“ชัย ชิดชอบ” ปฏิเสธ “เนวิน” เอี่ยวยักยอก BBC

ยอมรับ "เนวิน ชิดชอบ" อยู่กลุ่ม 16 แต่ตอนนั้นเป็นผู้แทนจ๊อกจ๋อย-จำได้มีแต่ไปฝึกไล่กระจง หนุนโครงการกล้ายางเฟส 2 เสริมรายได้ชาวบ้านส่งลูกเรียนนอก ท้าตัดคอเจ็ดชั่วโคตรคนโกงแผ่นดิน

วันนี้ (2 พ.ย.) นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางมาบรรยายต่อนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 1 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยตอบคำถามถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยเตรียมผลักดันโครงการกล้ายางเฟสที่ 2 มีความเป็นห่วงจะเกิดทุจริตหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ก็ถ้าคนทุจริตก็ต้องถูกร้อง สื่อเยอะแยะนี่ อยู่สิ ถ้ามันไปโกงตรงไหนให้จับมันเข้าคุก ตัดคอเจ็ดชั่วโคตรไปให้หมดคนโกงแผ่นดิน ไม่เป็นห่วงโครงการเพราะเขาต้องบริสุทธิ์เขาถึงจะทำ ห่วงแต่ว่ารัฐบาลจะไม่เอาโครงการ เพราะใช้เงินไปทางอื่นหมด

 
"ผมกลัวว่ารัฐบาลเขาจะไม่เอา ก็เงินเข้มแข็งไปทางอื่นหมด แล้วไอ้กล้ายางก็ต้องใช้เงินเยอะ เป็นล้านไร่ เป็นพันล้าน จะเอาเงินที่ไหนละรัฐบาล" นายชัยกล่าว
 
ถามว่าโครงการนี้ควรจะศึกษาให้ดี ก่อนหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ความจริงเขาศึกษามาดีแล้วนะ ถ้าทำได้มันดี เพราะตั้งแต่สมัยนายเนวิน ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ เขาทำโครงการนี้ที่ถูกฟ้องร้องจนศาลพิพากษาไปแล้ว ตอนนี้มันได้ผลแล้ว ชาวบ้านกรีดยางได้แล้ว ชาวบ้านได้สตางค์แล้ว และราคาเท่าไหร่ก็รู้ว่ากิโลกรัมละ เท่าไหร่ ไร่หนึ่งได้เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้ไม่ต้องทำนาหรอก กรีดแต่ยางขายก็เหลือเฟือแล้ว ส่งลูกไปเรียนนอกสบายเลย ใครอยากจะแต่งงานด้วย ก็ไปแต่งงานกับลูกชายจบสวนยาง (หัวเราะ)
 
ถามว่าเกรงจะเป็นประเด็นนำมาโจมตีเช่นเดียวกับโครงการรถเมล์เอ็นจีวีที่ถูกวิจารณ์เยอะหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า คนเรามันจะโจมตีกัน อยู่ที่ไหน นอนหลับมันยังโจมตีกันเลย
 
“คือคนเราที่เป็นรัฐมนตรีต้องมีหัวคิดในการที่เริ่มสร้างประโยชน์ ให้แก่พี่น้องประชาชนในชาติ ให้มีรายได้ ไม่ใช่ไปเป็นผู้แทน หรือไปเป็นรัฐมนตรี ก็สำหรับแต่กินค่าตอบแทน เดือนหนึ่งเป็นมื้อๆ เท่านั้นมันไม่ได้ ต้องไปช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง อาจจะเอากล้ายางที่เอาไปเพาะแล้วมาตอนขายต่ออีกมันได้ประโยชน์”นายชัยกล่าว
 
ถามถึงกรณียักยอกทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ ว่าจะเกี่ยวข้องกับนายเนวิน หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า “เนวิน ตอนนั้นมันเป็นผู้แทนจ๊อกจ๋อยนะ ครับ เป็นผู้แทนที่ไม่มีบทบาทอะไร เพียงอภิปรายในสภาเท่านั้นเอง แกจะไปมีบทบาทอะไร จะไปกู้เงินกู้ทองตรงไหน ที่เราเคยกู้ก็ชำระหมดแล้วไม่มีเหลือ”นายชัยกล่าว
 
ส่วนการที่นายเนวินอยู่ในกลุ่ม 16 นายชัย กล่าวว่า กลุ่ม 16 มีส.ส. 16 คนใครเป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 ล่ะ
 
“ตอนนี้พวกสื่อต่างๆ สงสารมันมาก ก็เขียนใส่มันเรื่อย (หัวเราะ) ความจริงมันไม่มีส่วนได้เสียอะไรหรอก สงสารมันบ้างเถอะ ตอนนั้นก็มีคนอยู่ในกลุ่มเยอะแยะ เช่น คุณสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล พวกอะไรเยอะแยะตอนนั้น ไอ้เนวินมันไปฝึกให้ เรื่องไล่กระจงที่บ้านมันตอนนั้น ผมจำได้” นายชัยกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท