Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.52 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายความจากเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเพื่อเพิกถอนหมายจับแรงงานสหภาพไทรอัมพ์ฯ 2 คน กรณีชุมนุมเมื่ออวันที่ 27 ส.ค.52 เพื่อทวงถามการแก้ปัญหาเลิกจ้างจากรัฐบาล ซึ่งทีมทนายความและผู้ต้องหา รอฟังคำสั่งถึง 14.00 น. จากนั้นศาลมีคำสั่งว่าไม่มีเหตุที่จะเพิกถอนหมายจับ จึงยกคำร้องของผู้ต้องหาทั้งสอง

ทนายความจากเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิฯ กล่าวว่า ไม่เห็นพ้องด้วยกับคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากตามกฎหมายแล้วกำหนดให้ศาลต้องทำการไต่สวนเมื่อผู้ที่เกี่ยวข้องร้องขอ แต่ครั้งนี้ศาลไมได้ไต่สวน กลับออกคำสั่งว่า ไม่มีเหตุที่จะเพิกถอนหมายจับ

ทนายความเห็นว่า การที่ศาลไม่ไต่สวนแต่กลับมีคำสั่งเลย ไม่ชอบด้วยกฎหมายคือ ข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกคำสั่งหรือหมายอาญา พ.ศ. 2548 และตามรัฐธรรมนูญต้องให้สิทธิผู้ต้องหา หรือจำเลยได้ต่อสู้อย่างเต็มที่ ได้แสดงพยานหลักฐาน ศาลควรรับฟังพยานหลักฐานอย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ทีมทนายระบุจะยื่นอุทธรร์ต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป

ทั้งนี้ ข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกคำสั่งหรือหมายอาญา พ.ศ. 2548 ข้อ 24 ระบุว่า “เมื่อมีเหตุที่จะเพิกถอนหมายจับหรือหมายค้น ให้เจ้าพนักงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง รายงานหรือแจ้งให้ศาลที่ออกหมายทราบโดยเร็ว ในกรณีเช่นนี้ให้ผู้พิพากษาไต่สวนและมีคำสั่งเป็นการด่วน เมื่อผู้พิพากษา มีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับหรือหมายค้นแล้ว ให้ผู้พิพากษาแจ้งให้เจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบ ทั้งนี้ บุคคลที่เกี่ยวข้องอาจร้องขอให้ผู้พิพากษาออกหลักฐานการเพิกถอนหมายจับหรือหมายค้นนั้นให้ก็ได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net