เอเอฟพีรายงาน “ฮุนเซน” กร้าวสั่งยิงผู้บุกรุกล่วงล้ำดินแดน เขตพิพาทไทย-เขมร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ระหว่างไปกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดอาคารกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญเมื่อ 28 ก.ย. นายกรัฐมนตรีฮุนเซน แห่งกัมพูชา มีคำสั่งให้ทหารกัมพูชาตามพรมแดนยิงคนไทยทุกคนที่ล่วงล้ำดินแดนกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือทหาร ซึ่งถือว่าเป็น "ศัตรูผู้บุกรุก" เข้าไปในกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย ทหาร ตำรวจ และกองกำลังติดอาวุธทั้งหมดของกัมพูชาต้องยึดมั่นในคำสั่งนี้ สำหรับผู้บุกรุก ไม่ต้องใช้โล่ห์ แต่ให้ใช้กระสุนปืน  

ฮุน เซน ยังกล่าวโจมตีที่ไทยอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาทพระวิหาร และว่าอาจหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดระหว่างการประชุมอาเซียนในเดือนหน้า เรื่องนี้เป็นการกล่าวอ้างแต่ฝ่ายเดียว ด้วยความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะยึดครองดินแดนของกัมพูชา ถ้านายกรัฐมนตรีของไทยหยิบแผนที่ที่เขียนขึ้นแต่ฝ่ายเดียวมาวางตรงหน้าตน ตนจะฉีกมันทิ้ง กัมพูชาไม่ต้องการสงคราม แต่มีสิทธิ์ที่จะทำลายศัตรูในดินแดนของตัวเอง ตนจะยื่นเรื่องนี้ถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถ้าไทยมีพฤติกรรม รุกรานใดๆ  

เอเอฟพีระบุด้วยว่า คำกล่าวของฮุนเซน มีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังกลุ่มผู้ประท้วงชาวไทยไปชุมนุมกันบริเวณพื้นที่พิพาทใกล้ปราสาทพระวิหาร เพื่อทวงดินแดนคืน ซึ่งบริเวณดังกล่าวทหารไทยและกัมพูชาเคยปะทะกันแล้วหลายครั้งตั้งแต่ความขัด แย้งปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ทหารของทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตแล้ว 7 นาย
 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท