Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางสังคมรวมตัวจัดทำโครงการกองทุนดูแลสุขภาพสหายผู้อาวุโส จัดงาน “ดนตรี-เสวนา-ตุลาฯ รำลึก’ 52” ในวันที่ 17 ต.ค. 2552 ที่หอประชุมคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อการจัดตั้งกองทุนดูแลสุขภาพของสหายผู้อาวุโส โดยมีทองใบ ทองเปาด์ ทนายความสิทธิมนุษยชนและอดีต ส.ว.เป็นประธานจัดงาน และประกาศิต รูปสูง ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคอีสาน ทำหน้าที่ผู้ประสานงานโครงการ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือดูแลสุขภาพสหายผู้อาวุโสในเขตงานอิสานตอนบนและภาคส่วนอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทัศนคติในหมู่มวลมิตรสหายและให้การศึกษาประวัติศาสตร์ภาคประชาชนให้กับบุคคลที่สนใจทั่วไป อีกทั้งประสานสายสัมพันธ์ของคนรุ่นที่ผ่านมากับคนร่วมสมัยให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน

ทั้งนี้ กิจกรรมในงานดังกล่าวจะมีการเสวนา “เล่าขานสืบสานตำนานนักรบประชาชน” โดยสมพันธ์ เตชะอธิก นักวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา รำลึกวีรกรรมวีรชนโดย อมรเทพ อมรรัตนานนท์ อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนักเรียนนักศึกษาปี 2519 และการแสดงดนตรีของวงคาราวาน, นิค ลายสือ, สุธี ปุทาระกา และไก่ แมลงสาบ จำหน่ายบัตรบริเวณหน้างานในราคา 200 บาท โดยรายได้ทั้งหมดหลังจากหักค่าใช้จ่าย จะนำเข้าสมทบทุนประเดิมจัดตั้งกองทุนดูแลสุขภาพสหายอาวุโส

 

ครั้งหนึ่ง... นานมาแล้ว...
ที่นี่... มีชีวิต มีจิตวิญญาณ และ การปฏิวัติ...

ก่อน ที่คนหนุ่มสาวจะทิ้งเมืองสู่ราวไพร หลังการเข่นฆ่าครั้งใหญ่กลางเมือง....ถลาร่อนดังพิราบปีกหัก สู้อ้อมกอดของพงไพร...ได้รับการดูแล ปกป้องเลี้ยงดูด้วยความห่วงหาอาทร....

ที่ นี่...มีเรื่องราวของคนที่อาศัยภูผา ผืนป่าสุดเวิ้งฟ้าเป็นแหล่งพักอาศัย...กำบังกาย จากผู้ปกครองที่จ้องจับ ข่มเหง ทำร้าย....เฝ้าฝึกฝน บ่มเพาะตนเองศึกษา เรียนรู้ ทั้งเรื่องโลก และชีวิตหวังกลับมากอบกู้ ต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ที่นา ที่ถูกพรากจากมา..กลับคืน....

พวกเขา คือ ชาวนา ชาวไร่ ที่ก้าวเดินสู่ขุนเขาแต่วัยเยาว์เฝ้าฝันและมุ่งมั่นในอุดมการณ์แห่งการปฎิ วัติ นานหลายสิบปีทิ้งพ่อ แม่ พี่น้อง ลูกหลาน ญาติ มิตร ไว้เบื้องหลัง...ฝังตัว ทิ้งชีวิต อุทิศตนบนหนทางแห่งการเสียสละสูงสุด...ที่นี่ เบื้องหลังดงไพรกว้างไกลสุดสายตา.....

วันนี้...วันที่สายลมพัดผ่าน หอบเสียงเล่าขาน เพียงตำนานจากพงไพร....

ที่ นี่..แม้สงครามอุดมการณ์สงบ ...แต่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป ผู้สูงวัยส่วนหนึ่งถูกทอดทิ้งให้สู้รบในสมรภูมิชีวิตแต่เพียงลำพัง...สู้รบ กับปัญหาสุขภาพรุมเร้า โรคภัยไข้เจ็บเรื้อรัง...สู้รบกับความแก่เฒ่า หงอยเหงาเศร้าสร้อยโดดเดี่ยวเดียวดาย ไร้ญาติขาดคนดูแล ....

วันนี้...ถึงเวลาแล้ว...ที่ “สหาย” จะกลับมา เพื่อ.....

“ดูแลผู้เฒ่าไร้สังกัด นักปฎิวัติไร้วาสนา สหายชาวนาไร้คนดูแล”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net