Skip to main content
sharethis

“ฮุนเซน” การันตี “ทักษิณ” กษัตย์ตั้ง ส่งตัวกลับไม่ได้

ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) กัมพูชาได้เผยเทปบันทึกการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชา ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ของกัมพูชา ทางช่องทีวีเค (TVK) พร้อมกับสมเด็จฮุน เซน  ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากเดินทางถึงประเทศกัมพูชา 

โดยระหว่างการสัมภาษณ์ สมเด็จฮุน เซน ได้นำเอกสารที่รัฐบาลไทยส่งมาให้กับทางการกัมพูชา ในการขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนยื่นให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ดูพร้อมกับกล่าวว่า ขอให้มั่นใจได้ว่าทางการกัมพูชาจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาที่ประเทศไทย ด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ 1. เพราะ  พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน  เป็นตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกษัตริย์ของกัมพูชา 2. สัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะไม่นับรวมในกรณีที่เป็นนักโทษทางการเมือง และ 3. คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นผู้ต้องหานั้น เป็นคดีที่เกิดขึ้นหลังการทำรัฐประหารที่ประเทศไทย ซึ่งไม่มีความเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อ ว่า บรรยากาศตลอดการให้สัมภาษณ์นั้น สมเด็จฮุน เซน นั่งเคียงข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ตลอด  โดยมีนักข่าวของกัมพูชานั่งอยู่โดยรอบจำนวน 5 คน ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียด และได้อธิบายถึงหลักการที่จะมาดำเนินงานในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจได้เป็น อย่างดี  ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามคำถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าตามที่เคยบอกไว้ว่าจะมาพัฒนาเศรษฐกิจที่กัมพูชา จะทำอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า จะยกเรื่องการปฏิรูประบบการเงินของกัมพูชา จะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ และได้ยกทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำมาใช้ที่ประเทศกัมพูชา และจะนำการค้าการลงทุนในระดับที่พอเหมาะเข้ามาที่ประเทศกัมพูชาให้ได้มากที่ สุด 

ขณะที่สมเด็จฮุน เซน ได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) และพรรคเพื่อไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ทั้งสองพรรคการเมืองมีความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนานตั้งแต่สมัยที่พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคไทยรักไทยอยู่ ซึ่งคล้ายๆ กับพรรคประชาธิปัตย์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็มีความสัมพันธ์กับพรรคสมรังสีเช่นกัน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์อยากที่จะแต่งตั้งนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยก็ยินดี ไม่มีปัญหา  

ส่วน ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่เกิดขึ้นอยู่นั้น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เห็นว่า หากมองในระดับประชาชนคนไทย และคนกัมพูชาก็ยังรักกันอยู่ และรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาก็ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่ เพียงแต่ปัญหาที่เกิดขึ้น  เป็นปัญหาส่วนตัวระหว่างสมเด็จฮุนเซน และนายอภิสิทธิ์  

สำหรับกำหนดการทำงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีการเปิดเผยที่ชัดเจน แต่ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปพูดคุยกับกระทรวงการเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชา จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังเสียมราฐ และคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะหาเวลามาพูดคุยกับสื่อมวลชนไทยที่ไปรอทำข่าว

เขมรตอบหนังสือ ยืนยันปฏิเสธส่งทักษิณมาไทย

ไทยรัฐ - สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชาส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึงอุปทูตไทย ปฏิเสธการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้กับไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อุปทูตของไทย 3 คนเข้ายื่นหนังสือขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่าง ประเทศ กัมพูชา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 พ.ย. แต่เจ้าหน้าที่ไทยได้รับจดหมายปฏิเสธจากทางการกัมพูชาในเวลาต่อมา

นาย ฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับเอเอฟพีก่อนที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศจะแลกเปลี่ยนจดหมาย ว่า จดหมายของฝ่ายกัมพูชาที่ให้กับไทย คือ การปฏิเสธคำขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

อสส.ชี้เขมรไม่ส่งตัวทักษิณถือเป็นสิทธิ

ไอเอ็นเอ็น - นาย ธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุถึงกรณีที่ ทางการประเทศกัมพูชา ตัดสินใจไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลไทยว่า ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ยังยืนยันที่จะดำเนินการตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ระหว่าง 2 ประเทศ ส่วนที่ กัมพูชา จะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถจะกระทำได้ โดยหลังจากนี้ จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะดำเนินการอย่างใดต่อไป ทั้งนี้ อัยการสูงสุด คงจะไม่เสนอแนะว่า รัฐบาล จะต้องดำเนินการอย่างไร จึงจะได้ตัวของผู้ต้องหากลับมา

อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดชี้สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน หากคู่สนธิสัญญาไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ในสนธิสัญญาก็ไม่มีการระบุความผิดไว้แต่อย่างใด ถือเป็นดุลยพินิจของแต่ละประเทศจะเป็นผู้พิจารณา

นายกฯ สั่งกต.ทำหนังสือขอตัวทักษิณกลับไปอีกครั้ง

มติชน - เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เรียก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ,นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม , นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกฯ และนายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ อธิบดีกรมวิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศเข้าพบ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีทางการกัมพูชาทำหนังสือยืนยันการไม่ส่งตัวพ .ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า ตนทราบแล้วว่า ทางกัมพูชาไม่ส่งตัว แต่ตนยืนยันว่าจะให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือยืนยันตามกรอบกลับไปอีก ครั้ง นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ตนเสียใจที่กัมพูชาไม่ปฏิบัติตามกฎสากล หลังจากนี้ จะทบทวนความร่วมมือต่างๆเพิ่มเติม รวมทั้งมิติความสัมพันธ์ด้านอื่นๆด้วย แต่ยืนยันว่าจะไม่ปิดพรมแดนไทย-กัมพูชา และจะไม่มีการให้ใช้กำลัง รวมทั้งจะเข้มงวดในการเข้าออกพรมแดน เพื่อเป็นการปรามไม่ให้คนไทยไปเล่นการพนัน หลังจากปล่อยปละมานาน "วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะรู้ตัวดีว่าเป็นคนสร้างปัญหาให้สองประเทศ" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถาม ว่า สมเด็จฮุนเซ็นอ้างเหตุที่ไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าน่าจะได้รับข้อมูลลคลาดเคลื่อน แต่ตนไม่อยากบอกว่าคนที่ให้ข้อมูลเป็นคนไทยหรือไม่เมื่อถามต่อว่า ประเมินดูแล้ว เหมือนช่องทางทางการทูตแคบลงเรื่อยๆ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ไทยปฏิบัตตามมาตรฐานสากล และเสียใจที่กัมพูชาทำแบบนั้น ส่วนจะตัดความสัมพันธ์สองประเทศหรือไม่นั้น อย่าไปคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ตนยืนยันว่าจะไม่ยกระดับปัญหาเข้าสู่อาเซียน เพราะเป็นปัญหาของสองประเทศนายกฯยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย.นี้ด้วยว่าตนอยากให้ชุมนุมโดยสงบ อย่าให้เกิดเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นสำหรับข้อเสนอของทั้งสมเด็จฮุนเซ็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และกลุ่มคนเสื้อแดงที่ให้รัฐบาลยุบสภานั้น นายอภิสิทธิ์ถามกลับว่าข้อเสนอนี้มาจากฝ่ายเดียวกันไม่ใช่หรือ ขณะเดียวกันก็กล่าวถึงการเข้ามาทำงานการเมืองของพล.อ.ชวลิตด้วยว่า ตนอยากให้พิจารณา เพราะเดินทางไปประเทศเดียวก็มีปัญหาแล้ว

ที่มา: เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์, ไอเอ็นเอ็น
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net