กรีนพีซจี้อาเซียน เดินหน้ารับมือภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อน

 
วันที่ 24 ต.ค.52 นักกิจกรรมกรีนพีซเดินรณรงค์โดยกลิ้งลูกโลกยักษ์พร้อมข้อความ “ASEAN : U turn the Earth”หรือ “อาเซียน สามารถยูเทิร์นโลกได้” ไปยังโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15
 
“ประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างแสนสาหัส ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากเหตุการณ์พายุกิสนาที่ถล่มประเทศฟิลิปปินส์เมื่อเดือนก่อน แต่แทนที่อาเซียนจะแสดงความรับผิดชอบที่จะปกป้องประชาชนของตน อาเซียนกลับเพิกเฉยต่อสัญญาณเตือนภัยครั้งนี้ มีเพียงการความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้เปลี่ยนความกังวลนั้นเป็นการลงมือทำอย่างจริงจัง หรือแม้แต่ริเริ่มแสดงความเป็นผู้นำในการลงมือยุติปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว
 
“เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ผู้นำอาเซียนจะผนึกกำลังร่วมกันเพื่อสนับสนุนให้เกิดข้อตกลงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความเข้มแข็งในการประชุมสุดยอดที่โคเปนเฮเกนในเดือนธันวาคมนี้ การผนึกกำลังนี้เป็นสัญญานของการมีส่วนสำคัญต่อเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกที่จำเป็น การประกาศยุติการทำลายป่าไม้โดยสิ้นเชิงและให้ความสำคัญเร่งด่วนต่อทางเลือกซึ่งจะนำพาสังคมของเราออกไปจากกับดักของระบบเศรษฐกิจที่มีฐานอยู่บนเชื้อเพลิงฟอสซิลและการปล่อยคาร์บอนอย่างมหาศาล” นายธารา กล่าวเสริม
 
ส่วนจุดยืนของอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น เท่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ยังเป็นเรื่องทั่วๆ ไป และขาดแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน ในการประชุมสุดยอดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเดือนธันวาคมนี้ เป็นโอกาสครั้งสำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลกในการเดินให้พ้นจากขอบเหวของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นอันตราย ทั้งนี้ การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซล้วนเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน นอกจากนี้การทำลายป่าเขตร้อนยังก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาถึงร้อยละ 20 ซึ่งสูงกว่าการปล่อยก๊าซจากรถไฟ เครื่องบินและรถยนต์ของโลกรวมกันทั้งหมด
 
ปฏิบัติการปกป้องป่าไม้เป็นเรื่องเร่งด่วนมากที่สุดในขณะนี้ เพื่อที่จะบรรลุการลดการปล่อยก๊าซในประเทศกำลังพัฒนา กรีนพีซได้รวมกลุ่มกับหลากหลายองค์กรในการร่างข้อเสนอที่ระบุถึงการทำลายป่าไม้ในประเทศอินโดนีเซียว่าสามารถยุติได้ภายในปี 2558
 
“กรีนพีซหวังว่าความสนใจที่มีร่วมกันของอาเซียนในการปกป้องป่าไม้และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภูมิภาค จะทำให้อาเซียนสนับสนุนข้อเรียกร้องของกรีนพีซในการที่จะจัดสรรงบประมาณประจำปีอย่างน้อย 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 เพื่อยุติการทำลายป่าในประเทศกำลังพัฒนาในฐานะเป็นการลงมือปฏิบัติอย่างเร่งด่วนในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”เซลดา โซริอาโน ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว
 
กิจกรรมของกรีนพีซในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมเนื่องในวันรณรงค์ทั่วโลกเพื่อยุติภาวะโลกร้อน ซึ่งหลากหลายองค์กรร่วมจัดขึ้นรวมทั้งสิ้นกว่า 4,457กิจกรรม ใน 172 ประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท