรือธนบัตรอื่นๆ ยังคงสามารถใช้ได้ตามปกติ

ปัจจุบันทางการพม่ามีการกำหนดใช้เหรียญและธนบัตรมูลค่าต่างๆ ตั้งแต่เหรียญมูลค่า 50 สตางค์ จนถึงธนบัตรมูลค่า 1,000 จ๊าต อย่างไรก็ตาม ธนบัตรที่มีมูลค่าต่ำกว่า 200 จ๊าต เริ่มจะห่างหายและแทบจะมีการใช้จ่ายกันแล้ว เหตุเพราะค่าเงินที่อ่อนตัวและไม่สามารถนำไปใช้จ่ายอะไรได้มาก

เมื่อปี 2528 รัฐบาลทหารพม่าภายใต้การนำของนายพลเนวินได้ประกาศยกเลิกธนบัตรใบ 100 จ๊าต ต่อมาในปี 2530 ได้ประกาศยกเลิกธนบัตรใบ 25 จ๊าต 35 จ๊าต และ 75 จ๊าต ซึ่งการประกาศยกเลิกธนบัตรทั้งสองครั้ง ส่งผลให้ค่าเงินจ๊าตทั่วประเทศอ่อนตัวลงกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ และธนบัตรที่ไม่สามารถนำไปแลกคืน ได้กลายเป็นเศษขยะทิ้งเกลื่อนเมือง
 
 
 

..................................................................................................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท