Skip to main content
sharethis

วานนี้ (28 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.ที่กระทรวงยุติธรรม นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) พร้อมด้วยพระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาทนายสมชาย นีละไพจิตร และนางพิกุล พรหมจันทร์ กรณีคดีฆ่าแขวนคอที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้า 3 คดีเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและปัญหาความขัดแย้ง ภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม โดยมีนายศักยา ชูใหม่ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีฯ เป็นผู้รับเรื่องแทน

โดย 3 คดีดังกล่าวประกอบด้วยคดีการลอบสังหาร พระสุพจน์ สุวโจ คดีอุ้มทนายสมชาย นีละไพจิตร และคดีอุ้มฆ่าเยาวชนที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ได้มีการนัดหมายให้มาติดตามอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 2 ต.ค.25 เวลา 14.00 น.

พระกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารู้สึกไม่สบายใจกับการทำหน้าที่ของดีเอสไอในคดีฆ่าพระสุพจน์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผอ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ออกเปิดเผยถึงความไม่ชอบมาพากล และความล่าช้าในคดีดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีที่พิสูจน์ได้ว่า มีการแทรกแซงนำภาพลามกอนาจารลงในคอมพิวเตอร์ของพระสุพจน์ เพื่อเบี่ยงเบนให้เป็นเรื่องชู้สาว ส่งผลให้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ถูกสอบวินัยร้ายแรง ดังนั้น จึงไม่อยากให้มีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวนเพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความล่าช้า และทำให้มีการแทรกแซงการทำงานมากขึ้น ทั้งนี้ย้ำว่า ไม่ได้มีความเป็นห่วงเรื่องการโยกย้ายส่วนตัวของใคร แต่ห่วงว่าความคืบหน้าของคดีที่อาจต้องยุติเพราะถูกแทรกแซง และความขัดแย้งภายในของดีเอสไอเอง 

ด้านนางอังคณา แสดงความเป็นห่วงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในดีเอสไอขณะนี้ว่าจะส่งผลต่อความ เชื่อมั่นของผู้เสียหาย ดังนั้นจึงต้องการให้มีการตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวลือ ต่างๆ โดยเฉพาะในคดีฆ่าทนายสมชาย ซึ่งพบว่ามีชื่อของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอเข้าไปเกี่ยวโยงด้วย โดยก่อนหน้าเคยมีข่าวลือว่า 3-4 วัน ก่อนทนายสมชายหายไปนั้น มีการแฮกเข้าไปดูข้อมูลทะเบียนราษฎร์ (ทร.14) ของทนายสมชาย โดยใช้รหัสผ่านของสำนักข่าวกรองแห่งชาติและรหัสผ่านของ พ.ต.อ.ทวี ขณะเดียวกันยังพบข่าวลือว่า มีเบอร์โทรศัพท์ของ พ.ต.อ.ทวี โทรเข้าออกเกือบ 100 ครั้ง ในวันที่ทนายสมชายหายตัวไป

“พยายามมองทุกคนด้วยความไม่อคติ เพื่อขอให้กระทรวงยุติธรรมสอบข้อเท็จจริง ส่วนตัวไม่เคยเข้าไปขอดูสำนวนหรือเข้าไปแทรกแซงคดีดังกล่าวเลย แต่เมื่อมีข่าวลือเกิดขึ้นก็อยากให้มีการชี้แจง” นางอังคณากล่าว

                       

ที่มา: เรียบเรียงจากเดลินิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net