สบท.เตือนผู้บริโภคซื้อชั่วโมงเน็ต ระวังจ่ายค่าทางไกลอ่วม

สบท. ชี้ปัญหาฉลากเน็ตสะดวกซื้อไม่ชัดเจน ทำผู้บริโภคกระเป๋าฉีก กรณีการคิดค่าโทรผ่านศูนย์ต่างพื้นที่ในราคาแตกต่างกัน เตือนผู้บริโภคระวังการใช้บริการ ก่อนถูกเรียกเก็บค่าโทรทางไกลนับหมื่นบาท

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยว่า ในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตนั้น ยังมีผู้บริโภคจำนวนมากนิยมใช้วิธีการซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายผู้ให้บริการ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริโภคที่ใช้ระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ในระบบ Dial up ปัญหาจากการใช้บริการดังกล่าวที่ สบท. พบ และมีการร้องเรียนเข้ามาที่หน่วยบริการประชาชนของ สบท. ก็คือ การที่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการไม่ทราบว่า ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ในระบบ Dial up นั้น ถ้าโทรข้ามจังหวัดเพื่อต่ออินเทอร์เน็ตจะต้องเสียค่าบริการในราคาเท่ากับค่าโทรศัพท์ทางไกล โดยเสียตามระยะเวลาเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจของเอแบคโพลก็พบผลตรงกัน นั่นคือ ผู้บริโภคร้อยละ 70 ไม่ทราบว่า ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ Dial up โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ข้ามพื้นที่จะต้องเสียค่าบริการในลักษณะเดียวกับการโทรทางไกล
 
 “กว่าผู้บริโภคจะรู้ตัวก็ตอนถูกเรียกเก็บเงิน ซึ่งคิดตามอัตราค่าโทรทางไกลและเท่ากับระยะเวลาการใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งบางคนก็เปิดทิ้งไว้โดยไม่ใช้ตลอด ทำให้ต้องจ่ายค่าบริการสูงมาก ทั้งที่ใช้งานไม่มาก”
 
ผอ. สบท. ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลบนฉลากที่ไม่ชัดเจนและไม่ครบถ้วน รวมทั้งไม่มีข้อความเตือนหรือแจ้งข้อควรระวังบนหน้าซอง ซึ่งปัญหาของฉลากที่ไม่ชัดเจนขณะนี้พบอยู่ 2 ลักษณะ ลักษณะที่พบทั่วไปคือ บนซองซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตมักระบุเขตให้บริการเป็นภาคก่อนตามด้วยจังหวัด เช่น เขตพื้นที่ให้บริการภาคเหนือ เชียงใหม่เบอร์ 053.. เชียงรายเบอร์ 053.... หรือ เขตพื้นที่ให้บริการภาคกลาง อยุธยา เบอร์ 035...อ่างทองเบอร์ 035... ปัญหาในกรณีนี้ก็คือทำให้ผู้บริโภคอาจเข้าใจว่า การบริการในระดับพื้นที่ไม่มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีบางจังหวัดใช้เลขรหัสทางไกลเดียวกัน ดังกรณีที่ยกตัวอย่างไป เมื่อผู้บริโภคโทรเบอร์ในจังหวัดตนเองไม่ได้ก็อาจทดลองโทรไปยังเบอร์จังหวัดใกล้เคียงที่เห็นว่าเป็นเลขรหัสเดียวกัน แต่ความเป็นจริงคือต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าโทรทางไกลในจำนวนเท่ากับชั่วโมงที่ตัวเองใช้บริการอินเตอร์เน็ต
 
ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งของปัญหาฉลากที่เพิ่งมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็คือ การที่บนซองอินเทอร์เน็ตบอกเบอร์ที่ขึ้นด้วยรหัส 02 ไว้ พร้อมระบุเพียงว่า “New connection number” หรือ “เบอร์สะดวกในการต่ออินเทอร์เน็ต” โดยไม่มีข้อความเตือน หรือข้อควรระวังว่า เบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจากเบอร์บ้านในต่างจังหวัดจะต้องเสียค่าโทรทางไกลตามอัตราของผู้ให้บริการ กรณีดังกล่าวมีผู้ใช้บริการร้องเรียนมาที่ สบท. เนื่องจากถูกเรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์เป็นเงินเกือบสองหมื่นบาท ซึ่งผู้ใช้บริการเป็นชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดสงขลา เมื่อพบข้อความบนซองที่โฆษณาเบอร์ 02 ดังกล่าวจึงเลือกใช้บริการโดยตลอด ทำให้ถูกเรียกเก็บค่าโทรศัพท์ทางไกลดังกล่าว
 
 “สำหรับในกรณีนี้ต้องขอขอบคุณบริษัท จัสมิน อินเตอร์เน็ต จำกัด ผู้ให้บริการ ที่ให้ความร่วมมือและตกลงกับผู้ใช้บริการ โดยยอมจ่ายค่าโทรศัพท์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวแทนลูกค้า รวมทั้งได้มีการเพิ่มข้อความที่ระบุข้อจำกัดและเงื่อนไขเพิ่มเติมทั้งบนซองอินเทอร์เน็ตและบนเว็บไซต์ของบริษัทฯ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะอาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม กรณีเช่นนี้ก็ต้องช่วยกันเผยแพร่เพื่อให้ผู้บริโภคไม่ต้องประสบปัญหาด้วยครับ” ผอ.สบท. กล่าวในที่สุด
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท