สภาฮอนดูรัสยังไม่ประชุมคืนตำแหน่ง เซลายาหวั่นสหรัฐฯ กลับลำ

 
 
วันที่ 5 พ.ย. ผู้สนับสนุนเซลายายังคงชุมนุมอยู่หน้าอาคารรัฐสภา
(REUTERS/Henry Romero)
 
 
แม้จากการเจรจาความขัดแย้งทางการเมืองในฮอนดูรัสจะเสร็จสิ้นลง ด้วยการยอมรับมติคืนตำแหน่งให้เซลายาจากทั้งสองฝ่ายในวันที่ 29 ต.ค. แล้ว แต่การคืนตำแหน่งเซลายายังต้องรอการลงมติจากสภาฮอนดูรัส ซึ่งทางรัฐบาลรักษาการจนบัดนี้ยังไม่มีการเปิดประชุมอภิปรายเพื่อลงมติดังกล่าว
 
สภาฮอนดูรัสบอกกำลังรอความเห็นจากศาลสูงเรื่องการคืนตำแหน่ง เซลายาหวั่นสหรัฐฯ กลับลำ
สภาฮอนดูรัสแถลงเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่า พวกเขาจะขอปรึกษากับศาลและอัยการก่อนตัดสินใจเปิดประชุมอภิปราย เรื่องการคืนตำแหน่งประธานาธิบดีแก่มานูเอล เซลายา ผู้ที่ถูกทำรัฐประหารไปเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยพวกเขาบอกว่าอาจจัดวาระการประชุมได้ในภายหลังการเลือกตั้ง
เลขาธิการสภา โรเบอร์โต ลารา บอกว่า สภากำลังรอฟังความเห็นจากศาลสูง ซึ่งเป็นผู้สั่งการให้ถอดถอนเซลายา รวมถึงจากกลุ่มคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กับคณะอัยการ ผู้ที่ตั้งข้อหาว่าเซลายา ทรยศชาติ ใช้อำนาจในทางมิชอบ และข้อหาอื่น ๆ
 
ในวันที่ 4 พ.ย. เซลายา ตั้งคำถามกับรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า เหตุใดหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ช่วยกดดันให้มีการคืนตำแหน่งเขาโดยการบอกว่าจะไม่ยอมรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปในฮอนดูรัส แต่หลังจากนั้นสหรัฐฯ กลับบอกว่า จะยอมรับการเลือกตั้งในฮอนดูรัสไม่ว่าเซลายาจะกลับคืนตำแหน่งแล้วหรือยังไม่คืนก็ตาม คำกล่าวของสหรัฐฯ มาจากการแถลงข่าวต่อ CNN ภาษาสเปน ของโทมัส ชานนอน หนึ่งในผู้แทนเจรจาจากสหรัฐฯ
 
มีการส่งจดหมายไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ฮิลลารี่ คลินตัน บอกให้สหรัฐฯ "มอบความกระจ่างกับประชาชนฮอนดูรัสว่า จุดยืนในการต้านรัฐประหารของสหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงหรือถดถอยลงหรือไม่"
 
แม้ตัวแทนเจรจาจากสหรัฐฯ จะเข้ามาเจรจาเรื่องการคืนตำแหน่งแก่เซลายา โดยจะต้องรอการผ่านมติจากรัฐสภาฮอนดูรัส แต่ก็ไม่มีการกำหนดเส้นตายที่ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้กำลังเป็นที่หวั่นวิตกกับกลุ่มของเซลายาว่าจะมีการเลื่อนการลงมติออกไป
 
เอียน เคลลี่ โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ บอกว่า ทางสหรัฐฯ ยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในฮอนดูรัสเป็นรัฐประหาร และเซลายาควรได้รับตำแหน่งคืน แต่ในตอนนี้สิ่งที่สหรัฐฯ เน้นคือการทำให้กระบวนการนี้เกิดผลในทางปฏิบัติ และสร้างบรรยากาศให้ชาวฮอนดูรัสดำเนินการคืนอำนาจและแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
 
โดยหลังจากไม่กี่ชั่วโมงที่มีการยอมรับข้อตกลงระหว่างเซลายากับรัฐบาลรัฐประหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเซลายาและคนอื่น ๆ ก็ระบุถึงกระบวนการเบื้องหลังที่จะช่วยให้สภามีมติคืนตำแหน่งแก่เซลายา ซึ่งในจุดนี้รวมถึงการที่รัฐร่วมอนุมัติในมติดังกล่าวทำให้หลายคนเชื่อว่าสภาฮอนดูรัสพร้อมจะให้เซลายากลับขึ้นมาเป็นผู้นำอีกครั้ง
 
แต่ดาน่า แฟรงค์ นักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า กลุ่มนักเจรจาของสหรัฐฯ มองข้ามความผันผวนอันยุ่งเหยิงในการเมืองฮอนดูรัสไป
 
 
รมต. ฝ่ายเซลายาหวั่นยื้อเวลา นักวิชาการสหรัฐฯ บอกรัฐบาลรักษาการอาจไม่เขวตามสหรัฐฯ
ขณะเดียวกัน รมต. ต่างประเทศสมัยรัฐบาลเซลายา แพทรีเซีย โรดาส กล่าวว่ารัฐบาลรักษาการกำลังจงใจยื้อเวลา หรือไม่ยอมปฏิบัติตามสนธิสัญญา ซาน โฮเซ่ ซึ่งมีการเซ็นรับข้อตกลงในวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา และในนั้นมีเรื่องของการยอมคืนตำแหน่งให้เซลายาอยู่ด้วย
 
โรดาส กล่าวว่า ฮอนดูรัสจะกลับสู่ความสงบได้หากสภาช่วยให้เซลายาคืนตำแหน่งได้ เนื่องจากเซลายาเป็นผู้ที่ถูกเลือกโดยประชาชนฮอนดูรัสอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญเพื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 4 ปี
 
"ประธานาธิบดีเซลายาจะยังอยู่ในสถานฑูตบราซิลต่อไป ... และเขาจะเป็นผู้นำการต่อต้านรัฐบาลต่อไป หากเขาไม่ได้คืนตำแหน่งภายในวันพฤหัสบดีนี้ (5 พ.ย.)" โรดาส กล่าว
 
ด้านฮวน คาร์ลอส ฮิลดาลโก จากผู้ประสานงานโครงการละตินอเมริกาของสภาบันคาโตในสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า รัฐบาลรักษาการของฮอนดูรัสคงไม่ไขว้เขวไปกับการกดดันของสหรัฐฯ
 
"ถ้าหากสภาไม่คืนตำแหน่งแก่เซลายา มันก็จะเป็นความเสื่อมเสียในทางการทูตของสหรัฐฯ เนื่องจากพวกเขากดดันอย่างหนักให้คืนตำแหน่งแกเซลายา และถึงขั้นขู่ว่าจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง" ฮิลดาลโกกล่าว "แต่การไม่ยอมรับคะแนนเสียงจากประชาชนก็ถือเป็นทางตันสำหรับสหรัฐฯ และพวกเขาก็ทราบเรื่องนี้ดี"
 
 
 
 
 
 
ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก
Ousted Honduran leader asks Clinton stand on coup, OLGA R. RODRIGUEZ, AP, 04-11-2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท