กมธ.สิทธิฯเอเชีย เผยศาลเริ่มคดี DSI ฟ้อง ตร.6 นายฆ่าเหยื่อ 1 ใน 28 รายต่อเนื่องของกาฬสินธุ์

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (The Asian Human Rights Commission - AHRC) เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ตุลาคม 2552 นี้ ศาลอาญา กรุงเทพฯ ได้กำหนดนัดพิจารณาคดีการฆาตกรรมนายเกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง ซึ่ง AHRC สันนิษฐานว่า เป็นหนึ่งในเหยื่อฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทั้งสิ้น 28 กรณี ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเชิญชวนให้ผู้สนใจเฝ้าติดตามคดีนี้ด้วย

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม ได้สอบสวนเรื่องการเสียชีวิตของนายเกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง มาเป็นเวลา 3 ปี และเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2552 ดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นายว่า ฆาตกรรมโดยการไตร่ตรองไว้ก่อน และซุกซ่อนอำพรางศพของเกียรติศักดิ์ เพื่อปกปิดสาเหตุการเสียชีวิต
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน อัยการได้ส่งฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นาย คือ ด.ต.อังคาร คำมูลนา ด.ต.สุดธินันท์ โนนทิง ด.ต.พรรณศิลป์ อุปนันท์ พ.ต.ท.สำเภา อินดี และ พ.ต.อ.มนตรี ศรีบุญลือ ต่อศาล (คดีหมายเลขดำที่ 325/2552) และส่งฟ้อง พ.ต.ท.สุมิตร นันทสถิตย์ เมื่อวันที่ 23 กันยายน (คดีหมายเลขดำที่ 346/2552) สองคดีนี้ถูกฟ้องแยกกัน เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกนำตัวขึ้นศาลคนละครั้งกัน ซึ่งอัยการได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรวมการพิจารณาคดีทั้ง 6 นายเป็นคดีเดียวต่อศาลแล้ว
 
และเมื่อวันที่ 22 กันยายน นายกิตติศัพท์ ถิตย์บุญครอง บิดาของนายเกียรติศักดิ์ ได้ยื่นคำร้องขอเป็นโจทก์ร่วมในคดีนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยมีทนายความจากสภาทนายความเป็นผู้ดำเนินการให้
 
 
 
 
………………………………………
ดูข้อร้องเรียนของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียได้ที่
UA-136-2007 (ประเทศไทย: ไร้ความก้าวหน้าในการสืบสวนฆาตกรรมต่อเนื่องโดยตำรวจ)
UP-065-2007 (ประเทศไทย: รายละเอียดของข้อกล่าวหาการฆาตกรรมโดยตำรวจในจังหวัดกาฬสินธุ์)
UP-073-2007 (การลักพาตัวและการฆาตกรรมที่สงสัยว่ากระทำโดยตำรวจกาฬสินธุ์)
UP-099-2007 (ประเทศไทย: ฆาตกรรมอีกห้ารายที่สงสัยว่าตำรวจกาฬสินธุ์เกี่ยวข้อง)
UAU-019-2009 (หลายปีหลังจากการฆาตกรรมที่กาฬสินธุ์และมีเพียงสองคดีที่ถูกสืบสวนเป็นคดี)
 
บันทึกข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับการกล่าวหากรณีการละเมิดของตำรวจในประเทศไทย
กรุณาคลิ๊กที่นี่ (PDF)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท