Skip to main content
sharethis

(SHAN 30/10/52) - พม่าปัดรับข้อเสนอกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA อ้างรับตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนแล้ว โวจะช่วยเหลือดูแลเต็มที่ เช่น ขุนส่า ด้าน NDAA เตรียมหารือกลุ่มสัมพันธมิตรว้า UWSA เร็วๆ นี้

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดผู้นำระดับสูงกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA – National Democratic Alliance Army แจ้งว่า ระหว่างที่เจ้าจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ผู้นำสูงสุดของ NDAA พร้อมด้วยคณะรวม 21 คน เข้าพบหารือ พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า ที่เมืองเชียงตุง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น ทางฝ่ายพม่าไม่ยอมรับเงื่อนไขใดๆ ของกลุ่ม NDAA
 
ทั้งนี้ พล.ท.เยมิ้น อ้างว่า ทางกลุ่ม NDAA ได้ตอบรับข้อเสนอของรัฐบาลแล้ว จากหนังสือของกลุ่ม NDAA ที่ส่งถึงตนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากกลุ่ม NDAA เปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF – Border Guard Force ทางรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือดูแลอย่างดี เช่น ขุนส่า ที่นำกำลังวางอาวุธเมื่อปี 2539 ซึ่งทางรัฐบาลได้ให้สิทธิ์และดูแลเขาอย่างดีจนกระทั่งเสียชีวิต
 
แหล่งข่าวคนเดิมเผยอีกว่า ระหว่างการพบปะหารือกันนั้น พล.ท.เยมิ้น ได้กำหนดทิศทางให้กลุ่ม NDAA ชัดเจน คือ เขาขอให้ NDAA คัดเจ้าหน้าที่ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปี ขึ้นไปลาเกษียณทั้งหมด โดยทางรัฐบาลจะจ่ายเงินให้คนละ 3 หมื่นจ๊าต อีกทั้งระบุว่า กองทัพพม่าจะเปิดการอบรมให้แก่นายทหารชั้นผู้น้อยของ NDAA ที่จัดตั้งเป็นกลุ่มพิทักษ์ชายแดนที่เมืองเชียงตุง ส่วนนายทหารชั้นใหญ่จะส่งไปฝึกที่เมืองป๊ะทู เขตเมืองลอกจอก ซึ่งเป็นค่ายฝึกทหารใหญ่สุดในรัฐฉาน 
 
ขณะที่เมื่อวานนี้ (29 ตุลาคม) ทางกลุ่ม NDAA ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงทุกหน่วยงาน ที่ บก.เมืองลา โดยได้นำคำกล่าวของ พล.ท.เยมิ้น มาหารือกัน ซึ่งผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มยังไม่มีสรุปชัดเจนว่าจะแสดงจุดยืนไปในทิศทางใด ซึ่งมีมติว่า จะนำเรื่องไปปรึกษาหารือกับกองกำลังว้า UWSA ที่เป็นกลุ่มพันธมิตรกันที่เมืองปางซาง ภายใน 2 – 3 วันนี้ หลังจากนั้นจึงจะมาหารือกันอีกที
 
ทั้งนี้เมื่อวันนี้ 28 ตุลาคม เจ้าจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ผู้นำสูงสุดกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้นำคณะผู้นำระดับสูงรวม 21 คน เดินทางไปพบหารือกับ พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีของสองฝ่าย อีกทั้งเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF – Border Guard Force ของรัฐบาลทหารพม่า
 
โดยทางกลุ่ม NDAA ได้ยื่นเงื่อนไข 3 ข้อ คือ 1.กลุ่ม NDAA เห็นชอบข้อกำหนดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ระบุให้มี 1 ประเทศ 1 กองทัพ และเห็นชอบเปลี่ยนชื่อกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน 2.ทางกลุ่ม NDAA ยังไม่พร้อมรับเจ้าหน้าที่จากกองทัพพม่าเข้าไปประจำในแต่ละหน่วย รวมถึงการที่รัฐบาลจะเข้าไปตั้งสำนักต่างๆ ในพื้นที่ และ 3.ทางกลุ่ม NDAA จะขออยู่ภายใต้กฏระเบียบเดิมของกลุ่มไปก่อน
 
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่าท่านหนึ่งมองว่า การที่กลุ่มหยุดยิง NDAA แสดงท่าทีประนีประนอมลดการแข็งข้อต่อกองทัพพม่านี้นั้น เสมือนเป็นการบ่งบอกถึงการยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าแล้วระดับหนึ่ง
 
 
 
 
................................................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net