ทหารพม่าดื่มเมาก่อวิวาทปาระเบิดใส่กันดับเจ็บร่วม 15 นาย

ทหารพม่าในรัฐฉานภาคกลาง เลี้ยงสังสรรค์เมามีปากเสียงกันอีกฝ่ายควักระเบิดปาใส่วงตาย-เจ็บร่วม 15 นาย ขณะที่ทหารสังกัดเดียวกันกุข่าวอ้างปะทะกับ SSA

 

(SHAN 05/10/52) แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 1 ต.ค. 52 ที่ผ่านมา เกิดเหตุทะเลาะวิวาทซึ่งมีการยิงและปาระเบิดใส่กันของทหารพม่าชุดลาดตระเวนชุดหนึ่ง สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 248 ประจำอำเภอเมืองนาย ในรัฐฉานภาคใต้ ที่ร้านอาหารภายในหมู่บ้านเมืองยาย อำเภอเกซี ส่งผลให้ทหารที่นั่งดื่มด้วยกันได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตร่วม 15 นาย
 
ทั้งนี้ เหตุทะเลาะวิวาทของทหารพม่าชุดดังกล่าวซึ่งมีจำนวนราว 20 นาย เกิดขึ้นหลังจากพากันเข้าไปนั่งดื่มสังสรรค์ในร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในหมู่บ้าน มี พ.ต.จ่อทุน ซึ่งเป็นผบ.หน่วยเป็นแกนนำ หลังนั่งดื่มได้ไม่นานได้เกิดมีปากเสียงกันอย่างรุนแรงระหว่าง พ.ต.จ่อทุน กับเลขาของเขา โดยโต้เถียงกันเกี่ยวกับการจัดทำบ้านพักให้กับชาวบ้านในพื้นที่อำเภอลายค่า ที่ถูกเผาทำลายเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ฝ่ายเลขาไม่พอใจลุกขึ้นใช้อาวุธประจำกายยิงกราดใส่ พ.ต.จ่อทุน และเพื่อนทหารพร้อมกับใช้ระเบิดขว้างเข้าใส่อีก 1 ลูก ส่งผลให้มีผู้ได้บาดเจ็บและเสียชีวิตร่วม 15 คน ส่วน พ.ต.จ่อทุน ได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกส่งตัวไปรักษาที่เมืองตองจี
 
สำหรับทหารพม่าชุดดังกล่าว มีกำลังพลราว 50 นาย ได้รับคำสั่งให้ขึ้นไปลาดตระเวนในพื้นที่เขตอำเภอเกซี ภาคกลางรัฐฉาน โดยไปพักอยู่ที่หมู่บ้านเมืองยายตั้งแต่ 10 กว่าวันที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุทหารที่เหลือได้ไปรวมตัวกันที่บ้านป่างโพน ในเขตอำเภอลายค่า พร้อมกับแจ้งข่าวกับชาวบ้านถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยกุข่าวว่าเกิดจากการปะทะกันกับทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA (Shan State Army)
 
ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. – 3 ส.ค. 52 ทหารพม่าหลายกองพันภายใต้บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ได้ปฏิบัติการเผาทำลายหมู่บ้านหลายแห่งในหลายตำบล ทางตอนเหนือของอำเภอลายค่า รัฐฉานภาคกลาง ส่งผลให้มีบ้านเรือนถูกเผากว่า 300 หลังคาเรือน มีหมู่บ้านเล็กใหญ่ถูกบังคับโยกย้ายอีกกว่า 40 หมู่บ้าน และมีชาวบ้านกว่า 10,000 ไร้ที่อยู่อาศัย สาเหตุเกิดจากทหารพม่าสงสัยชาวบ้านให้การสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่เข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ซึ่งซุ่มโจมตีทหารของตนอย่างต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนหลายองค์กรร่วมกันประณามการกระทำของทหารพม่าดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉานอีกครั้ง หลังขับไล่ครั้งใหญ่เมื่อช่วงปี 2539 – 2541 มีผู้คน 3 กว่าแสนไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ขณะที่กองทัพพม่าได้มีคำสั่งกีดกันไม่ให้ผู้ถูกเผาบ้านเรือนอพยพมายังชายแดนไทย เหตุหวั่นข้อมูลรั่วไหล พร้อมกันนั้นได้มีคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านต่างหมู่บ้านไปสร้างบ้านพักให้กับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยด้วย 
 
 
ที่มาของข่าว:
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท