Skip to main content
sharethis
6 พนักงานรถไฟที่โดนไล่ออกยื่นอุทธรณ์แล้ว ยืนยันขอทำงานต่อไป นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผยว่า วันที่ 6 พ.ย. พนักงานร.ฟ.ท. สาขาหาดใหญ่ ที่ถูกคำสั่งไล่ออกทั้ง 6 คน ได้ส่งหนังสือขออุทธรณ์คำสั่งไล่ออกไปยังสำนักงานเลขาธิการผู้ว่าการร.ฟ.ท.แล้ว เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และยืนยันจะขอทำงานต่อไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องพิสูจน์หลักฐานและข้อกล่าวหา ทั้งหมด เพราะจนถึงขณะนี้ทั้ง 6 คนยังไม่เห็นรายละเอียดและสำนวนข้อกล่าวหาที่ชัดเจน
สำหรับแผนปฏิรูปร.ฟ.ท. ที่จะให้มีการบริหารในรูปแบบหน่วยธุรกิจเฉพาะกิจการเดินรถไฟ รถขน สินค้า และสินทรัพย์ของร.ฟ.ท. ส่วนโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟฟ้าจะต้องตั้งเป็นบริษัทลูกนั้น ยังไม่เห็นรายละเอียดแผนปฏิรูปร.ฟ.ท. ที่กระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะทำงาน 4 ชุด เพื่อสรุปเป็นแผนดำเนินการ จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่ายอมรับแผนดังกล่าวหรือไม่ รวมทั้งต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของสร.รฟท. ก่อนจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร
นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า พนักงานทั้ง 6 คนได้ยื่นหนังสือขออุทธรณ์คำสั่งไล่ออก ซึ่งขั้นตอนต่อไปเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม จะแต่งตั้งคณะกรรมการจากภายนอก ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกระทรวงคมนาคม ขึ้นมาพิจารณาหนังสืออุทธรณ์ดังกล่าว ส่วนผลจะเป็นอย่างไรไม่สามารถบอกได้
นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ดร.ฟ.ท. กล่าวว่า แผนปฏิรูปร.ฟ.ท. ที่จะสรุปออกมา เชื่อว่าฝ่าย สร.รฟท. น่าจะยอมรับได้ เพราะโครงการแอร์พอร์ตลิงก์และรถไฟฟ้านั้น ที่ประชุมได้มีการหารือกันอย่างรอบคอบว่าจะต้องจัดตั้งเป็นบริษัทลูกเพื่อประโยชน์และความคล่องตัวในการบริหารงาน
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การพิจารณาหนังสืออุทธรณ์ของพนักงานทั้ง 6 คนที่มีคำสั่งไล่ออกไปก่อนหน้านี้นั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน เพราะขณะนี้นายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายการปรับขึ้นค่าโดยสาร ได้ไปยื่นเรื่องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า กรณีอุบัติเหตุรถไฟตกราง ที่เขาเต่า และทำให้มีผู้เสียชีวิตนั้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับสร.รฟท.
ที่มาข่าว: www.posttoday.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net