บริษัท ทอส เท็มไทย ลอยแพคนงาน 5,600 คน ประเดิมฤดูกาลยื่นข้อเรียกร้อง

 

 
คนงานบริษัท ทอส เท็มไทย จำกัด (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)
เมื่อวันที่ 25 ก.ย. เวลา 17.00 น. บริษัท ทอส เท็มไทย จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีพนักงาน 5,600 คน ประกาศหยุดกิจการในวันจันทร์ที่ 28 ก.ย. หลังจากที่ตัวแทนสหภาพแรงงานทอสเท็มไทย ยื่นข้อเรียกร้องประจำปีจำนวน 6 ข้อ และมีการเจรจากันระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างมาหลายครั้งแต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จนเกิดข้อพิพาทแรงงานขึ้นและมีการนัดไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทกันที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปทุมธานี หลายครั้งแต่ไม่สามารถตกลงกันได้
นายวิชา เนื้ออ่อน ประธานสหภาพแรงงานทอสเท็มไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯดังกล่าวดำเนินกิจการมาเกือบ 20 ปี ซึ่งเป็นบริษัทฯข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนได้รับการส่งเสริมการลงทุน BOI ดำเนินกิจการที่มีผลกำไรต่อเนื่องตลอดมา เช่นเดียวกันทุกๆปีสหภาพแรงงานทอสเท็มไทย ต้องยื่นขอเรียกร้องตามกฎหมายแรงงานในเรื่องของขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ในปีนี้ก็เช่นกันแต่บริษัทฯก็ไม่ได้เห็นความสำคัญของลูกจ้างเหล่านี้ จากขอเรียกร้องที่เสนอขึ้นไป เช่นให้บริษัทฯปรับเพิ่มเงินขึ้นค่าปี จาก 60 บาท เป็น 300 บาท ทางบริษัทฯก็ยังคงให้เหมือนเดิมขึ้นให้ปีละ 60 บาท
ทั้งนี้ได้มีการนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกันอีก โดยมีนายจงกล แก้วคำแสม ผู้แทนฝ่ายบริษัท พร้อมทั้งกรรมการอีก 8 คน ส่วนผู้แทนเจรจาฝ่ายสหภาพแรงงานทอสเท็มไทย มีนายวิชา เนื้ออ่อน ประธานสหภาพแรงงานฯ พร้อมกรรมการอีก 5 คน โดยมีนายสุวิทย์ สุมาลา หน.สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครอง แรงงาน ร่วมไกล่เกลี่ย แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ บริษัท ทอสเท็มไทย จำกัด จึงประกาศหยุดกิจการในวันที่ 28 ก.ย.เป็นต้นไป เพื่อชิงตัดหน้าสหภาพแรงงานที่จะนัดหยุดงานกันในวันที่ 29 ก.ย. และเวลา 17.00 น. นายวิชา เนื้ออ่อน ประธาน สหภาพแรงงานทอสเท็มไทย เลื่อนประกาศนัดหยุดงานมาเป็นวันนี้แทน โดยกลุ่มสมาชิกสภาพแรงงานฯ ออกมารวมตัวกันที่หน้าบริษัท ประมาณเกือบ 4,000 คน เพื่อดำเนินกิจกรรมการต่อสู้ตามกฎหมายแรงงานต่อไป
อนึ่ง บริษัท ทอสเท็ม ไทย จำกัด เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการผลิตกรอบประตู หน้าต่างอลูมิเนียม และผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมทุกชนิด ส่งออกต่างประเทศ และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ตั้งมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์ข่าวสด, http://76.nationchannel.com, สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท