นักข่าวพลเมือง: บริษัทน้ำตาลเอราวัณเปิดโรงไฟฟ้าชีวมวลส่ง กฟภ.

   
 
เมื่อวันที่ 4 พ.ค.52 นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดโรงไฟฟ้าชีวมวล  ณ โรงผลิตกระแสไฟฟ้า ของบริษัทน้ำตาลเอราวัณ จำกัด  โดยมีนายปรีชา ชัยรัตน์ ประธานบริษัท  นายนิพนธ์ ขันธปราบ ที่ปรึกษาฯ  นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ กรรมการผู้จัดการ พร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ
   
 บริษัท น้ำตาลเอราวัณ จำกัด ได้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และทำพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 และเริ่มสร้างอาคาร และติดตั้งเครื่องจักรโรงงาน  พร้อมๆ กับการติดตั้งเครื่องจักรผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งจะจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทันที่ที่เริ่มหีบอ้อย ในฤดูการผลิต 2550/2551 บริษัทได้รับการจัดสรรอ้อย และปริมาณน้ำตาลทรายที่ให้ผลิตจาก สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 8 (5 ก.ย.50) จำนวน 1,000,000 ตัน และเป็นโรงงานลำดับที่ 47  การบริหารงานของบริษัท น้ำตาลเอราวัณ จำกัด ซึ่งมีบริษัทในเครือ ได้แก่บริษัท เอราวัณ เพาเวอร์ จำกัด ได้ทำการผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงชีวมวล หรือจากกากอ้อย เพื่อจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าภูมิภาคในฤดูการผลิตน้ำตาล
    
นางสาววาริณี ผางจันทดา วิศวกรรมไฟฟ้าประจำโรงไฟฟ้าเอราวัณ เปิดเผยว่าโรงไฟฟ้าเอราวัณ  ทำการผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงชีวมวล จากกากอ้อยเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้ระบบไอน้ำไปขับเทอร์ไบน์เพื่อไปปั่นเจนเนอร์เรเตอร์ให้ทำงานและจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 15 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งใช้วัตถุดิบจากชานอ้อยประมาณ 22.5 ตันต่อ 15 เมกะวัตต์ โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะแบ่งไปใช้ในโรงงาน 7 เมกะวัตต์และขายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อีก 8 เมกะวัตต์ ซึ่งทำสัญญาขายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  เฉพาะในช่วงที่มีเชื้อเพลิงคือช่วงเดือนธันวาคม -พฤษภาคมเท่านั้น แต่ในอนาคตจะขยายเวลาการผลิตได้ตลอดปี เมื่อสามารถแสวงหาวัสดุชีวมวลเพียงพอแก่ความต้องการ ส่วนเรื่องมลภาวะจะมี เครื่องดักฝุ่นแบบไฟฟ้าสถิตย์ ESP (Electrostatic Precipitator)อาศัยแรงทางไฟฟ้าในการแยกฝุ่นออกจากอากาศประสิทธิภาพในการบำบัดฝุ่นสูง ซึ่งจะไม่ก่อมลพิษ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท